Site icon Thumbsup

วิธีสร้าง Content Community ให้มียอด Awareness & Engagement สูงๆ

การสร้าง Community ให้กับแบรนด์หรือช่องของตนเอง จะช่วยดันให้เพจเป็นที่รู้จักมากขึ้น ยิ่ง Influencer หลายคนที่หันมาทำคลิป และพยายามท่ีจะให้มีคนหน้าใหม่ๆ รู้จักเพจของเรา ต้องยิ่งทำคอนเทนต์เหล่านี้ออกมา 

วันนี้เราจึงสรุปวิธีสร้าง Content Community ให้นำไปปรับกับช่องทางของตัวเองค่ะ

 

โพสต์ความรู้ฉลาดๆ

ต้องยอมรับว่าคอนเทนต์ที่มีความรู้อัดแน่น แชร์ไปแล้วให้ความรู้สึกว่าคนที่แชร์เป็นคนมีความรู้ ฉลาด เพิ่ม Branding จะเป็นคอนเทนต์ที่ยอดแชร์สูงมาก ซึ่งข้อมูลตรงนี้อยู่ได้กับเพจทุกแนว จะเฮฮา สาระอัดเต็ม และที่สำคัญคือคอนเทนต์ฉลาดคนจะติดตามได้ง่ายและมีส่วนร่วมดีไม่ต่างจากคอนเทนต์แนวเอนเตอร์เทนเมนต์เลย

 

 

เน้น Photo Album

การทำ Photo Album ที่อธิบายวิธีการทำงานเป็นขั้นตอนทีละข้อๆ ก็ช่วยดึงความสนใจได้ดี เนื่องจาก Lay out ของภาพจะค่อนข้างดึงดูดความสนใจ เช่น 7 วิธีเก็บเงินสำหรับมนุษย์เงินเดือน, เริ่มต้นลงทุน ควรเก็บออมที่ไหนก่อน หรืออธิบายตัวตนของเพจเป็นเรื่องราวเช่น เราคือใคร คอนเทนต์แนวนี้จะอิมแพ็คทั้งภาพและเนื้อหา ยอดแชร์จะพุ่งได้ง่าย Engagement ก็จะดีตามไปด้วย

 

ถามคำถามปลายเปิด

วิธีนี้จะเจอบ่อยตาม Community เครื่องสำอาง เช่น Jeban ที่จะมีโพสต์ตลอดว่าต้นเดือนแล้วไปสอยอะไรมาบ้าง, ตอนนี้ใช้รองพื้นยี่ห้ออะไรอยู่ เพื่อกระตุ้นให้ลูกเพจติดตามและมีส่วนร่วม แต่อยากให้ระวังตรงที่โพสต์แนวนี้ จะเกิดดราม่าขึ้นได้ง่าย หากเป็นประเด็นที่ค่อนข้างอ่อนไหวไม่อยากแนะนำเพราะ Community ควรเลี่ยงดราม่า ไม่งั้นอาจจะกระทบต่อ Branding ของเพจได้ (ยกเว้นถ้าตั้งใจอยู่แล้ว)

 

ทำโพสบอกความเป็นตัวเอง

คอนเทนต์แนวนี้จะเป็นแนวเอนเตอร์เทนซะส่วนใหญ่ เช่น เพจยิ้มอ่อน โดยใช้คอนเทนต์เล่าเพื่อให้ลูกเพจที่เจอเหตุการณ์เดียวกันแชร์ไปเพื่อบอกว่าตัวเองก็เป็นแบบนี้นะ หรือจะเป็นเพจมี่ป๋อง ที่มักมีคำคมตลกร้าย ทั้งได้แต่ยิ้มแห้ง ลูกเพจจึงมีส่วนร่วมอยู่ตลอด อย่างในเพจ Sadmark ก็จะเป็นการใช้คำคมแบบตลกๆ หรือประโยคที่คนอ่านแล้วรู้สึก “อิหยังวะ” แต่ก็เข้าใจได้ง่ายมาสื่อสาร หรือหยิบเหตุการณ์ในขณะนั้น มาผูกกับข้อความตลกๆ ก็ช่วยให้คนสนใจและกด Like กด Share ไม่ยากนัก 

 

เล่น Realtime 

Realtime Content เปรียบเหมือนคอนเทนต์เรียกแขก ที่ทำให้ยอดไลค์เพจเพิ่มสูงขึ้น และมี Engagement กับเพจได้ง่าย เช่น คอมเมนต์เพื่อแสดงความคิดเห็น แต่ก็ใช่ว่าต้องไปเกาะติดทุก Realtime โดยเฉพาะฝั่งแบรนด์ที่พยายามเล่นโดยหาจุดเชื่อมโยงกับกระแสมากเกินไป ซึ่งอาจไม่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ ก็เหมือนได้ Awareness ลวงตา และอาจก่อให้เกิดดราม่าเชิงลบมากกว่า ดังนั้นจึงต้องเล่นแต่พอดี และไม่ส่งผลเสียด้วยนะคะ

แต่ละเพจจะมีเสน่ห์เป็นของตัวเอง เราเสนอคอนเซปต์ให้ แต่ตัวเนื้อหาคอนเทนต์ทีมแอดมินคงต้องลองทำ จากนั้นค่อยๆ ปรับให้เหมาะกับแบรนด์ของคุณ หรือทีมแอดมินก็ต้องวางแผนให้ดีก่อนปล่อยคอนเทนต์ออกไป อันไหนที่ผลออกมาไม่ดีก็ต้องปรับ อันไหนดีก็ทำต่อเพราะฉะนั้นต้องเช็ค Feedback ตลอดเวลารวมถึงเทียบ KPI ที่ตั้งไว้ในแต่ละเดือนด้วย