หลายแบรนด์ต่างต้องตั้งรับศึกหนักกับการแข่ง Content ที่ทั้งเรียลไทม์และครีเอทีฟให้สุด เพื่อชิงความสนใจจากลูกค้าให้หันมาสนใจแบรนด์ตนเอง ซึ่งความหนักหนาทั้งหมดตกมาที่ Content ที่ต้องวางแผนและผลิตคอนเทนต์สุดครีเอท และยิ่งตอนนี้ต้องแข่งกับเวลา ใครเร็วใครได้อีก แต่การถูกกดดันแบบนี้เป็นเรื่องปกติของ Content Creative ที่ต้องเจออยู่แล้ว
วันนี้เราจึงจะมาบอกวิธีฝึกตัวเองให้ไอเดียไม่หยุดไหลและแข็งแกร่งที่สุดกันค่ะ
ซึ่งวิธีนี้เรียกจำง่ายๆ แค่ 4 สอ เท่านั้น
1. เสพ
จะผลิตคอนเทนต์ที่ดี ก็ต้องมีคลังที่ดี ฉะนั้นการเสพสื่อต่างๆ จึงสำคัญมากไม่ต่างจากการลงมือทำเลย จะเสพเพจที่มีสาระหรือไม่มีสาระก็แล้วแต่ความสนใจหรืองานที่ต้องรับผิดชอบ ซึ่งเพจที่เราจะมาแนะนำคือเพจ
RAINMAKER
Content Creator Community สำหรับคนรักการทำคอนเทนต์ ที่จะรวมทริคเด็ดๆ ในการสร้างคอนเทนต์ทุกรูปแบบให้คุณได้นำไปปรับใช้ ซึ่งทริคเหล่านี้นี่แหละที่จะทำให้คุณเก่งแบบก้าวกระโดด
ContentShifu
ที่จะบอกเรื่องราว Inbound Marketing การตลาดแบบดึงดูดที่ช่วยให้คุณได้แนวคิดกลับไปปรับกับงานของตัวเองได้เป็นอย่างมาก รวมถึงข้อมูลมียกตัวอย่างชัดเจนให้เห็นภาพอีกด้วย
Ad Addict
ที่นำเสนอเรื่องราวแคมเปญต่างๆ ทั่วโลกรวมถึงคอนเทนต์แนว Social Monitoring เกี่ยวกับกระแสต่างๆ ในช่วงนั้น ทำให้คุณได้รู้ข้อมูลที่แน่นและเรียลไทม์ในเวลาเดียวกัน
2. สังเกต
สเตปนี้จะช่วยให้คุณมีเซนต์โซเชียลดีขึ้นนั่นก็คือ การสังเกตคอนเทนต์ปังๆ แชร์หลักหมื่นหรือประเด็นร้อนๆ ที่กำลังเป็นที่พูดถึง ว่าทำไมถึงได้ ดังเพราะอะไร ภาพหรือเฮดไลน์ หรือว่าเป็นกระแสในตอนนั้น
หากคุณยิ่งสังเกต คุณจะยิ่งคัดกรองคอนเทนต์ว่าระดับไหนจะออกมาดังได้มากขึ้น และที่สำคัญ Content Creative ต้องสิง Twitter แล้วจะดี
เพราะกระแสส่วนใหญ่บนโลกออนไลน์จะถูกหลีดมาจาก Twitter หรือเป็นที่ถกเถียงจากที่นี่มาก่อน ฉะนั้นถ้าไม่อยากพลาดประเด็นสำคัญ อย่าลืมติดตาม Trend บน Twitter บ่อยๆ นะคะ
3. สะสม
สิ่งที่น่าปวดหัวของ Content Creative คือคลังศัพท์ยังไม่มากพอ คิดเฮดไลน์ไม่ออก คำยังไม่โดน ซึ่งจริงๆ แล้วเฮดไลน์ที่ปังไม่ได้เกิดจากคำที่เกินจะเข้าใจ แต่คือคำที่ใกล้ตัว เข้าใจง่าย เป็นอินไซต์สุดๆ ซึ่งแหล่งคำชั้นดีเหล่านี้ส่วนใหญ่จะอยู่ที่ Twitter
เมื่อเจอคำที่รู้สึกว่า เฮ้ยย โดนอ่ะ ให้จดไว้และสะสมไปเรื่อยๆ ตอนที่ต้องการหาไอเดียก็เปิดขึ้นมาดู จะช่วยให้คุณมีคลังศัพท์เจ๋งๆ โดนใจทั้งคุณ เจ้านายและลูกค้า ก็เป็นได้ค่ะ
4. สร้าง
ทั้งหมดจะสูญเปล่าหากคุณไม่เริ่ม “สร้าง” เพราะการสร้างจะช่วยให้คุณไม่หยุดพัฒนาตัวเองและจับแนวทางตัวเองได้ ซึ่งตรงนี้จะกลายเป็นจุดแข็งในสายอาชีพเช่น คุณเป็นคอนเทนต์อีโมชั่น เก่งเรื่องการบิ๊วอารมณ์ หรือคุณเป็นนักวิเคราะห์ตัวยง คอนเทนต์แนวสถิติคุณเซียนทุกรูปแบบ การหาลายเซ็นต์ของตัวเองให้เจอ จึงจะเกิดจากการสร้างมันขึ้นมาได้ดีนั่นเอง
ทั้งหมดนี้คือทริคที่ช่วยสร้างนิสัยเป็น Content Creative ที่ไอเดียลื่นไหลตลอดเวลา และสิ่งนี้จะช่วยให้คุณย่นระยะเวลาในการคิดงานลงด้วย เพราะคอนเทนต์ดีๆ มีอยู่รอบตัว แค่คุณเสพให้เยอะ สังเกตให้มาก สะสมตลอดเวลา และสร้างแบบไม่หยุดหย่อน คุณก็จะกลายเป็น Content Creative ที่แข็งแกร่งทั้งปัจจุบันและอนาคต
Macbook โน๊ตบุ๊คที่ลงตัวทั้งพกพาและการทำงาน คลิกเลย