Site icon Thumbsup

Upworthy กรณีศึกษาชี้เว็บไซต์สไตล์ Content Curation อนาคตสดใส

215894v1

Upworthy คือเว็บไซต์ล่าสุดที่สามารถเป็นกรณีศึกษาความสำเร็จของแหล่งรวมเนื้อหาออนไลน์น่าสนใจที่เป็นกระแสได้ดี ช่วงเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา Upworthy มีสมาชิกรวมมากกว่า 3 ล้านคน มีผู้ชมมากกว่า 30 ล้านคนทั้งที่เพิ่งเปิดบริการเมื่อกลางปี 2012 ที่ผ่านมา

เหตุผลที่ทำให้  Upworthy ร้อนแรงเช่นนี้คือเรื่องราวต่างๆ ที่เกิดขึ้นตลอดเวลาบนโลกใบนี้ การที่คนหนึ่งคนจะนั่งติดหน้าคอมพิวเตอร์หรือสมาร์ทโฟนเพื่อคอยเฝ้าดูทุกความเคลื่อนไหวนั้นก็ทำได้แต่คงไม่สะดวกนัก Upworthy จึงฉวยโอกาสนี้ให้บริการที่มีชื่อเรียกกันว่า Content Curation ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อสนองความต้องการในจุดนี้

เว็บไซต์ Content Curation ในปัจจุบันจึงเกิดขึ้นเป็นดอกเห็ด เช่น Digg หรือ Reddit เป็นต้น จุดนี้ Upworthy เปิดเผยตัวเลขที่ตอกย้ำว่าตลาดของเว็บไซต์สไตล์ Content Curation มีโอกาสเติบโตสูงต่อเนื่องในอนาคต โดยไม่เพียงสมาชิกที่มีอยู่มากกว่า 3 ล้านคน และมีผู้เข้าชมกว่า 30 ล้านคนในขณะนี้ สถิติล่าสุดยังแสดงให้เห็นว่าแต่ละคนใช้เวลากับเว็บไซต์มากกว่า 6 นาทีในแต่ละครั้งที่เข้าชม ถือเป็นตัวเลขที่สวยงามสำหรับเว็บไซต์ที่เพิ่งเริ่มต้นอย่าง Upworthy

Upworthy ก่อตั้งโดย Perter Koechley กับ Eli Parsier สองผู้คร่ำหวอดในวงการ Digital Content มานานพอควร โดยทีมงานของ Upworthy ทั้ง 26 คน (พนักงานประจำ 6 คนและผู้ร่วมสรรหาคอนเทนต์ 20 คน) จะทำการรวบรวมบทความ, รูปภาพ หรือวิดีโอที่น่าสนใจ มาลงบนเว็บไซต์ และเรียบเรียงให้น่าสนใจใหม่ ก่อนที่จะเผยแพร่ใหม่ผ่านทางหน้าเว็บไซต์

แม้จะฟังดูเหมือนไม่ยุ่งยากเท่าไร แต่ในความเป็นจริงแล้ว การค้นหาเรื่องราวที่น่าสนใจในแต่ละวันเป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย และจากการที่จำนวนคู่แข่งค่อนข้างมาก ทำให้เรื่องราวที่จะนำมาลงต้องสดใหม่อยู่เสมอ

สิ่งที่เราสามารถสรุปได้จากข่าวนี้ คือเทรนด์การเติบโตของตลาด Content Curation ในอนาคต โดยเฉพาะรูปแบบการใช้ชีวิตของผู้คนในปัจจุบันที่ต้องการความรวดเร็วและสะดวกสบาย ซึ่งการที่มีใครสักคนมาช่วยคัดเลือกสิ่งที่น่าสนใจให้ ย่อมเป็นเรื่องที่หลายคนต้องการ สิ่งนี้เองที่จะทำให้อนาคตของ Content Curation ยังคงสดใส ถึงแม้ว่าอาจจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงรูปแบบไปบ้างก็ตาม

ที่มา: venturebeat