Site icon Thumbsup

เขียนคอนเทนต์แบบ E-A-T ทำให้ google รักเรามากขึ้น

รู้จักประเภทของคอนเทนต์แบบ E-A-T กันไหมคะ ที่นำเรื่องนี้มาเขียนสำหรับคนที่ยังไม่รู้จักคำนี้และไม่ทราบว่าการทำคอนเทนต์แบบนี้จำเป็นหรือไม่ต่อธุรกิจของเรา และทำเพื่ออะไร วันนี้เราจึงมาปูพื้นฐานเรื่องนี้ให้คนที่กำลังสนใจกัน

E-A-T คืออะไร

เริ่มต้นกันที่ความหมายของคำว่า E-A-T หรือ Expertise (ความเชี่ยวชาญ), Authoritativeness (ความเชื่อถือได้) , Trustworthiness (ความน่าเชื่อถือ)

ด้วยความเสี่ยงที่จะเกิด Fake News ทำให้ Google พยายามอย่างมากในการตรวจสอบเนื้อหาและให้คะแนนความน่าเชื่อถือต่อคอนเทนต์ที่ดีกว่าเดิม โดยยิ่งในยุคของการแพร่ระบาดโควิด-19 ความเสี่ยงในการปล่อยข้อมูลเท็จยิ่งสูง ทำให้ google ต้องพัฒนาระบบหลังบ้านอย่างหนักเพื่อให้ระบบ AI จดจำและตรวจสอบข้อเท็จจริงได้ดีขึ้น ซึ่งเว็บไซต์ที่ผ่านการตรวจสอบจะมีเครื่องหมายบอกให้ทราบว่าถูกเขียนโดยผู้เชี่ยวชาญจริงๆ

E-A-T ถือว่าเป็นหลักการที่ถูกกล่าวถึงมากขึ้นในด้านหลักเกณฑ์ของการตรวจคุณภาพเนื้อหา หรืออ่านเงื่อนไขในกูเกิล จึงถือเป็นสัญญาณหลักที่ google ใช้เป็นหลักในการประเมินและตัดสินเนื้อหาออนไลน์ ว่ากูเกิลมีอัลกอริทึมในการทำงานอย่างไร

Ben Gomes รองประธานด้าน search ของ Google กล่าวไว้ว่า ระบบไม่ได้บอกว่าอัลกอริทึมจะไปค้นหาที่ใดบนเว็บไซต์ของคุณ แต่จะบอกว่าในเว็บไซต์ของคุณควรมีการจัดลำดับความสำคัญในเว็บอย่างไร และแสดงให้เห็นว่าอัลกอริทึมจะปล่อยให้ข้อมูลของคุณผ่าน มีหลักการที่ควรทำอย่างไร

แน่นอนว่า E-A-T ไม่ได้ใช้การค้นหาแบบทั่วไป แต่ภายในเว็บต้องมีคำค้นหาที่อธิบายข้อมูลอย่างละเอียดและอธิบายถึงสิ่งต่างๆ ที่สำคัญและจำเป็นต่อผู้เข้าชมเว็บไซต์ ซึ่งสิ่งนี้เรียกว่า YMYL

YMYL คืออะไร

YMYL ย่อมาจาก Your money or your life ซึ่งจะหมายถึงเว็บไซต์นั้นมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของสุขภาพ การเงินและความปลอดภัย ของผู้เข้าเยี่ยมชม ความหมายนี้คือกว้างมาก แม้แต่เว็บไซต์ที่มีการเปิดรับบัตรเครดิตเพื่อซื้อของออนไลน์ก็ถือว่าเป็น YMYL เช่นกัน

ยกต้วอย่างประเภทเว็บไซต์ YMYL คือ

ทางด้านของเหตุผลที่ google มีการระบุประเภทเว็บไซต์เหล่านี้ ก็เพราะต้องการที่จะเข้าไปตรวจสอบเพิ่มเติม เกี่ยวกับการนำเสนอเนื้อหาต่างๆ ภายในเว็บไซต์เหล่านี้ เพราะอาจส่งผลกระทบในวงกว้างได้ หาก google ประเมินเว็บไซต์เหล่านี้ไม่รอบคอบหรือรัดกุม ยิ่งในช่วงของการแพร่ระบาดโควิด-19 ยิ่งทำให้มีเรื่องราวส่งต่อเกี่ยวกับไวรัส การแพร่ระบาด การรักษาแบบไม่ได้มาตรฐานและสุ่มเสี่ยงต่อการเข้าใจผิด

ทั้งนี้ E-A-T และ YMYL จะปรากฏได้ทุกเว็บไซต์และทุกประเภทธุรกิจ

ทำไมถึงต้องใช้ E-A-T

แต่ก็ยังมีคนทำคอนเทนต์สงสัยว่าจำเป็นต้องทำ E-A-T จริงหรือไม่ เพราะหลักการทำงานแบบเดิมอาจจะดีอยู่แล้ว และจำเป็นในสายตาลูกค้าที่เข้ามาใช้งานมากน้อยแค่ไหน หรือทุกธุรกิจเลยที่ต้องทำ E-A-T ทั้งที่เราก็ยังทำ SEO แบบเดิมอยู่ แล้วอะไรคือหลักเกณฑ์การประเมินคุณภาพของ google เพราะคนทำเว็บไซต์จะคิดแค่ว่าลูกค้าจะค้นหาอะไรมากกว่าอัลกอริทึมทำงานอย่างไร

ดังนั้น ในฐานะคนทำเว็บอาจจะไม่ต้องเขียนระบบให้วุ่นวายมากนัก แต่ขอให้เว็บไซต์ของคุณเรียบง่าย เนื้อหาน่าเชื่อถือและมีบทความจากผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางมาเขียนบ้าง เพราะไม่ใช่ทุกเว็บไซต์ที่จำเป็นต้องใช้เทคนิค E-A-T แต่ถ้าเว็บไซต์ของคุณมี YMYL อาจจะต้องมีการปรับปรุงเว็บไซต์หรือคอนเทนต์ให้สอดคล้องบ้าง

แกนหลักของ E-A-T ที่จะช่วยให้เนื้อหาดีขึ้น

หากอยากทำ SEO ให้ดีขึ้นกว่านี้ ลองอ่านบทความนี้ Holistic SEO จะช่วยขยายรายละเอียดให้เว็บไซต์ของคุณมีเนื้อหาที่เหมาะสมและ google รักคุณมากขึ้นแน่นอนค่ะ

 

ที่มา : Yoast