Social Media Marketing เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้แล้วในปัจจุบัน ทั้งการสร้างแบรนด์ สื่อสารการตลาด ปิดการขาย และต่อยอดอื่นๆ ได้อีกมากมาย
แต่อย่างไรก็ตาม เนื้อหา (Content) ที่ถูกเผยแพร่ในโซเชียลมีเดียนั้น มีระยะเวลาและอายุที่จะได้รับความสนใจอย่างจำกัด ไม่ว่าจะเป็น ยอด Reach และ Engagement ซึ่งจะแตกต่างกันไปในแต่ละแพลตฟอร์ม
Content Lifespan (Half-life) หรืออายุไขของโพสต์เมื่อเวลาผ่านไปประสิทธิภาพ (Reach-Engagement) ของเนื้อหาจะลดลงครึ่งนึง
ตัวอย่างเช่น โพสต์ใน Facebook ยอด Engagement จะลดลงครึ่งนึงทุกๆ 60 นาที
- Facebook : ระยะเวลาครึ่งชีวิตเฉลี่ยสำหรับโพสต์ Facebook คือ 60 นาที
- Twitter : ระยะเวลาครึ่งชีวิตเฉลี่ยสำหรับทวีตคือ 23 นาที
- Instagram : ระยะเวลาครึ่งชีวิตเฉลี่ยสำหรับโพสต์ Instagram คือ1,170 นาที (= 19.50 ชั่วโมง)
- LinkedIn : ระยะเวลาครึ่งชีวิตเฉลี่ยสำหรับโพสต์ LinkedIn คือ1,440 นาที (= 24 ชั่วโมง)
- YouTube : ระยะเวลาครึ่งชีวิตเฉลี่ยสำหรับโพสต์ YouTube คือ 8,640 นาที (= 6 วัน)
- Blog post : ระยะเวลาครึ่งชีวิตเฉลี่ยสำหรับบล็อกโพสต์ คือ1,051,200 นาที (= 2 ปี)
ที่มา