Content marketing หรือการทำการตลาดด้วยเนื้อหาทั้งในรูป blog จดหมายข่าว สื่อโซเชียล วิดีโอ กราฟิก ภาพ เว็บไซต์ โฆษณา native ad รวมถึงอีเวนต์นั้นเป็นเครื่องมือที่ทรงพลังสำหรับนักการตลาดยุคนี้ ความทรงพลังนี้เห็นได้ชัดเจนจากสถิติล่าสุด ที่ถูกบันทึกไว้แล้วใน Infographic สำหรับปีนี้
Infographic นี้เป็นผลงานของบริษัท Point Visible ที่ลงมือวิเคราะห์เทรนด์ content marketing ปี 2017 จนสรุปออกมาเป็นความเคลื่อนไหว 2 วงการ ได้แก่ฝั่งธุรกิจ B2B และ B2C ซึ่งทั้ง 2 ฝั่งล้วนตื่นตัวกับ content marketing แบบเข้มข้นไม่แพ้กัน
หนึ่งในบทสรุปน่าสนใจคือธุรกิจ B2B และ B2C มองช่องทางการทำ content marketing ไว้แตกต่างกัน โดย B2B นั้นยกให้ Blog เป็นชาแนล content marketing อันดับ 1 คู่กับการทำ SEO หรือการตลาดผ่านเสิร์ชเอนจิ้น ขณะที่นักการตลาด B2C วาง Blog ไว้เป็นช่องทางทำ content marketing อันดับ 2 โดยอันดับหนึ่งวางตัว Social Media Content ไว้แทน ควบคู่กับการทำ Social Promotion
ไม่ว่าจะมีความต่างกันเพียงใด สิ่งที่น่าสนใจคือการสำรวจพบว่า 69% ของนักการตลาดทั้งกลุุ่ม B2B และ B2C ระบุว่าจะให้ความสำคัญกับการทำ content เพื่อผู้อ่านมากกว่าจะโฟกัสเฉพาะที่แบรนด์ ซึ่งถือเป็นแนวทางที่นักการตลาดทั่วโลกตั้งเป้าหมายไว้ในทางเดียวกัน
บทสรุปสำคัญจากสถิติเหล่านี้คือ แบรนด์หรือบริษัทใดที่ยังไม่มีนโยบายทำ content marketing ที่จริงจัง แปลว่าแบรนด์หรือบริษัทนั้นกำลังจะพลาดโอกาสสำคัญในการดันให้ธุรกิจเติบโตในปีนี้
จริงหรือโม้ต้องลองไปดู
ที่มา: PRDaily