เรารู้กันดีว่า content marketing เป็นรูปแบบการตลาดที่มาแรงแซงทุกอย่างในยุคนี้ ดังนั้นสถิติล่าสุดจึงชี้ว่านักการตลาดเกินครึ่งพอใจกับ content marketing เพราะแคมเปญของทุกคนประสบความสำเร็จมากกว่าปีที่ผ่านมา ตอกย้ำว่า content marketing จะถูกโหมไฟต่อยอดให้เข้มข้นอีกในปีหน้า
สิ่งที่เราสามารถสรุปได้เมื่อการสำรวจล่าสุดพบว่า 65% หรือเกือบ 2 ใน 3 บอกว่าแคมเปญนำเสนอ content ของตัวเองนั้นสำเร็จงดงามน่าพอใจ ก็คือนักการตลาดสามารถทำการตลาดด้วยเนื้อหาได้ดีขึ้น เก่งขึ้น นอกจากนี้ content marketing ยังมีการเปลี่ยนแปลงเป็นรูปธรรมในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา ทั้งแบรนด์ที่มีช่องทางบอกเล่าเรื่องราวขององค์กรมากขึ้นกว่าที่เคย ขณะที่ผู้บริโภคเริ่มมีจิตใจยินดีรับข้อความและเนื้อหาที่น่าสนใจมากขึ้นจากแบรนด์
หากเจาะลงไปที่กลุ่มนักการตลาด 65% นี้ จะพบว่าลักษณะเฉพาะของนักการตลาดที่ประสบความสำเร็จอย่างมากนั้นประกอบด้วยหลายส่วน ได้แก่ การมีเอกสารลงรายละเอียดกลยุทธ์การตลาดด้วยเนื้อหา content marketing ที่ชัดเจน การเป็นนักการตลาดที่ทำงานกับองค์กรที่มีดีกรีเข้มข้นด้าน content marketing อยู่แล้ว หรืออาจเป็นนักการตลาดที่ทำงานกับองค์กรที่เหมาะกับการทำ content marketing แท้จริง
การสำรวจสัมผัสได้ว่า นักการตลาดหลายคนในกลุ่มนี้มีความมุ่งมั่นสูงมากในการทำ content marketing หลายคนมีภาวะผู้นำที่ให้เวลาเหลือเฟือในการสร้างเนื้อหา และเกือบทุกคนที่ส่งเนื้อหาสม่ำเสมอ
การสำรวจยังชี้ให้เห็นอีกว่า 80% ของนักการตลาดให้ความสำคัญกับการสร้างกลุ่มผู้ชม สถิติล่าสุดคือนักการตลาดกลุ่มนี้สามารถดันตัวเลขให้เพิ่มขึ้นได้ 18% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา
ที่น่าสนใจคือ 64% ของนักการตลาดกลุ่มท็อปบอกว่าตัดสินใจหยุดทำเนื้อหาทันทีที่พบว่าเนื้อหานั้นไม่ได้ผลกับการทำ content marketing ข้อสรุปนี้ฟังดูง่าย แต่แท้จริงแล้วแสดงว่า content marketing ที่มีประสิทธิภาพจะเกิดขึ้นได้ต้องมีเครื่องมือวัดผลและวิเคราะห์ที่ดี จึงจะทำให้เรารู้ได้ว่าสิ่งใดที่ไม่ได้ผล ก่อนจะตัดสินใจได้ว่างานใดที่ควรเลิกทำเสียที.
ที่มา: PRDaily