ช่วงนี้ใครๆ ก็มักพูดถึงเรื่อง Content Marketing บนโลกการตลาดออนไลน์ และกลายเป็นหนึ่งในวิถีทางการสร้างความผูกพันกับลูกค้าในระยะยาวได้ สำหรับวันนี้เรามีบทความสัมภาษณ์พิเศษจากหนึ่งในผู้เชี่ยวชาญด้าน Content Marketing ตัวแทนจากบริษัท Syndacast มาพูดคุยกับเราในเรื่องนี้
thumbsup: อะไรคือความสำคัญของ Content Marketing ทำไมใครๆ จึงบอกว่ามันคือคลื่นลูกใหม่ของการเล่าเรื่อง และการทำการตลาดออนไลน์
Syndacast: Content คือการแสดงความสำคัญในตัวแบรนด์ สินค้าและ การบริการของคุณ ไม่ว่าเราจะพูดถึงข่าวสารทางอีเมล โซเชียล และการประกาศออกสื่ออื่นๆ ที่อาจจะบอกได้ไม่หมด ว่าสื่อใดที่จำเป็น หรือสื่อใดที่แสดงถึงแบรนด์ของคุณได้อย่างแท้จริง
ในความเป็นจริงแล้ว Content คือ แกนสำคัญ (Core Part) ในการทำการตลาดมานานแล้ว เช่นการโฆษณาทางโทรทัศน์ที่ดีนั้นถูกสร้างขึ้นมาจากการเล่าเรื่องที่ยอดเยี่ยมทั้งสิ้น ทำให้ลูกค้าสามารถจดจำทั้งเนื้อหาที่นำเสนอและ แบรนด์สินค้าไปด้วยในตัว เช่น โฆษณาในประเทศไทยตัวหนึ่งที่นำเสนอ ภาพของผู้ชายคนหนึ่งที่ขี่จักรยานไม่เป็น แต่เขาพยายามหัดขี่มันเพื่อที่จะสอนลูกชายขี่จักรยาน คุณพอจำได้ไหมว่า สินค้าหรือแบรนด์ในโฆษณานั้นคืออะไร
เมื่อเราพูดถึงการทำการตลาดออนไลน์นั้น แนวคิดของการสร้างแบรนด์ด้วยการเล่นกับเนื้อหาที่จะนำเสนอนั้นก็ไม่ต่างกันกับการตลาดแบบอื่นๆ แต่ในระยะหลังมานี้ได้รับการยอมรับมากขึ้นเนื่องจาก เราสามารถเก็บข้อมูลที่มีความซับซ้อนจาก Algorithm ของ Search Engine ต่างๆ ได้ง่ายขึ้น เพราะได้ถูกพัฒนาขึ้นมาให้คิดเสมือนกับว่าเป็นคนจริงๆ ที่จะค้นหาข้อมูลที่ต้องการ, หรืออาจจะบอกสั้นๆ ว่า ณ ตอนนี้ : เราได้มาถึงจุดของข้อมูลเนื้อหาใน Search Engine ที่เราชอบนั้นก็เหมือนกับการให้คนจริงๆ ค้นหาข้อมูลที่ต้องการ
thumbsup: ความสัมพันธ์ระหว่าง Content Marketing และ SEO เป็นอย่างไร?
Syndacast: ในความเป็นจริงแล้วหลักการจัดอันดับของ Search Engine นั้นมันไม่ซับซ้อนอย่างที่เราคิด เราลองมาดูกราฟตัวอย่าง จาก Algorithm และการจัดอันดับ Ranking ของ Google กันก่อน
ก่อนอื่นเราคงต้องบอกว่า ไม่มีใครที่รู้แบบครอบคลุมทั้งหมดว่าหลักการจัดอันดับทั้งหมดนั้นมีวิธีการอย่างไร แต่ถ้าคุณได้ลองผิดลองถูกกับตัว Search ในลักษณะนี้นานพอสมควร ก็จะเห็นช่องทางในด้านต่างๆ จากการลองผิดลองถูกตรงนี้จนทำให้สามารถ(เดา)หลักและวิธีการเก็บค่าของ Search Engine ได้อย่างแม่นยำในระดับหนึ่ง
ข้อมูลต่อไปนี้มาจากกลุ่มของผู้เชี่ยวชาญในด้าน SEO 128 คน
ที่มาภาพ : MOZ.com
ส่วนที่ใหญ่ที่สุดในแผนภาพ 20.94% นั้นคือลิงก์ของเนื้อหาข้อมูลที่ดีไม่ว่าจะอยู่ในรูปแบบของ ตัวอักษร, ไฟล์วิดีโอ, หรือกราฟฟิคต่างๆ จะได้รับความสนใจและเกิดการแชร์ในกลุ่มผู้ใช้โดยธรรมชาติ และการแชร์เนื้อหาเหล่านี้บนโลกออนไลน์นั้นถูกวัดโดย “ลิงก์” นั่นเอง ไม่เว้นแม้กระทั่งการแชร์บนโซเชียล ซึ่งจริงๆ แล้วก็คือเรื่องราวที่มีลิงก์ให้คลิก
เราสรุปได้คร่าวๆ ว่า : Content ที่ดี = จะได้รับการบอกต่อ (Share) = ได้เพิ่ม Link = เป็นการบอกว่าเว็บไซต์ของคุณนั้นน่าเชื่อถือไปที่ Google
เราลองมาสังเกตดูในชาร์ตว่า ทุกๆ ส่วนในกราฟวงกลมนั้นเกี่ยวข้องกับคุณภาพของ Content ทั้งสิ้นไม่ว่าทางใดก็ทางหนึ่ง เช่น CTR ของการค้นหานั้น ถ้าคุณอธิบายในส่วนของ Meta Description ได้ดีและปรับปรุงในส่วนของบทความให้น่าสนใจพร้อมคำโดนๆ นั้นก็จะทำให้ค่า CTR ของคุณนั้นสูงตามไปด้วยเช่นกัน
thumbsup: เราจะตรวจสอบและวัดผลความสำเร็จของ Content Marketing นี้ได้อย่างไร?
Syndacast: ขึ้นอยู่กับว่า คุณต้องการผลลัพธ์ในการทำการตลาดแบบไหนก่อน เช่น ต้องการดึง Lead (ผู้มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าและบริการของคุณ) ให้เข้ามา, ต้องการสร้างการมีส่วนรวมบนโซเชียลหรือสร้างกระแส เป็นต้น
โดยทั่วๆ ไปแล้ว เนื้อหา Content นั้นๆ ไม่สามารถวัดได้ด้วยวิธีใดวิธีหนึ่ง เพราะว่าข้อมูลเพียงอย่างใดอย่างหนึ่งนั้นไม่สามารถจะบอกคุณได้ว่าวิธีการที่คุณทำอยู่นั้นได้ผล แต่วิธีการที่แนะนำคือสร้างวิธีการวัดค่าหลายๆ แบบขึ้นมาดังนี้
a. Consumption Metrics = วัดจากจำนวนคนว่ามีคนเห็นข้อมูลกี่คน มีคนดาวน์โหลดหรือนำบทความนั้นๆ ไปใช้มากน้อยแค่ไหน
b. Sharing Metrics = วัดจากว่ามีคนแบ่งปันเนื้อหานั้นออกไปมากน้อยแค่ไหน
c. Lead Generation Metrics = วัดจากการเห็นเนื้อหานั้นๆ แล้วนำไปสู่การสร้าง Lead
d. Sales Metrics = วัดจากการเห็นเนื้อหานั้นๆ แล้วสามารถชังจูงใจให้ใช้บริการหรือซื้อสินค้านั้นๆ (กล่าวคือกลายเป็นลูกค้าของคุณ)
หลังจากที่เลือกวิธีการด้านบนในการวัดคุณภาพการตลาดออนไลน์แล้ว เราควรทำให้เข้าใจและสามารถนำไปประยุกต์ใช้เพื่อให้ได้ประโยชน์และมีประสิทธิภาพใน Content Marketing ลักษณะนี้มากยิ่งขึ้น
thumbsup: คุยมาสักพักแล้ว แล้วพอแชร์ได้ไหมว่าต้องวางแผนการหรือพัฒนากลยุทธ์ให้ Content Marketing อย่างไร ถึงจะประสบความสำเร็จ
Syndacast: สิ่งสำคัญและควรจะทำก่อนเป็นอันดับแรกคือ เข้าใจสินค้าหรือบริการของคุณให้ถ่องแท้ก่อน ไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการที่คุณจะทำการตลาดเพื่อแบรนด์นั้นๆ สิ่งนี้ยังรวมไปถึงการเข้าใจว่าสินค้านั้นๆ มีความสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าอย่างไร กลุ่มลูกค้าต่างเพศต่างวัยสนใจในสินค้านี้ต่างกันแค่ไหน ต่างกันแบบใดบ้าง ลูกค้าจึงจะได้รับสิ่งที่ได้จากการซื้อสินค้าชิ้นนี้บ้าง เป็นต้น
หลังจากนั้น ระบุให้ได้ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณอยู่ที่ไหน เช่น พวกเขาเล่นโซเชียลเน็ตเวิร์คตัวไหน เขาเล่น Facebook หรือว่าใช้ Twitter กันแน่ การบอกเพียงแค่ว่าส่วนใหญ่กลุ่มลูกค้าอยู่ในโซเชียลเน็ตเวิร์คนั้นไม่เพียงพออีกต่อไป ลองถามตัวคุณว่า คุณต้องการเพิ่มยอดการเข้าชมในกลุ่มเว็บโซเชียลและต้องการ SEO ที่มีประสิทธิภาพด้วยหรือไม่ ถ้าคุณเน้นในด้าน SEO มากกว่าตัวโซเชียลแล้ว เราขอแนะนำให้คุณสร้างบทความของคุณบนเว็บไซต์ที่ผู้ใช้อยากจะลิงก์กลับเข้ามาในเว็บของคุณอีกเพื่ออ่านบทความใหม่ๆ แล้วค่อยโพสต์บทความบนเว็บไซต์ผ่านทางโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่าง Facebook อีกครั้งหนึ่ง
การทำ Content Marketing นี้ ไม่มีสูตรตายตัวในการวางกลยุทธ์ในตลาด แต่มันขึ้นอยู่กับ ประเภทสินค้า กลุ่มลูกค้า การทำการตลาด และ สิ่งที่คุณต้องการจะได้จากการวางแผนนั้นๆ แต่ก็ยังมีจุดเด่นๆ ที่คุณควรจะจำไว้นั้นคือ ใคร ทำอะไร ทำเมื่อไหร่ ทำที่ไหน ทำอย่างไร และทำด้วยวิธีใด
thumsup: ขอให้ช่วยยกตัวอย่าง Content Marketing ที่ประสบความสำเร็จหน่อย
Syndacast:
Colgate ด้วยข้อมูลที่อัดเน้นไปด้วย วิดีโอ, บทความแนะนำ ที่รวมกันแล้วกว่า 400 บทความนั้นเป็นตัวอย่างที่ดีของแบรนด์โดยการใช้การตลาดด้านบทความออนไลน์ โดยการแบ่งปันข้อมูลที่มีประโยชน์แก่ผู้บริโภค
Coca-Cola’s Content 2020 strategy เนื้อหาทั้งหมดนั้นก็ได้บอกถึงตัวมันเองแล้ว “งานโฆษณาทุกตัวนั้นต้องการเนื้อหาข้อมูลจำนวนมาก เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าที่ต้องการความใหม่ ไม่จำเจได้อย่างทันท่วงที เพราะเดี๋ยวนี้การติดต่อสื่อสารนั้นทำได้ตลอดเวลาและรวดเร็ว หากคุณต้องการจะประสบความสำเร็จไปทั่วโลกนั้น คุณต้องมีไอเดียใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา”
Kraft คือผู้นำทางด้าน Content Marketing ซึ่งใช้วิธีการทำการตลาดนี้มาก่อนที่จะมีชื่อ “Content Marketing” ด้วยซ้ำไป ผลลัพธ์คือ ได้เปิดตัวขึ้นก่อนที่บริษัทคู่แข่งอื่นๆ จะมีเว็บไซต์เสียอีกซึ่งตอนนี้ก็ทำให้ Kraft เป็นที่รู้จักไปทั่วในทุกสิ่งที่เกี่ยวข้องกับอาหารการกิน Julie Flesicher ผู้จัดการด้าน CRM และการวางแผนการตลาดของ Kraft กล่าวว่า “ ผลตอบแทบจากการลงทุน (ROI) ในการทำการตลาดออนไลน์ของ kraft นั้นมีมูลค่าสูงที่สุดในการทำการตลาดทั้งหมดของ Kraft เลยทีเดียว”
thumbsup: หากมองในมุมผู้เชี่ยวชาญทางด้านนี้อย่าง Syndacast แล้วคุณอยากที่จะเสนอแนะแนวทางหรือแนะนำทิศทางของ Content Marketing ลักษณะนี้ในอนาคตอย่างไรบ้าง
Syndacast: การทำการตลาดด้วย Content Marketing นั้นเปลี่ยนแปลงรูปแบบต่างๆ ไปอย่างรวดเร็วและคาดว่าอีกไม่นานคงจะไม่มีอีกแล้วกับเว็บไซต์แนว Blog ที่มีคำอยู่ประมาณ 600 คำอย่างแน่นอน เนื่องจากช่วงหลังๆ นี้การนำเสนอแบบที่ไม่ใช้ตัวอักษรนั้นก็มีมากขึ้นเรื่อยๆ อย่างที่เราเห็นกันอยู่ทุกวันนี้อย่าง Infographic, Podcast, วิดีโอ หรือแม้กระทั่ง Mini-Game และ แอพฯบนมือถือ ก็ถือเป็นรูปแบบหนึ่งของการสร้างการมีส่วนร่วมกับ Content ด้วย อย่างไรก็ตามถ้าในส่วนการทำ SEO Content Marketing ในส่วนนี้จะยังคงหนักไปในด้านการใช้ตัวอักษรอยู่ และยังคงยาวไปถึงปีหน้าทั้งปี ยกเว้นจะมีรูปแบบของการเก็บข้อมูลที่อาจจะเพิ่มขึ้นมาเพื่อรองรับสื่อที่เป็นรูปภาพได้มากยิ่งขึ้น
วิธีการและเทคโนโลยีใหม่ๆ นั้นน่าจะเป็นที่แพร่หลายและนำไปใช้งานกันอย่างรวดเร็ว ซึ่งทางเราคาดว่าบริษัทและธุรกิจต่างๆ นั้นจำเป็นต้องศึกษาและนำไปประยุกต์ใช้ ไม่ว่าจะเป็น การเขียน Blog, บนโซเชียล, สื่อวิดีโอ และ Infographic เพื่อ ก้าวให้ไวกว่าคนอื่นหนึ่งก้าวและคิดให้นอกกรอบ รวมถึงติดตามกลุ่ม Tech-based Content ที่ต้องมีการเตรียมตัวมากพอสมควรในการสร้างขึ้นมาอย่าง AR (Augmented Reality), Line Sticker, Youtube Video แบบ Interactive (โต้ตอบได้) เป็นต้น
พบกับกรณีศึกษาเพิ่มเติมและทำอย่างไรให้ Content Marketing นั้นๆ เวิร์คได้ที่งาน Digital Matters #4
บทความนี้เป็น Advertorial
สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมบริษัท Syndacast Email : info@syndacast.com