เทรนด์หนึ่งในโลกออนไลน์ที่คนพูดถึงกันเยอะมากขึ้นเรื่อยๆ นั่นคือ Content Marketing หรือการทำการตลาดด้วยเนื้อหา ที่ตอนนี้ไม่ว่าจะมองไปทางไหนก็มีแต่คนต้องการ คนสนใจ โดยเฉพาะแบรนด์ต่างๆ ที่ให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีนี้ จนเริ่มมีการตั้งทีมรวมทั้งว่าจ้างทีมเพื่อมาดูแลด้านเนื้อหานี้โดยเฉพาะ
หนังสือภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับ Content Marketing นั้นก็มีออกมาอย่างมากมาย ที่ได้รับความนิยมเช่น The New Rules of Marketing & PR ของ David Meerman Scott ที่มีเนื้อหาครอบคลุม Social Media และ PR ด้วย หรือจะเป็นหนังสือ Content Marketing ที่เพิ่งออกมาซึ่งได้รับความนิยมพอสมควรอย่าง Youtility: Why Smart Marketing Is about Help Not Hype โดย Jay Baer
แต่เอาเข้าจริงในไทยนั้นยังไม่มีนักการตลาดหรือนักเขียนท่านไหนที่ลงมาเขียนหนังสือในหัวข้อนี้อย่างจริงจัง (ส่วนใหญ่เราก็จะหาอ่านได้ตามบล็อกทั่วไป) เกี่ยวกับเรื่องที่เป็นเทรนด์ร้อน เลยเป็นที่มาในการแนะนำหนังสือ Content Marketing ที่ถือว่าเป็นเล่มแรกในไทยเขียนขึ้นมาโดย ณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง หรือบนโลกทวิตเตอร์คือ @nuttaputch ชื่อว่า Content Marketing เล่าให้คลิก พลิกแบรนด์ให้ดัง โดยสำนักพิมพ์ Nation Books
หนังสือเล่มนี้ผมอยากเรียนว่าเป็น หนังสือ Content Marketing 101 ฉบับภาษาไทยฉบับแรก เพราะหนังสือเล่มนี้คือเป็นการบอกเล่าทุกสิ่งอย่างที่เกี่ยวกับการทำการตลาดด้วยเนื้อหากันตั้งแต่เริ่มต้นเลย ไม่ว่าจะเป็น Content Marketing คืออะไร, มันมีความสำคัญอย่างไร แล้วทำไมแบรนด์ต่างๆ จึงต้องให้ความสนใจเรื่องนี้ ในเล่มนี้อธิบายไว้ได้ค่อนข้างชัดเจนและเห็นภาพสำหรับมุมมองของคนที่สนใจ เพื่อเป็นการปูพื้นฐาน และเชื่อมโยงไปยังบทถัดๆ ไปในเล่มครับ
ในบทถัดๆ มาก็จะเป็นการให้มุมมองสำหรับคนที่จะต้องทำงานในด้านนี้หรือเกี่ยวข้อง รวมถึงเจ้าของแบรนด์, Brand Manager โดยว่ากันเรื่อง Content หรือเนื้อหาโดยเฉพาะว่า ลักษณะในการทำ, รูปแบบ, ประเภท รวมไปถึงการเลือกว่าการจะทำ Content ให้ถูกใจผู้บริโภคนั้นจะต้องมีการเตรียมตัวอย่างไร, Content แบบไหน ประเภทไหนที่จะถูกใจผู้ที่ได้อ่าน และการเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างเนื้อหาและกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการได้อย่างเหมาะสม การจัดการ Content Marketing ทั้งกระบวนการต่างๆ การตั้งทีมงาน หน้าที่ว่าต้องทำอะไรบ้าง และช่องทางในการใช้งานต่างๆ ซึ่งเราอาจจะคุ้นชินว่ามีแต่ Facebook, Twitter, YouTube ที่ใช้สำหรับการทำ Content Marketing เพียงเท่านั้น ซึ่งต้องบอกว่ามันมีมากกว่านั้นมาก และบางช่องทางอาจจะอยู่เหนือความคาดหมายคุณคิดไว้ครับ และคุณอาจจะตกเป็นผู้บริโภค content แบบไม่รู้ตัวไปแล้ว
หนึ่งสิ่งที่ทำให้หนังสือเล่มนี้น่าอ่านและเข้าใจมากกว่าเดิม นั่นคือการเลือกตัวอย่างต่างๆ ที่มีอยู่จริง และหลายคนน่าจะเคยๆ ผ่านตามาแล้ว มาเป็นตัวอย่างในแต่ละบท เพื่อทำให้เข้าใจได้มากขึ้น ซึ่งมีให้อ่านและศึกษาตลอดทั้งเล่ม
หนังสือนี้เหมาะกับใครบ้าง
ในฐานะที่ผมก็ทำงานเกี่ยวกับด้าน Content Marketing เช่นกัน (ปัจจุบันผมเองทำงานร่วมกับ @nuttaputch อยู่ครับ) คงต้องบอกว่า หนังสือเล่มนี้เหมาะกับคนที่ทำงานดิจิทัลทุกคนครับ ไม่จำเป็นว่าจะเหมาะกับแค่คนทำด้าน Content เท่านั้น และยังเหมาะ(มากๆๆๆ) กับผู้ที่ดูแลแบรนด์, ผู้ดูการตลาด ทั้งแบบดั้งเดิมหรือออฟไลน์และออนไลน์ โดยเฉพาะคนที่พื้นฐานและเติบโตมาจากออฟไลน์ที่ต้องย้ายมาดูแลด้านออนไลน์ ที่ต้องทำความเข้าใจหลายๆ อย่างในด้านออนไลน์ เพราะมันไม่เหมือนกันเลยซะทีเดียวครับ ดังนั้นการนำความคิดที่เป็นการตลาดแบบดั้งเดิมมาใช้กับการตลาดดิจิทัลจึงไม่สามารถเอามาใช้และทดแทนได้ทั้งหมด โดยเฉพาะตัวเลข KPI ต่างๆ ทั้งหลายที่ตั้งขึ้นมาแบบการเอาเกณฑ์ออฟไลน์มาคิดเป็นเป็นหลังอยู่บ่อยๆ (เน้นว่าบ่อยมาก)…
ส่วนตัวผมค่อนข้างมั่นใจครับว่าหนังสือเล่มนี้หากใครได้อ่านจะเข้าใจและน่าจะมีการปรับทัศนคติเกี่ยวกับการตลาดในด้าน Content Marketing ได้ดีขึ้น และน่าจะช่วยให้สามารถทำงานได้ดี โดยมีความเข้าใจที่ปรับจูนตรงกันมากขึ้นกว่าแต่ก่อนครับ
แนะนำให้มีไว้ครอบครองจริงๆ ครับ!
เกี่ยวกับผู้เขียน
ณัฐพัชญ์ วงษ์เหรียญทอง หรือ แก่ ปัจจุบันทำงานใน Edge Asia Thailand ในตำแหน่ง Associate Social Media Content Director ดูแลแบรนด์ชั้นนำของไทยมากกว่า 30 แบรนด์ นอกจากนั้นเขายังทำอย่างอื่นอีกมาก ไม่ว่านักเขียน, พิธีกรรายการ Digilife, เจ้าของเว็บอีก 6-7 เว็บไซต์ เกี่ยวกับหนังสือ, หนัง, ดิจิทัล รวมทั้งเป็นวิทยากรด้านดิจิทัลมาร์เก็ตติ้งอีกด้วย