สำหรับนักการตลาด โดยเฉพาะนักการตลาดออนไลน์หรือบรรดาเอเยนซี่ คงคุ้นเคยกับคำว่า ?Content Marketing? เป็นอย่างดี ในขณะที่คำนี้เป็นคำที่มีความสำคัญและหลายต่อหลายคนยังไม่รู้ว่ามันคืออะไร และคนส่วนใหญ่ใช้มันไปเพื่ออะไรกัน ผมจะพาไปทำความเข้าใจกับคำๆ นี้กันครับ?
คำว่า ?Content? หรือเนื้อหาในความหมายโดยตรงนั้น เชื่อว่าหลายท่านคงเข้าใจกันดีอยู่ แต่เมื่อนำคำว่าการตลาด (Marketing) มารวมไว้ด้วยกัน มันก็จะกลายเป็นรูปแบบการทำการตลาดโดยเน้นหนักไปด้วย ?เนื้อหา? ที่น่าสนใจมากๆ เพื่อมุ่งเน้นไปที่กลุ่มเป้าหมายตามแนวทาง Consumer Insight ที่จะเข้าถึงแก่นของความต้องการ แถมยังติดหูติดตา ทำให้ผู้บริโภคจดจำสิ่งนั้นได้อย่างแม่นยำ?อย่างไรการที่ไม่มีรูปแบบที่ตายตัวกลายเป็นเสน่ห์ ที่ทำให้เกิด Creative หรือผู้สร้างสรรค์ความคิดที่ถูกใจให้จดจำโดยคนหลากหลายได้
จุดประสงค์หนึ่งของการนำ Content Marketing ในกี่ยุคกี่สมัยก็คงหนีไม่พ้นจากการทำการตลาดเพื่อเน้นไปยังตราสินค้า โดยเฉพาะการให้จดจำในตราสินค้าได้ (Brand Awareness) และความจงรักภักดีที่มีต่อตราสินค้านั่นเอง
ที่น่าสนใจไปกว่านั้นก็ตรงที่วิธีการนำพาหรือรูปแบบการเข้าถึงที่จะทำให้พบ Content Marketing เหล่านั้น อันดับต้นๆ กลายเป็นการพูดอ้างอิงหรือการบอกต่อ ซึ่งเป็นวิธีที่จะช่วยกระจายเนื้อหาให้ออกไปในวงกว้างได้เร็วที่สุด ทรัพยากรภายในองค์กรนั้นๆ และระบบการค้นหาหรือ Search Engine นั่นเอง
แม้ว่าในอนาคตวิธีการนำพา Content ไปยังผู้บริโภค จะเปลี่ยนไปเพียงใด แต่จุดประสงค์หลักที่ทำให้องค์กรหรือตราสินค้า (Brand) ทำ ?Content Marketing? ยังคงเป็นเรื่องของ ?Brand? อยู่ดี ปัจจุบันเราอาจจะได้เห็น Content Marketing ดีๆ มากมาย ซึ่งก็ถือเป็นสิ่งดีต่อตลาดออนไลน์ที่จะมีการแข่งขันที่เข้มข้น และมีคุณภาพมากยิ่งขึ้นนั่นเอง?