Instagram กลายเป็นส่วนหนึ่งของช่องทางธุรกิจไปแล้ว เพราะผู้ใช้งานหลายคนไม่ได้เข้ามาเพียงแค่ดูรูป แต่ยังเข้ามาค้นหาสินค้าและบริการ เพื่อตอบสนองความต้องการมากขึ้น ซึ่ง “ภาพและคลิป” สวย ๆ ที่ปรากฏในบัญชีของร้านค้า กลายมาเป็นจุดดึงดูดที่ทำให้ตัดสินใจซื้อได้ไวขึ้น
ด้วยจำนวนผู้ใช้งานกว่าหนึ่งพันล้านคนในปี 2020 ซึ่งส่วนใหญ่จะเข้ามาดูภาพของแบรนด์ที่กดติดตามไว้ถึง 68% ดูคลิปวิดีโอจากแบรนด์ที่กดติดตามไว้ 66% ตัวเลขเหล่านี้แสดงให้เห็นว่า หากแบรนด์ทำภาพหรือคลิปวีดิโอเป็นที่น่าประทับใจ ลูกค้าก็พร้อมจะรับชมและกดสั่งซื้อหากถูกใจ
แต่ถ้าเราพูดแค่ทำคอนเทนต์บนอินสตาแกรมนั้น ฟังดูเหมือนง่ายเพราะในหัวเราจะคิดแค่ก็ถ่ายรูป ถ่ายคลิป แต่คำว่าก็แค่ถ่ายรูป ถ่ายคลิปนั้น หมายถึงแบบไหนกันนะ วันนี้เราจะมาบอกเคล็ดลับกัน
การสร้างแบรนด์ให้ประสบความสำเร็จบนอินสตาแกรมนั้น จะต้องเลือกภาพให้ดึงดูดใจ มีคุณภาพที่ดีและสอดแทรกโปรโมชั่นที่ไม่อาจปฏิเสธได้ เพราะการสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีนั้น ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่เพิ่มยอดขายและผู้ติดตามได้
- สินค้าประยุกต์ใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน
ไม่ว่าจะขายสินค้าอะไร ก็ต้องบอกได้ชัดเจนว่าในแต่ละวันจะใช้ทำอะไรได้บ้าง ถ้าสินค้าของคุณมีการผสมผสานการใช้งานในชีวิตประจำวันได้ จะยิ่งทำให้ดูน่าสนใจยิ่งขึ้น
- ภาพหรือคลิปสั้นๆ สร้างแรงบันดาลใจเชิงบวก
นอกจากการโพสต์รูปสินค้าหรือช่องทางการขายแบบเดิมๆ หากมีการนำข้อความจากคนดัง ประโยคเด็ดโดนใจ หรือ word of the day มาปรับเข้ากับแบรนด์โดยทำเป็นภาพง่ายๆ ใส่แฮชแท็กที่ข้องเกี่ยวเข้าไปก็ช่วยเพิ่มโอกาสในการแชร์หรือจดจำได้ดีขึ้น
- ภาพเบื้องหลังการทำงาน
หากสินค้าหรือบริการของคุณ มีอินฟลูเอนเซอร์ เซเลบริตี้ หรือลูกค้าที่มาใช้งานจริง เราสามารถถ่ายภาพในแง่มุมเบื้องหลังการทำงาน ก็ช่วยเรียกมุมมองที่ต่างออกไปของแบรนด์ได้เช่นกัน อาจจะเป็นภาพเก็บตกที่สนุกสนาน สีสันที่เจอขณะถ่ายทำ ก็น่าสนใจทั้งนั้นค่ะ
- ช่วยเหลือสังคมก็ยังดีเสมอ
การแชร์คอนเทนต์หรือภาพบรรยากาศการทำกิจกรรมเพื่อสังคมในรูปแบบต่างๆ นอกจากช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีแล้ว ยังทำให้คนที่ยังไม่ได้ติดตามแต่เห็นภาพแล้วใจฟู ถือว่าเป็นการจดจำแบรนด์ในแง่มุมที่ดี เพิ่มโอกาส engage เข้าหาลูกค้าใหม่ๆ ได้
- ช่องทางการขายต้องเข้าถึงง่าย
เพราะการให้ข้อมูลสินค้าที่ครบถ้วน จะช่วยเพิ่มการตัดสินใจที่เร็วขึ้น จริงอยู่ว่าการประกาศราคาออกมาชัดเจนเป็นหนึ่งในเหตุผลที่แบรนด์ทั้งหลายไม่ค่อยอยากบอก แต่จะใช้เป็นการ inbox แทน แต่ที่จริงแล้วช่วยให้ลูกค้าที่สนใจอยู่แล้ว พร้อมโอนทันที อันนี้ไม่บังคับ แล้วแต่ความพอใจของแบรนด์นะคะ แค่อย่างน้อยต้องมีข้อมูลให้ครบและติดต่อกลับง่าย แชทเข้าปุ๊บตอบปั๊บ ก็ช่วยเพิ่มความพึงพอใจได้
ที่มา : stepstraining, wishpond