Content Marketing หรือการทำการตลาดผ่านเนื้อหา ไม่ใช่เทรนด์แล้ว แต่เป็นสิ่งที่คนควรจะต้องมี แต่การที่บอกว่าจะต้องมี ไม่ใช่การโพสต์รูปสวัสดีวันจันทร์, โพสต์รูปหมาแมวน่ารักให้คนเข้ามากด Like, Share อย่างนั้น (ใครคิดอยู่ก็เลิกเถิด) แต่มันต้องมีการวางแผน วางกลยุทธ์ เพื่อให้สิ่งที่ต้องการสื่อสารที่เกี่ยวกับแบรนด์ แต่การที่จะคิด ก็ต้องคิดให้รอบตัว เลยเป็นที่มาของบทความแนะนำการคิด Content Strategy ที่ใช้เครื่องมือมาช่วยตรวจสอบว่าสิ่งที่เราจะทำนั้นครอบคลุมแล้วหรือยัง ด้วย Content Strategy Canvas
ใครที่เคยเห็น Canvas ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Business Model Canvas หรือ Lean Canvas น่าจะพอนึกออกว่า Content Strategy Canvas มันมีลักษณะและแนวคิดอย่างไร เพราะมันแทบไม่ต่างอะไรมาก ส่วนใครที่ยังไม่เคยผมเองเชื่อว่าเราสามารถทำความรู้จักมากกว่าการทักทายสวัสดีเซย์ไฮแบบไม่ยากเย็นเท่าไหร่
Content Strategy Canvas เป็นเครื่องมือที่จะเอามาช่วยให้เรามองการคิดวางแผนทำ Content ได้รอบตัวมากกว่าการคิดเฉพาะ Content แล้วโพสต์ไปวันๆ โดยมีรูปแบบและหลักการที่เราต้องมองทุกสิ่งรอบตัว หรือทุก Party ที่เกี่ยวข้องเพื่อทำให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่น
รูปร่างหน้าตาก็เป็นไปตามตารางนี้ครับ ด้วย Title หรือชื่อก็เชื่อว่าเข้าใจไม่ยาก แต่ก็พอจะมีคำอธิบายที่บทความต้นฉบับยกตัวอย่างคำถามที่จะเอาคำตอบมาใส่ในแต่ละช่องดังนี้
สนใจไปดาวน์โหลดมาใช้กันเลยครับที่นี่ empiricalproof.com/canvas/
Audience
- Who are you targeting, and why? – ใครคือกลุ่ม Target หรือกลุ่มเป้าหมายที่จะสื่อสาร และทำไมต้องเป็นกลุ่มนี้
- What makes them tick? – อะไรคือสิ่งที่เขาชอบและน่าจะทำให้เขาติดใจ
- Where do they live, and when are they most active? – กลุ่มเป้าหมายเขาอยู่ที่ไหน และช่วงเวลาไหนที่เขา active มากที่สุด
Audit
- What have you already got going on? – คุณเคยทำไปบ้างหรือยัง
- Where are the gaps? – อะไรคือสิ่งที่คุณยังขาดไป
- What’s working well for your competitors? – สิ่งไหนที่คู่แข่งของคุณทำได้ดี
Brand
- What are your brand guidelines? – Brand Guideline ของคุณคืออะไร
- What should you definitely not do? – ข้อห้าม หรือสิ่งที่ไม่ควรทำคืออะไร
- What tone of voice do you use? – ลักษณะหรือน้ำเสียงในการสื่อสารของคุณเป็นอย่างไร
Production
- Who is in your team, and what do they do? – ใครอยู่ในทีมคุณบ้าง และเขามีหน้าที่ทำอะไร?
- Where does the style guide live? – มี Style Guide หรือแนวทางในการทำบ้างไหม
- Do you have a pre-publishing checklist? – มี Checklist ก่อนที่จะ publish แล้วหรือยัง
Formats
- Which content formats will you be using? – คุณจะใช้รูปแบบของ Content แบบไหน เช่น รูปภาพ, infographic, วิดีโอสั้น
- What do you need to start creating content? – อะไรบ้างที่คุณต้องการในการสร้างสรรค์ Content
Workflow
- What tools will you be using? – มีเครื่องมืออะไรบ้างที่จะเอาเข้ามาใช้งาน
- Have you produced a content calendar? – เคยทำ Content Calendar บ้างหรือยัง (Content Calendar คือตารางวางแผนการเขียน Content ว่าจะเขียนหัวข้ออะไร เรื่องอะไร)
- How will you manage your evergreen content? – คุณจะจัดการกับ Evergreen Content หรือเนื้อหาที่ไม่มีวันหมดอายุ เช่น ความหมายของคำ, How To อย่างไร?
Distribution
- Where will you distribute your content? – คุณจะกระจายหรือเผยแพร่ Content ที่ไหนบ้าง
- Are you going to do any paid promotion? – คุณมีแผนการทำโฆษณาแบบต้องเสียเงินบ้างไหม
- Can your PR team help? – ทีมงานประชาสัมพันธ์สามารถช่วยได้หรือไม่
Stakeholders
- What does your boss expect you to do? – เจ้าของหรือหัวหน้าคาดหวังอะไรบ้าง
- Who will be involved in the sign off process? – ใครจะมีส่วนเกี่ยวข้องที่จะอนุมัติในกระบวนการทำงานบ้าง
Goals
- What are the main goals for your content? – เป้าหมายหลักในการทำ Content คืออะไร
- How will you measure success? – คุณวัดความสำเร็จจากไหน เช่น ยอดชม ยอดการขาย
- Who needs to see the stats? – ใครที่ต้องดูตัวเลขสถิติบ้าง
เท่าที่ดูจะเห็นว่ามันไม่ใช่เรื่องใหม่เลยที่จะคิด แต่มองว่าเราต่างละเลยที่จะคิดถึงเรื่องนี้ตั้งแต่แรก เราจะมามองกันอีกทีเมื่อเจอปัญหาหรือติดปัญหา ซึ่งผมจะมอง Canvas ตัวนี้ว่าจะเข้ามาช่วยให้เรามองภาพของการทำ Content ได้กว้างขึ้นและรอบคอบขึ้น และไม่ใช่แค่ทีม Content ที่ทำแน่ๆ แต่ควรจะต้องเป็นทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้อง เพราะ Content คือสิ่งที่แบรนด์และบริษัทเป็นคนบอก ไม่ใช่เฉพาะแค่ทีม Content เป็นคนบอกอย่างเดียว
น่าจะช่วยได้และลองเอาไปใช้เป็นเครื่องมือในการวางแผนทำ Content ของแบรนด์คุณนะครับ
ที่มา: SearchEngineWatch