นอกจากจะต้องเจียดงบลงโฆษณาแบบจ่ายเงิน ปี 2018 ถูกมองว่าจะเป็นปีที่นักการตลาดต้องชิงไหวชิงพริบเรื่องการสร้างสรรค์ประสบการณ์ content แน่นอนว่าความจริงนี้ทำให้ทุกคนขุด content strategy ขึ้นมาทบทวนใหม่ เพื่อเพิ่มโอกาสให้ชาวออนไลน์เข้าถึงเนื้อหานั้นได้ดีขึ้น
เมื่อถามว่างานเบอร์หนึ่งที่นักการตลาดปีนี้มองว่าต้องทำก่อนงานอื่น การสำรวจของ Reboot Online ซึ่งรวบรวมข้อมูลจากรายงาน State of Inbound พบว่านักการตลาดมากกว่าครึ่งหนึ่ง (55%) ตั้งเป้าเพิ่มยอดเข้าชมเว็บไซต์ โดยงานที่ถูกมองว่าสำคัญที่สุดคือการปรับปรุง SEO และการสร้างเนื้อหา (61% และ 55% ตามลำดับ)
รองลงมาเป็นการเผยแพร่เนื้อหา การต่อยอดการตลาดผ่านระบบอัตโนมัติ และการสร้างเนื้อหาอินเตอร์แอคทีฟ
ในทางกลับกัน 32% ของนักการตลาดกล่าวว่าจะมุ่งเน้นไปที่การโฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่ายและ 11% จะใช้โฆษณาโซเชียลมีเดียและลงโฆษณาแบบจ่ายต่อคลิก
รายงานของ Reboot ยังรวมกลยุทธ์ด้านเนื้อหาที่คาดว่าจะร้อนแรงในปีนี้ไว้ 8 จุด ได้แก่
1. การให้ความสำคัญกับช่วงเวลาครู่เดียว : “Micro moments” เป็นช่วงเวลาที่เกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภคใช้โทรศัพท์มือถือเพื่อเรียนรู้หรือค้นพบข้อมูลใหม่ โดยการสำรวจล่าสุดพบว่า 96% ของผู้บริโภคใช้โทรศัพท์มือถือและเทคโนโลยีอัจฉริยะอื่นเพื่อค้นหาข้อมูลขององค์กร
2. รองรับการค้นหาด้วยเสียง : ในเดือนพฤศจิกายนปี 2017 ที่ผ่านมา รายงานจาก Consumer Intelligence Research Partners ชี้ว่าผู้บริโภคในสหรัฐฯซื้อ Amazon Echo จำนวน 20 ล้านชิ้นและลำโพงสมาร์ทโฮม Google 7 ล้านชุด โดย Google คุยว่าสามารถจำหน่ายลำโพงอัจฉริยะได้ทุกวินาทีตั้งแต่เดือนตุลาคมปี 2017
3. เน้นปัญญาประดิษฐ์และแชตบอทมากขึ้น : นักการตลาด 57% ปรับกลยุทธ์และแคมเปญให้รองรับเทรนด์นี้แล้ว
4. แบรนด์ควรแสดงความเห็นเรื่องประเด็นร้อน : สองในสามของผู้บริโภคต้องการให้องค์กรแสดงความเห็นเกี่ยวกับประเด็นทางการเมืองและสังคม ดังนั้น การที่แบรนด์วางเฉยต่อสถานการณ์ร้อนอาจไม่ใช่ทางออกที่ดีเหมือนในอดีต
5. จำลองภาพข้อมูล : data visualization คือสิ่งที่สำคัญมากขึ้นในปี 2018 เพราะข้อมูลจะผลักดันกลยุทธ์ทางการตลาดของทุกบริษัท
6. เปลี่ยนกลยุทธ์ SEO : อัลกอริทึม Google เปลี่ยนแปลงทุกลมหายใจ แทนที่จะพรมบทความในบล็อกด้วยคำหลัก จงหันมาใช้วิธีปรับแต่งเนื้อหาให้ตอบโจทย์ผู้อ่านดีกว่า
7. เนื้อหาอินเทอร์แอคทีฟ : การสร้างเนื้อหาที่ผู้อ่านจะได้รับประโยชน์และสนใจนั้นเป็นเรื่องสำคัญมาก ซึ่งหากทำได้ ผู้อ่านจะเกิดแรงโต้ตอบได้ดีกว่า จุดนี้มีคำแนะนำให้ทดลองพิจารณาใช้แบบสำรวจ Twitter และ Facebook เรื่องวิดีโอหรือพ็อดคาสท์เพื่อดึงดูดลูกค้าให้ได้มากขึ้น
8. วิดีโอสด : ข้อนี้ไม่ต้องอธิบายมาก เพราะผู้บริโภคส่วนใหญ่ (80 เปอร์เซ็นต์) ต้องการดูโพสต์วิดีโอ ดังนั้นขณะนี้วิดีโอถ่ายทอดสดจึงมาแรง ซึ่งจะทำให้แบรนด์เข้าถึงเครือข่ายสังคม Facebook ได้ดีกว่าด้วย
ที่มา: PRDaily