กลับมาอีกครั้งกับการแปล Minibook ที่ชื่อว่า CORONA MARKETING: What Marketing Professionals Need to do now to survive the crisis ครับ ผลงานชิ้นนี้ คุณ Joe Pulizzi ได้เขียนออกมาให้ทุกคนอ่านฟรี ทาง thumbsup ก็เลยอาสากับผู้เขียน ขอแปลหนังสือเล่มนี้เป็นภาษาไทย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกัน โดยเราจะทยอยแปลลงในเว็บไซต์ให้อ่านกันทีละตอนนะครับ คราวที่แล้วผมกับคุณณัฐชนันท์เพิ่งแปลบทที่ 11 ไป วันนี้กลับมาด้วยบทที่ 12 ชื่อว่า “เริ่มต้นสร้างช่องทาง Social ขั้นเทพ”
บทที่ 12: เริ่มต้นสร้างช่องทาง Social ขั้นเทพ
การทดลองครั้งยิ่งใหญ่ได้จบลงแล้ว (สมัยก่อน Social Media เป็นของใหม่ จะทำอะไรมันก็ดูเป็นการทดลองไปเสียหมด ตอนนี้ค่อนข้างชัดแล้วว่าคนใช้ Social Media กันเกินกว่าครึ่งค่อนโลกแล้ว ดังนั้นการทำงานบน Social จึงไม่ใช่การ “ทดลอง” หรือเป็น “ของเล่น” อีกต่อไปแล้ว – ผู้แปล)
หากแผนกการตลาดของคุณเหมือนแผนกการตลาดส่วนใหญ่ บริษัทของคุณก็คงมีตัวตนอยู่บนทุกๆ ช่องทางออนไลน์แล้วเผลอๆ คุณอาจจะมีบัญชี TikTok เหมือนกับคนอื่นๆ เสียด้วย
แต่ได้เวลาทบทวนกันหน่อยแล้ว ลองดูซิว่าคุณเผยแพร่อะไรผ่านช่องทางออนไลน์ต่างๆ ที่คุณมีให้ผู้ติดตามของคุณบ้าง Jay Baer แห่ง Convince & Convert ได้เสนอวิธีการวิเคราะห์ที่ยอดเยี่ยมตามตารางที่ปรากฏด้านล่างนี้
ลองถามคำถามเหล่านี้กับตัวเอง
▶ คุณมีเป้าหมายสำหรับแต่ละช่องทางหรือไม่?
▶ คุณกำลังจะบรรลุเป้าหมายของคุณหรือเปล่า? (หรืออย่างน้อยที่สุดคุณเดินมาถูกทางแล้วหรือไม่)
▶ ช่องทางออนไลน์ต่างๆ ของคุณมีผู้ชมผู้ฟังหลายกลุ่มเกินไปหรือเปล่า?
▶ แผน Content ของคุณสำหรับแต่ละช่องทางมีผลตอบรับที่ดีหรือไม่ คุณลง Content สม่ำเสมอหรือเปล่า?
หลังจากตอบคำถามเชิงวิเคราะห์เหล่านี้แล้ว คุณน่าจะพบว่าบางช่องทางก็ไปได้ดี ในขณะที่บางช่องทางอาจจะแค่พอถูไถ และอาจมีสองถึงสามช่องทางที่ไม่ได้ผลเลยแต่กลับเปลืองแรงงานและทรัพยากรด้วยซ้ำ
แล้วคุณควรจะทำอย่างไร?
คุณควรจะเลิกเผยแพร่ Content ผ่านช่องทางที่ไม่สร้างประโยชน์ให้แก่คุณ แต่ยังคงเปิดช่องทางนั้นไว้สำหรับรับฟังผลตอบรับจากลูกค้าหรือผู้ชมผู้ฟังเท่านั้น ส่วนช่องทางที่พอถูไถก็ควรจะมีการแก้ปัญหาอย่างเหมาะสม โดยอาจลงทุนไปกับการสร้าง Content และซื้อทรัพยากรที่จะทำให้ช่องทางนั้นทำงานได้ดีขึ้น หรือเปลี่ยนไปเป็นช่องทางรับฟังลูกค้าเพียงอย่างเดียว
ธุรกิจ Content ส่วนใหญ่มักจะทำงานได้ดีผ่านช่องทางออนไลน์เพียงแค่สองช่องทาง ตัวอย่างเช่น Joe Rogan ที่เคลื่อนไหวบน Facebook และ twitter อยู่ตลอด แต่กลับแทบจะไม่มีตัวตนใน Instagram หรือ LinkedIn เลย เขาตัดสินใจแล้วด้วยว่าจะไม่ทำช่องของตัวเองใน TikTok
อย่าลืมว่าคุณไม่จำเป็นต้องตามผู้ชมผู้ฟังของคุณไปทุกที่บนโลกออนไลน์ จงรู้จักใช้กลยุทธ์เลือกที่จะมีตัวตนอยู่ในไม่กี่ช่องทาง แต่เป็นช่องทางที่คุณสามารถดูแลผู้ชมผู้ฟังได้อย่างทั่วถึงและสม่ำเสมอ พร้อมทั้งสร้างผลดีให้แก่ธุรกิจของคุณ
คลิกตรงนี้เพื่ออ่านต่อบทสุดท้าย บทที่ 13 ของ CORONA MARKETING ได้เลยนะครับ
เครดิต:
แปล เรียบเรียง: ณัฐชนันท์ นิธิรุ่งเรือง
บรรณาธิการบทความ: จักรพงษ์ คงมาลัย