Site icon Thumbsup

CORONA MARKETING: บทที่ 2

จากสัปดาห์ที่แล้วที่ผมได้แปลบทที่ 1 ของ Minibook ที่ชื่อว่า CORONA MARKETING: What Marketing Professionals Need to do now to survive the crisis โดยผลงานชิ้นนี้ คุณ Joe Pulizzi ได้เขียนออกมาให้ทุกคนอ่านฟรี ผมรู้สึกนับถือน้ำใจเขา ก็เลยอาสากับผู้เขียน ขอแปลหนังสือเล่มนี้เป็นภาษาไทย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกัน โดยผมจะทยอยแปลลงใน thumbsup ให้อ่านกันทีละตอนนะครับ สำหรับครั้งนี้คือบทที่ 2 ครับชื่อว่า โฟกัสกับการค้นหา “สาวก”

บทที่ 2: โฟกัสกับการค้นหา “สาวก”

เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ปี 2000 ผมได้งานเป็นผู้จัดการโครงการให้กับบริษัท Penton Media แผนก Custom Media ซึ่งตอนนั้นถือเป็นหนึ่งในบริษัทสำนักพิมพ์แบบ B2B (ธุรกิจการค้าระหว่างหน่วยงานธุรกิจกับหน่วยงานธุรกิจ) ที่ใหญ่ที่สุดในทวีปอเมริกาเหนือ

ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของ Penton คือนิตยสารที่ตีพิมพ์ให้ลูกค้าเฉพาะกลุ่มและการจัดงานแสดงสินค้า ซึ่งมีกลุ่มลูกค้าที่เป็นแบรนด์ผลิต Editorial Content อยู่ด้วยกันทั้งหมด 50 แบรนด์   งานของแผนก Custom Media คือสร้างรายได้ที่นิตยสารและงานแสดงสินค้าเหล่านั้นไม่สามารถสร้างได้ ดังนั้นแทนที่จะออกไปขายโฆษณาหรือขายสปอนเซอร์งานแสดงสินค้า เราขายความเป็นพันธมิตรด้าน Content

สิ่งที่เราขายส่วนใหญ่ในตอนนั้นคือนิตยสารที่สั่งพิมพ์เฉพาะและจดหมายข่าว เช่นถ้า HP ต้องการสื่อสารข้อความผ่านจดหมายข่าวไปยังวิศวกร เราก็มีหน้าที่คิดค้นกลยุทธ์ รูปแบบและ Content รวมไปถึงวางแผนการเผยแพร่ข้อมูลให้สำเร็จ

แผนกเราเป็นแผนกที่เล็กและกำลังเติบโตของบริษัท แต่พอเกิดเหตุการณ์ 9/11 ขึ้น ทั้งบริษัทก็โหยหารายได้ในยามวิกฤต ไม่เว้นแม้แต่แผนกที่ผมสังกัดอยู่

เพื่อเพิ่มยอดว่าที่ลูกค้าให้บริษัท แผนกของผมก็เริ่มคิดหาวิธีการต่างๆ ที่เน้นการให้ความรู้เป็นหลัก และเริ่มลงมือทำ เริ่มแรกเรามุ่งเป้าไปยังกลุ่มนักการตลาดที่ทำงานร่วมกับทาง Penton อยู่แล้ว เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับประโยชน์ของการทำการตลาดด้วยการสร้าง Content ที่มีคุณค่าเพื่อดึงดูดผู้ชมให้มาเป็นลูกค้า หรือที่เรียกว่า Content Marketing  จากนั้นเราก็จัดให้มีการฝึกพนักงานฝ่ายขายของ Penton เพื่อให้พวกเขามองหาโอกาสที่จะขายผลิตภัณฑ์กลุ่มนิตยสาร จดหมายข่าว และผลิตภัณฑ์อื่นๆ

แต่ทั้งหมดที่ทำไปก็กลับล้มไม่เป็นท่า

ถึงกระนั้น ผมก็ได้เรียนรู้สิ่งสำคัญบางอย่างจากความล้มเหลวนี้ นั่นคือ ในยามที่การเงินของบริษัทเข้าสู่ช่วงวิกฤต เราต้องพุ่งเป้าไปยังสาวกของเรา

หมายความว่าอย่างไร ผมจะอธิบายให้ฟัง

เมื่อลงมือทำแล้วไม่สำเร็จผล เราก็เปลี่ยนวิธี เราเริ่มหันไปให้ความสนใจเฉพาะกับนักการตลาดที่ทำอะไรบางอย่างคล้ายๆ กับ Content Marketing  อยู่แล้ว แต่อาจกำลังมองหาตัวช่วยจากคนนอกองค์กรอยู่ เราเลิกคุยกับคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจว่า Content Marketing  คืออะไร  หลังจากนั้น เราเลือกพนักงานขายของ Penton Media เพียง 10 คน จากทั้งหมด 150 คน โดยเป็น 10 คนที่มีความกระตือรือร้นและสนใจที่จะร่วมทำโครงการ Content Marketing  ไปกับเราอย่างแท้จริง

หลังจากนั้น 1 ปี   แผนก Custom Media ก็กลายเป็นแผนกที่เติบโตเร็วที่สุดในบริษัท Penton โดยมีโครงการมูลค่าหลายล้านดอลลาร์อยู่ในมือมากมาย และแต่ละโครงการก็ร่วมทำกับแบรนด์และองค์กรชั้นนำต่างๆ ทั่วประเทศ

ประเด็นที่ผมต้องการจะสื่อก็คือ เราจะต้องมีการประชาสัมพันธ์และสร้าง Content เพื่อสื่อสารกับคนในวงกว้างแน่นอน แต่นี่เป็นช่วงเวลาที่คุณควรจะมุ่งเน้นไปยังกลุ่มลูกค้าเฉพาะที่เป็นสาวกที่แท้จริงภายในกลุ่มผู้ชมของคุณเอง ลองกลับมาทบทวนคำถามเกี่ยวกับกลุ่มลูกค้าที่ถามไปก่อนหน้านี้อีกครั้ง

ท่ามกลางวิกฤตเศรษฐกิจเช่นนี้ ให้มุ่งเน้นไปยังผู้ชมกลุ่มที่เล็กกว่า แต่สร้างกำไรได้มากกว่ากลุ่มอื่นจะดีที่สุด เมื่อเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวอีกครั้ง คุณค่อยมาขยายฐานลูกค้าในภายหลังก็ยังไม่สาย

คลิกอ่านต่อบทที่ 3 เรื่อง “อัปเดต Content Mission ของคุณใหม่” ได้เลยนะครับ

เครดิต:
แปล เรียบเรียง: ณัฐชนันท์ นิธิรุ่งเรือง
บรรณาธิการบทความ: จักรพงษ์ คงมาลัย