ยังคงอยู่กับการแปล Minibook ที่ชื่อว่า CORONA MARKETING: What Marketing Professionals Need to do now to survive the crisis ครับ ผลงานชิ้นนี้ คุณ Joe Pulizzi ได้เขียนออกมาให้ทุกคนอ่านฟรี ทาง thumbsup ก็เลยอาสากับผู้เขียน ขอแปลหนังสือเล่มนี้เป็นภาษาไทย โดยไม่มีค่าใช้จ่ายเช่นเดียวกัน โดยเราจะทยอยแปลลงในเว็บไซต์ให้อ่านกันทีละตอนนะครับ คราวที่แล้วผมแปลบทที่ 8 ไป สำหรับครั้งนี้คือบทที่ 9 ครับ ชื่อว่า ใช้ประโยชน์จากคนเก่งที่มีอยู่ในโลกนี้
บทที่ 9: ใช้ประโยชน์จากคนเก่งที่มีอยู่ในโลกนี้
ในปี 2008 สถานการณ์การเงินในสหรัฐอเมริกาและทั่วโลกเริ่มย่ำแย่ บริษัทผลิตสื่อต่างๆ ก็เริ่มปลดพนักงานตำแหน่งนักข่าวนักเขียนออก ส่วนบริษัทที่ไม่ได้ทำเกี่ยวกับสื่อบางรายที่มีนิตยสารของตัวเองและฐานลูกค้าค่อนข้างมั่นคง ก็เริ่มปลดพนักงานทำ Content ออกจำนวนหนึ่ง
ตั้งแต่เริ่มทำงานมา ผมไม่เคยเห็นนักเขียนในวงการสื่อตกงานมากขนาดนั้นมาก่อน (ฟังดูคุ้นๆ ไหม) ในขณะเดียวกัน สื่อดังๆ อีกหลายเจ้าก็ต้องดิ้นรนผลิต Content ให้ทันกับความต้องการในตลาดเมื่อจำนวนพนักงานลดลง
เราจึงเริ่มคิดแผนแบบสองขั้นขึ้นมา
ติดต่อนักเขียน Content ที่กำลังตกงาน
ขั้นแรก เมื่อใดก็ตามที่มีโอกาส เราพยายามเฟ้นหาตัวนักเขียน Content เก่งๆให้เข้ามาร่วมงานกับ CMI แม้เราจะไม่สามารถให้ค่าตอบแทนได้อย่างสมน้ำสมเนื้อกับนักเขียนบางคน แต่พวกเขาก็พอใจที่ได้มีโอกาสทำงานอีกครั้ง
ถ้าถามว่าไปหาตัวนักเขียนเหล่านี้ได้จากที่ไหน ก็แค่เข้าไปที่หน้า About us ของเว็บไซต์สื่อต่างๆ แล้วจะพบกับรายชื่อว่าบริษัทนั้นๆ ใครเป็นเจ้าของ อัตราการโฆษณาเป็นอย่างไร รวมถึงพนักงานของบริษัททั้งพนักงานประจำและอิสระ พนักงานอิสระส่วนใหญ่มักจะเคยเป็นพนักงานประจำก่อนจะกลายมาเป็นพนักงานอิสระที่เขียน Content ให้เวลาที่บริษัทผลิต Content กันไม่ทัน (ซึ่งมักจะไม่ค่อยเกิดขึ้นในเวลาแบบนี้)
คุณยังสามารถติดตามข่าวเกี่ยวกับบริษัทสื่อที่คุณสนใจว่าได้ปลดพนักงานออกหรือไม่ เพราะเมื่อเรื่องการปลดพนักงานปรากฏในข่าว คุณก็สามารถเข้าไปเช็คดูใน LinkedIn ได้ทันที เนื่องจากปกตินักเขียนนักข่าวก็มักจะประกาศหางานกันในนี้อยู่แล้ว (ในบ้านเรา LinkedIn ก็มีบ้างในระดับที่ค่อนข้างซีเนียร์ แต่คนมักจะอยู่บน Facebook, twitter มากกว่า – ผู้แปล)
สร้างพันธมิตรกับสื่อแบรนด์ต่างๆ
ขั้นที่สอง เราสามารถติดต่อไปยังสื่อเจ้าต่างๆ เพื่ออาสาคิดและเขียน Content ให้พวกเขาโดยไม่คิดค่าใช้จ่าย และไม่พยายามแอบแฝงขายผลิตภัณฑ์หรือบริการใดๆ ซึ่งเราก็ได้การตอบรับที่ดีเกินคาด สื่อหลายๆ เจ้าเปิดกว้างแบบสุดๆ และยอมให้เราสร้าง Content ออกมารูปแบบใดก็ได้
นอกจากเขียนบทความแล้วเรายังช่วยพวกเขาจัดตั้งโครงการวิจัย ช่วยประสานงานอีเวนต์เล็กๆ แบบใกล้ชิด และไปเป็นแขกรับเชิญในสัมมนาออนไลน์ต่างๆ ด้วยความเต็มใจ
สิ่งที่เราทำไปทั้งหมดช่วยให้เรากลายเป็นที่รู้จักในฐานะผู้ให้ข้อมูลด้าน Content Marketing รายใหญ่ทันทีที่เศรษฐกิจฟื้นตัวขึ้น
คลิกตรงนี้เพื่ออ่านต่อบทที่ 10 ของ CORONA MARKETING ได้เลยนะครับ
เครดิต:
แปล เรียบเรียง: ณัฐชนันท์ นิธิรุ่งเรือง
บรรณาธิการบทความ: จักรพงษ์ คงมาลัย