Site icon Thumbsup

คูปอง เครื่องมือใหม่ของ Rabbit LINE PAY ช่วยเพิ่มโอกาสใช้จ่ายของผู้บริโภคยุคใหม่

นาทีนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักบริการ Wallet หรือเป็นปุ่มที่ 5 บนแถบเครื่องมือหลักของแอพพลิเคชั่นแชทยอดนิยมอย่าง LINE ซึ่งพัฒนาโดย Rabbit LINE PAY และการเติบโตในตอนนี้ก็เรียกได้ว่าไม่ธรรมดา เพราะเข้าถึงผู้ใช้จำนวนมาก วิธีการใช้งานก็ไม่ยุ่งยากเท่าไหร่ ทำให้ผู้ใช้งานเปิดใจที่จะเข้าสู่สังคมไร้เงินสดผ่าน Wallet ของ LINE PAY กันมากขึ้น 

การเติบโตของ Wallet

โดยผู้บริหารของ Rabbit LINE Pay ได้ขึ้นพูดบนเวทีงาน AIS Business The DIGITAL FUTER 2019 หลังเปิดให้บริการอย่างเป็นทางการไม่นานนัก มีลูกค้าที่ลงทะเบียนใช้งาน แรบบิทไลน์เพย์ 5 ล้านบัญชี แบ่งเป็นการตัดเงินผ่านบัญชีบัตรเครดิตหรือเดบิตที่ 3 ล้านบัญชี และอีวอลเลตอีก 3.5 ล้านบัญชี (ที่ตัวเลขทับซ้อนกันเป็นเพราะลูกค้าที่ผูกบัตรเครดิตก็ใช้การเติมเงินใส่วอลเลตด้วย ไม่ได้ใช้แค่บัตรเครดิตอย่างเดียว) ทำให้การเติบโตในแง่ของทรานแซคชั่นมากถึง 190% แวร์ลู 170% และแน่นอนว่ายูสเซอร์โตมากขึ้นถึง 100% อย่างรวดเร็ว

หลังการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์รายใหญ่ไม่ว่าจะเป็น AIS ที่มีลูกค้าในมือกว่า 41 ล้านราย แรบบิทการ์ด 9 ล้านรายและผู้ใช้งาน LINE กว่า 44 ล้านราย ทำให้การเติบโตของการใช้จ่ายผ่านมือถือมีโอกาสเกิดขึ้นอย่างมหาศาล

จากการทำตลาดอย่างมากในปีที่ผ่านมา ทำให้มีร้านค้าทั้งแบบแฟรนไชส์ ร้านค้าปลีกและธุรกิจขนส่ง เปิดให้ใช้งาน Wallet กันมากขึ้น จนเกิดกระแสใช้จ่ายมากขึ้น โดยแน่นอนสินค้าที่ได้รับความนิยมมากที่สุด คงหนีไม่พ้นการซื้อไอศกรีมร้านแมคโดนัลด์ในราคา 1 บาท ที่ทำให้ลูกค้าไม่ว่าจะเป็นกลุ่มใด ช่วงอายุเท่าไหร่ก็ไปแลกซื้อกันอย่างมาก

เหตุผลที่แบรนด์ใหญ่เหล่านี้ กล้าเปิดใจรับบริการจาก LINE มากขึ้น ส่วนหนึ่งเพราะมีบริการคูปอง ที่ช่วยตอบสนองด้านการใช้งานและรักษาภาพลักษณ์ของแบรนด์ได้เป็นอย่างดี จากผลสำรวจพบว่า 86% ของลูกค้าที่มีคูปองใช้งานจะตัดสินใจใช้สินค้าและบริการของแบรนด์นั้นๆ เพิ่มขึ้น และบางครั้งอาจเลือกใช้พร้อมกันหลายแบรนด์ แต่ปัญหาคือไม่สะดวกในการพกพาติดตัวเพื่อไปใช้งานในโอกาสต่างๆ

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังบอกอีกว่า 57% ของลูกค้าที่ใช้คูปองซื้อสินค้า จะซื้อในปริมาณที่มากขึ้นเพื่อให้เพียงพอกับส่วนลด เมื่อเทียบกับคนที่ไม่มีคูปองก็จะมองข้ามแบรนด์นั้นไป แต่ปัญหาในการพกพาก็ยังเป็น Painpoint ที่ทำให้การทำโปรโมชั่นของนักการตลาดอาจไม่ประสบความสำเร็จเท่าที่ควร

อย่างไรก็ตาม จากการใช้งานคูปองกระดาษแบบเดิม ผู้ใช้จะเป็นคนรุ่นเก่าที่ต้องตัดออกมาจากโบรชัวร์ หนังสือพิมพ์หรือใบเสร็จต่างๆ หรือการใช้งานดิจิทัลคูปองหรือโค้ดส่วนลด จะเป็นการใช้ 2 ครั้ง คือลุ้นสิทธิ์ตามรายวัน ที่ลูกค้าต้องส่งรหัสเพื่อดูสิทธิประโยชน์และค่อยใช้งาน หรือเมื่อต้องการใช้งานค่อยค้นหาตามการใช้จ่ายซึ่งสิทธิ์นั้นอาจหมดแล้ว ก็อาจทำให้ลูกค้าไม่เลือกใช้สินค้าหรือบริการของคุณก็เป็นได้

“การใช้ส่วนลดจาก my coupon เป็นเครื่องมือในแรบบิท ใช้ C scan B, B Scan C เพื่อให้ลูกค้าเปิดกล้องหรือโค้ดเพื่อถ่ายไปใช้งาน ถ้าลูกค้าไม่ใช้งาน แบรนด์จะไม่เสียเงิน แต่แบรนด์จะได้เงินตามมูลค่าสินค้าเต็มก่อนจะหักค่า transaction ตามตกลง”

ฟีเจอร์ใหม่ปีหน้า

Feature ที่จะมีในปีหน้า คือ จะเป็นการส่งลิ้งผ่าน OA ให้ลูกค้าดาวน์โหลดและอธิบายแคมเปญ คูปองส่วนลดหรือเปอร์เซ็นต เมื่อลูกค้าอ่านกติกา ข้อกำหนดเรียบร้อย เมื่อเกิดความสนใจและกดดาวน์โหลด ระบบจะสามารถส่งลิ้งสิทธิพิเศษน้ัน ผ่าน Official account หรือ line ad ก็ได้ ถือว่าเป็นโอกาสใช้งานของลูกค้าสูงกว่าการยัดเยียดให้ใช้งาน เพราะสามารถเลือกใช้งานได้ตามช่วงเวลาของความต้องการ หรือจะดาวน์โหลดเก็บไว้ในเครื่องก่อนเมื่อพร้อมค่อยใช้งานก็ย่อมได้