การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อทุกภาคส่วน ช่วงแรกของการเกิดการแพร่ระบาดผู้คนตื่นตระหนกในการซื้อสินค้าไปกักตุน โดยเฉพาะสินค้าอุปโภคบริโภค อุปกรณ์ทำความสะอาด หน้ากากอนามัยและแอลกอฮอล์ เมื่อเวลาผ่านไปสถานการณ์ในประเทศเริ่มคงที่ แต่แนวโน้มการบริโภคในระยะยาวคงไม่เหมือนเดิม
Perksy แพลตฟอร์มสำรวจผู้บริโภคเชิงลึกจึงได้ทำการศึกษาวิจัยว่า การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคชาวมิลเลนเนียล (Millennial) และเจนซี (Gen Z) อย่างไร เพื่อเป็นข้อมูลประกอบสำหรับธุรกิจในการทำการตลาด
ทั้งนี้ กลุ่มมิลเลนเนียลและเจนซีคือกลุ่มคนที่เกิดหลังปี 1980-1996 ปัจจุบันจะมีช่วงอายุอยู่ที่ 23 – 40 ปี หรือก็คือกลุ่มคนที่เพิ่งเริ่มทำงานและกำลังอยู่ในวัยแรงงาน
1.มิลเลนเนียลและเจนซีกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจมากที่สุด
การแพร่ระบาดของไวรัสส่งผลภาคธุรกิจหยุดชะงัก บางคนต้องทำงานจากที่บ้าน บางคนต้องหยุดงานโดยไม่ได้เงินเดือน และบางคนต้องออกจากงาน จากผลสำรวจระบุว่า 79% กังวลเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจมากที่สุด รองลงมาคือการกลับมาเปิดใหม่ของแบรนด์โปรด ตามมาด้วยการหางานใหม่และการรักษางานที่ทำอยู่
2.หลังเกิดการแพร่ระบาดทำให้เกิดพฤติกรรมใหม่
คนกว่าครึ่งหนึ่งระบุว่า ตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดพวกเขาได้เริ่มทำกิจกรรมใหม่ๆ โดยเจนซี 47% เล่นวิดีโอเกมส์ 43% ออกกำลังกายที่บ้าน และ 56% ทดลองเรียนคอร์สออนไลน์ใหม่ๆ
ขณะที่มิลเลนเนียล 44% เล่นวิดีโอเกมส์ 39% ออกกำลังกายที่บ้าน และ 49% วิดีโอแชทกับเพื่อน
3.กว่า 2 ใน 3 ตัดสินใจเปลี่ยนแบรนด์
ชาวมิลเลนเนียลและเจนซีกว่า 2 ใน 3 ให้ข้อมูลว่าไม่ได้ซื้อสินค้าจากแบรนด์เดิมที่เคยซื้อในช่วงก่อนการแพร่ระบาดของไวรัส 80% ให้เหตุผลเนื่องจากความสะดวกในการซื้อ เพราะสินค้าเดิมหมดสต๊อก
ขณะที่ 35% ระบุว่าเปลี่ยนแบรนด์เพราะเหตุผลด้านราคา เพื่อประหยัดเงินในช่วงวิกฤต และหลายคนระบุว่าการช้อปปิ้งออนไลน์ช่วยให้พวกเขาเข้าถึงสินค้าตัวเลือกใหม่ๆ ได้มากขึ้น
4.หลายคนระบุว่าจะใช้แบรนด์ใหม่ต่อไปหลังการแพร่ระบาด
จากข้อมูลด้านบน 2 ใน 3 ได้ตัดสินใจเปลี่ยนแบรนด์ และ 42% อาจจะใช้สินค้าแบรนด์ใหม่ต่อไปแม้จะผ่านพ้นช่วงการแพร่ระบาดไปแล้ว โดยให้เหตุผลด้านความสะดวกในการซื้อและการประหยัดค่าใช้จ่าย
อ้างอิง SocialMediaToday