Site icon Thumbsup

แบรนด์ขนมมะกันพลาด แฟน ๆ รับไม่ได้เปลี่ยนของแถมเป็น QR Code

Cracker_Jack_QR_Code

เมื่อขนมที่เป็นตำนานปรับทัพรับยุคดิจิทัลผิดจังหวะ อะไร ๆ ก็เกิดขึ้นได้ โดยเฉพาะผู้บริโภคที่มีความทรงจำดี ๆ กับตัวสินค้าในอดีต โดยกรณีดังกล่าวเกิดขึ้นกับขนมยี่ห้อ Cracker Jack ของสหรัฐอเมริกาที่มีการเปลี่ยนคอนเซ็ปต์ใหม่ แทนที่จะใส่ซองรางวัลลงมาในห่อขนมเหมือนเช่นเคย กลับเปลี่ยนเป็นการมอบ QR Code เพื่อให้ผู้บริโภคได้เข้าไปเล่นเกมต่าง ๆ บนสมาร์ทโฟนแทน ซึ่งการปรับตัวครั้งนี้เจอเสียงตอบรับในทางลบจำนวนมากจากผู้บริโภคที่คิดถึงความหลัง

โดย QR code ที่มาภายในแพกเกจใหม่ของขนมนั้นจะลิงค์ไปยังเกม 4 เกมได้แก่ Dot Dash, Dance Cam, Get Carded และ Baseball Star ซึ่ง Haston Lewis ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาดอาวุโสของ Frito-Lay เผยถึงการเปลี่ยนแปลงนี้ว่า ของเล่นอาจเคยเป็นสิ่งสำคัญที่มาพร้อมกับขนม แต่การที่ Cracker Jack เปลี่ยนมาเป็น เทคโนโลยี QR Code ก็เพื่อมอบประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้บริโภค

อย่างไรก็ดี การปรับรูปแบบใหม่ครั้งนี้อาจทำผิดจังหวะ เนื่องจากแฟน ๆ ของขนม Cracker Jack ต่างออกมาแสดงความผิดหวังในตัวสินค้าแบบใหม่ผ่านโซเชียลเน็ตเวิร์กอย่าง Twitter และ Facebook กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่รู้สึกเสียดายความทรงจำในอดีต ที่จะไม่ได้เปิดซองของแถมหลังรับประทานขนมเสร็จอีกแล้ว

ของแถมที่เคยมากับขนมในอดีต

โดยผู้ใช้ Facebook รายหนึ่งได้โพสต์ว่า เธอเข้าใจว่าแบรนด์ต้องมีการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้สามารถอยู่รอดได้ โดยเฉพาะการทำเพื่อให้สามารถจับกลุ่มคนรุ่นใหม่ แต่เธอก็คิดถึงความทรงจำในอดีตที่ต้องลุ้นกับการเปิดกล่องขนมว่าข้างในจะมี “อะไร” ซ่อนอยู่ ซึ่งอาจเป็นการ์ดคำถาม หรือของเล่นชิ้นเล็ก ๆ แต่มาตอนนี้ การเปิดซองขนมจะไม่มีความทรงจำเหล่านั้นแล้ว เพราะมันถูกแทนที่ด้วย QR Code นั่นเอง

หรือผู้ใช้ Facebook อีกรายหนึ่งที่มองว่า การให้ QR Code นั้น ผู้ซื้อขนมจะต้องมีสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตจึงจะสามารถเล่นได้ ซึ่งหากเป็นเด็ก ๆ ที่บ้านฐานะยากจน ก็จะไม่สามารถสนุกกับของรางวัลของ Cracker Jack ได้อีกต่อไป ตรงกันข้าม ถ้าของแถมเป็นของเล่น บางคนยังอาจได้สะสมอีกด้วย

ไม่เพียงบ่นบนหน้าวอลล์ของตนเอง ในหน้าเพจของขนมยี่ห้อดังกล่าวก็มีแฟน ๆ เข้าไปแสดงความคิดเห็นอย่างมากมาย ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนผิดหวังที่แบรนด์ตัดสินใจเช่นนี้

นอกจากนี้ยังมีการตั้งเพจชื่อ “Put the prize back in Cracker Jack” เพื่อแสดงจุดยืนของผู้บริโภคด้วย ซึ่งเพจดังกล่าวมีผู้กด Like แล้วกว่า 1,200 ครั้งเลยทีเดียว

แม้จะเป็นการทำเพื่อให้ขนมแบรนด์นี้สามารถอยู่รอดและจับกลุ่มเป้าหมายซึ่งเป็นคนรุ่นใหม่ได้ก็ตาม แต่ดูเหมือนแฟน ๆ ขนมรุ่นเก่าจะคิดถึงความทรงจำในอดีต (ผู้บริโภคบางคนที่โพสต์แสดงความรู้สึกมีอายุ 56 ปี) จนไม่อยากยอมรับภาพพจน์ใหม่ของขนมในความทรงจำอีกต่อไป

ที่มา PRDaily.com