หลังจากเป็นผู้นำวงการค้าปลีกมาอย่างยาวนาน ล่าสุด ‘บมจ. เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น’ หรือ CRC จะขยายอาณาจักรไปให้ไกลกว่าเดิม โดยส่ง ‘TopsVita’ ร้านขายวิตามินและอาหารเสริมเข้าสู่ธุรกิจสุขภาพ
‘ดร.มลฤดี เลิศอุทัย’ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ฝ่าย New Business, Health & Wellness บอกว่า ปี 2564 ที่ผ่านมา ตลาด Health & Wellness มีมูลค่าสูงถึง 2 แสนล้านบาท แนวโน้มเติบโตปีละ 8% ขณะที่ตลาดวิตามินและอาหารเสริมมีมูลค่าถึง 6.4 หมื่นล้านบาท และมีแนวโน้มเติบโตปีละ 10%
และยิ่งตั้งแต่มีการระบาดของโควิด ผู้คนก็หันมาใส่ใจกับสุขภาพและดูแลตัวเองมากขึ้น โดยเฉพาะการดูแลด้วยวิตามินและอาหารเสริม ตอกย้ำว่าธุรกิจที่เกี่ยวกับสุขภาพกำลังมาแรง
CRC เล็งเห็นโอกาสการลงทุนในตลาดนี้ จึงต่อยอดธุรกิจด้วยการทุ่มงบกว่า 200 ล้านบาท เปิดตัว ‘ท็อปส์วีต้า’ (TopsVita) ร้านขายวิตามินและอาหารเสริม เพื่อตอบรับกับเทรนด์ของผู้บริโภค
ทั้งนี้ ร้าน TopsVita จะเป็นร้านขนาดเล็ก พื้นที่ตั้งแต่ 4 ตารางเมตร ไปจนถึงใหญ่ที่สุดคือ 30 ตารางเมตร มีเภสัชกรประจำในบางสาขา โดยตัวร้านจะตั้งอยู่ในร้านค้าอื่นๆ ในเครือเซ็นทรัล รีเทล เช่น ท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต, เซ็นทรัล ฟู้ดฮอลล์ รวมไปถึงร้าน TopsCare ซึ่งเป็นร้านขายยาที่มีเภสัชกรประจำ
ดันจุดเด่น 4 ด้านเข้าสู่ธุรกิจสุขภาพ
1.ผลิตภัณฑ์ที่มีความหลากหลาย ครอบคลุมวิตามินและอาหารเสริมครบทุกกลุ่ม รวมไปถึงอาหารเสริมจากสมุนไพร มากกว่า 1,000 รายการ โดยถือเป็นร้านที่มีจำนวน SKU ของสินมากที่สุดในไทน
สินค้าที่นำมาวางขายก็มาจากแบรนด์ชั้นนำที่มีความน่าเชื่อถือทั้งในและต่างประเทศ โดยเฉพาะแบรนด์ระดับเอ็กซ์คลูซีฟที่ได้รับความนิยมในประเทศสหรัฐอเมริกา เช่น แบรนด์ Now และ Life Extension
นอกจากนี้ TopsVita การันตีเป็นของแท้ 100% มีคุณภาพได้มาตรฐานและมีการจดทะเบียน อ.ย. และนำเข้ามาจำหน่ายอย่างถูกต้อง สร้างความมั่นใจให้กับผู้บริโภค
2.เป็นตัวแทนในการนำเข้าและจัดจำหน่ายแบรนด์ชั้นนำจากต่างประเทศอย่างเป็นทางการ โดยคัดสรรแบรนด์ที่ได้รับความนิยมในระดับสากล เช่น แบรนด์ Springleaf จากประเทศออสเตรเลีย, แบรนด์ DHC จากประเทศญี่ปุ่น, และแบรนด์ Nature’s Truth จากประเทศสหรัฐอเมริกา เป็นต้น
3.นอกจากหน้าร้าน TopsVita ยังมีช่องทางขายบนออนไลน์อย่าง LINE OA และเว็บไซต์ด้วย ซึ่งถือว่า TopsVita เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซที่เน้นวิตามินและอาหารเสริมแห่งแรกในประเทศไทย สอดคล้องกับกลยุทธ์ Omnichannel เพื่อให้ลูกค้าได้รับความสะดวกสบายยิ่งขึ้น
โดยจุดเด่นของเว็บไซต์ TopsVita คือสามารถตอบโจทย์ลูกค้าแต่ละบุคคลได้จากระบบประมวลผลข้อมูลด้านสุขภาพผ่านการตอบแบบสอบถาม (Smart questionnaire) ด้านไลฟ์สไตล์และเป้าหมายในการดูแลสุขภาพ
ซึ่งถูกพัฒนาโดยแพทย์อายุรกรรม เพื่อท็อปส์วีต้าโดยเฉพาะ ซึ่งลูกค้าจะได้รับคำแนะนำเกี่ยวกับวิตามินหรืออาหารเสริมที่เหมาะกับตนเอง ด้วยวิธีการตอบคำถามที่ง่าย และรวดเร็ว
4.การนำเสนอคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มจากแพทย์ เภสัชกร และผู้เชี่ยวชาญ เช่น นักโภชนาการ เพื่อให้ลูกค้าได้รับข้อมูลประกอบการตัดสินใจตามเป้าหมายสุขภาพ เป็นข้อมูลที่ทันสมัย และเชื่อถือได้ รวมถึงได้รับความเพลิดเพลินในการเรียนรู้
โดยหลังจากเปิดให้บริการสาขาแรกในเดือน พ.ย. ปี 2564 ณ ร้าน TopsVita มีอยู่ทั้งหมด 21 สาขา โดย CRC ตั้งเป้าขยายให้ครบ 40 สาขาในสิ้นปีนี้ 150 สาขาในปี 2567 และวางแผนขยายครบ 400 สาขาในปี 2570 ที่จะสร้างยอดขายกว่า 1,500 ล้านบาท โดยมุ่งเลือกทำเลในซูเปอร์มาร์เก็ตในเครือและร้าน TopsCare ก่อน
สำหรับธุรกิจอื่นๆ ในหมวด Health & Wellness ของเซ็นทรัล รีเทล ยังมีร้านขายยาและวิตามิน-อาหารเสริมอย่าง TopsCare ด้วย ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ 9 สาขา ตั้งเป้าขยายครบ 16 สาขาในปีนี้ และจะขยายจนครบ 300 สาขาใน 5 ปีข้างหน้า
“การรุกธุรกิจ TopsVita ถือเป็นอีกหนึ่งในกลยุทธ์ที่สะท้อนความมุ่งมั่นของเซ็นทรัล รีเทล ในการขยายธุรกิจใหม่ๆ อย่างไม่หยุดยั้ง ปูทางสู่การเป็นเบอร์ 1 ในตลาดสินค้าและบริการด้านเฮลธ์แอนด์เวลเนส ในประเทศไทย ได้อย่างสมบูรณ์แบบ
“จากนี้เซ็นทรัล รีเทล เตรียมเดินหน้าเต็มที่เพื่อขยายและลงทุนในธุรกิจใหม่ๆ อย่างต่อเนื่อง ตลอดจนสร้างการเติบโตแบบก้าวกระโดดครอบคลุมทุกเซกเมนต์ และขึ้นเป็นผู้นำในทุก Category ตอกย้ำการเป็นค้าปลีกอัจฉริยะที่มุ่งมั่นพัฒนาธุรกิจเพื่อก้าวสู่อนาคตอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืนต่อไป”