คอนเทนต์เป็นหัวใจสำคัญของกลยุทธ์บนโซเชียลมีเดีย ธุรกิจ/แบรนด์จึงไม่ควรละเลยการสร้างกลยุทธ์สำหรับคอนเทนต์เพื่อตอบสนองความต้องการของผู้บริโภค
การทำความเข้าใจถึงสิ่งที่ผู้บริโภคต้องการจากแบรนด์จะสามารถนำมาปรับสร้างกลยุทธ์คอนเทนต์ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ลูกค้าบนโซเชียลมีเดียต้องการอะไรจากแบรนด์ จากผลการศึกษาพบว่า
- 72% ของผู้บริโภคต้องการส่วนลดหรือข้อเสนอพิเศษ
- 60% ของผู้บริโภคต้องการโพสต์ที่ให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ / บริการใหม่
- 59% ของผู้บริโภคต้องการโพสต์ที่ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์
- 56% ของผู้บริโภคต้องการโพสต์ที่ให้ความบันเทิง
- 49% ของผู้บริโภคต้องการโพสต์ที่สร้างแรงบันดาลใจ
- 41% ของผู้บริโภคต้องการโพสต์เกี่ยวกับเหตุการณ์ต่างๆ ของบริษัท
ในการสร้างกลยุทธ์คอนเทนต์ได้แบ่งเป็น 3 ขั้นตอนใหญ่ๆ ได้แก่ การวางแผน การเผยแพร่ และการวัดผล ดังนี้
การวางแผน
แน่นอนว่าการสร้างกลยุทธ์หรือจะทำแคมเปญต่างๆ ต้องวางแผน แต่ในการวางแผนกลยุทธ์คอนเทนต์ แบรนด์ควรคำนึงสิ่งที่จะนำเสนอด้วยมุมมองของผู้บริโภค กล่าวคือมองในสิ่งที่ผู้บริโภคจะได้รับ เช่น ข้อมูล ความบันเทิง แรงบันดาลใจ หรือได้คุณค่าอื่นๆ
ด้วยมุมมองของผู้บริโภคจะช่วยให้เราสามารถวางแผนคอนเทนต์ได้ตรงกับความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งจะทำให้คอนเทนต์สามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและบรรลุวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้
การเผยแพร่
เมื่อวางแผนเสร็จสิ้น รู้และเข้าใจแล้วว่าจะสื่อสารให้กับกลุ่มเป้าหมายอย่างไร ขั้นตอนต่อไปคือการร่างเนื้อหาให้เป็นระเบียบมากขึ้น
ยกตัวอย่างเช่น ปฎิทินคอนเทนต์ หรือตารางคอนเทนต์ซึ่งจะช่วยวางแผนในการเผยแพร่และเข้าใจภาพรวมของกลยุทธ์คอนเทนต์
โดยกำหนดองค์ประกอบของแต่ละคอนเทนต์ได้ ดังนี้
วันที่ – วันและวันที่จะช่วยวางแผนว่าคอนเทนต์จะเผยแพร่วันไหน เวลาไหน โดยเราสามารถปรับเปลี่ยนโดยมองเป็นภาพรวมได้
หัวข้อ – หัวข้อคอนเทนต์ในแต่ละวันและเวลา การมองเป็นภาพรวมจะทำให้เข้าใจว่ากลุ่มเป้าหมายจะได้รับการสื่อสารในหัวข้อไหนบ้าง
เนื้อหา – รายละเอียดของเนื้อหา สามารถตรวจสอบคำผิด ปรับเปลี่ยนเนื้อหาได้ง่ายขึ้น
หมายเหตุ – ในส่วนนี้เราสามารถเพิ่มเป็น โน๊ตสำหรับเตือน การใส่แฮชแท็ก หรือรายละเอียดที่ต้องการใส่ลงไปในคอนเทนต์
รูปภาพ/วิดีโอ – นำลิงก์ของไฟล์ (Google Drive) ใส่ลงไปในตารางเพื่อจัดระเบียบองค์ประกอบของเนื้อหาให้พร้อมสำหรับการเผยแพร่
เมื่อวางแผนสำหรับการเผยแพร่ของในปฎิทินคอนเทนต์หรือตารางคอนเทนต์แล้ว เราก็สามารถกำหนดช่วงเวลาที่เหมาะสมในการโพสต์ได้ล่วงหน้า เพื่อให้สามารถวัดผลคอนเทนต์ได้ในลำดับต่อไป
การวัดผล
การวางแผนและเผยแพร่เป็นสองขั้นตอนที่สำคัญสำหรับการวางกลยุทธ์คอนเทนต์ แต่ขั้นตอนที่จะทำให้คอนเทนต์มีประสิทธิภาพมากที่สุดคือการวัดผล
ในขั้นตอนนี้เราจะรีวิวคอนเทนต์ที่ได้เผยแพร่ไปแล้วว่าเนื้อหาแบบไหนที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด กลุ่มเป้าหมายชอบคอนเทนต์แบบไหน ทำไมคอนเทนต์นี้ถึงมีประสิทธิภาพ และทำไมบางคอนเทนต์ถึงไม่มีประสิทธิภาพเพราะอะไร
การวัดผลในโซเชียลมีเดียมีปัจจัยที่เราขอแนะนำสำหรับติดตามและวัดผลในเบื้องต้น เพื่อวิเคราะห์ประสิทธิภาพของคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียของคุณ
Impressions – จำนวนครั้งที่คนเห็นคอนเทนต์
Engagements – จำนวนการตอบโต้ ซึ่งรวมถึงคอมเมนต์ กดไลก์ และแชร์
Clicks – จำนวนครั้งของคนที่คลิกอ่านคอนเทนต์
การพัฒนาหรือปรับปรุงคอนเทนต์ ก่อนอื่นเราต้องวัดผลก่อน เพื่อให้สามารถปรับคอนเทนต์ให้เหมาะสมกลุ่มเป้าหมายของเรา
ขั้นตอนทั้งหมดนี้เป็นเพียงขั้นพื้นฐานในการสร้างกลยุทธ์สำหรับคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย ซึ่งในแต่ละขั้นตอนมีรายละเอียดปลีกย่อยอีกมากมายที่สามารถเรียนรู้เพิ่มเติมได้
อ้างอิง Nathan Mendenhall