Site icon Thumbsup

วิธีการสร้าง Profile บน Linkedin ให้โดดเด่นสะดุดตา (Infographic)

 

การไม่มีรูปโปรไฟล์หรือใช้รูปเก่าและไม่ชัดเจน และการใช้หัวข้อที่น่าเบื่อหรือมีการสะกดคำผิด เป็น 2 ใน 5 เหตุผลที่ทำให้ผู้สมัครส่วนใหญ่พลาดโอกาสในการหาตำแหน่งงานเพราะถูกฝ่ายบุคคลมองข้ามไปและไม่คลิกชมโปรไฟล์บน LinkedIn ดังนั้นเพื่อเลี่ยงความไร้เสน่ห์ทั้งปวง เราจึงขอนำเสนอเคล็ดวิธีสร้าง Profile บน Linkedin ให้โดดเด่นสะดุดตาผ่าน Infographic นี้

หากให้ลองนึกถึงเครือข่ายสังคมออนไลน์ชื่อดังระดับโลกในเวลานี้ เชื่อว่าจะต้องมีโซเชียลมีเดียอย่าง Linkedin รวมอยู่ด้วยอย่างแน่นอน ซึ่งปัจจุบัน Linkedin ไม่เพียงเป็นโซเชียลมีเดียที่เน้นการใช้งานด้านเครือข่ายธุรกิจ และสร้างเครือข่ายทางด้านวิชาชีพเป็นหลักเท่านั้น แต่ยังเป็นสื่อกลางที่ใช้ในการพบปะและติดต่อกันระหว่างบริษัทจัดหางานและผู้สมัครงานอีกด้วย

เว็บไซต์ Bullhorn.com ได้ทำการสำรวจข้อมูลจากกลุ่มตัวอย่างที่เป็นบริษัทจัดหางานในสหรัฐฯมากกว่า 160,000 บริษัทพบว่า ปัจจุบันบริษัทจัดหางานกว่า 97% ใช้ Linkedin เพื่อเป็นช่องทางหลักในการค้นหาผู้สมัครงาน ในขณะที่โซเชียลมีเดียรูปแบบอื่นอย่าง Facebook กลับถูกใช้เพื่อค้นหาผู้สมัครงานเพียงแค่ 22% และ Twitter 27% เท่านั้น

ธุรกิจ 7 ประเภทที่นิยมค้นหาผู้สมัครบน Linkedin ได้แก่ เทคโนโลยีสารสนเทศ (IT), การเงินและการธนาคาร, ธุรกิจสุขภาพ, การผลิต (Manufacturing), วิศวกร, การขาย และธุรการ และเพื่อเป็นแนวทางสำหรับผู้ที่กำลังมองหาตำแหน่งงานผ่าน Linkedin วันนี้มีเราคำแนะนำเพื่อเป็นแนวทางในการนำเสนอโปรไฟล์ให้น่าสนใจมาฝากกัน

องค์ประกอบสำคัญในการนำเสนอโปรไฟล์ให้น่าสนใจและดูเป็นมือาชีพประกอบด้วย 4 ส่วนสำคัญ ได้แก่

ข้อผิดพลาด 5 ข้อในการนำเสนอโปรไฟล์ ที่ทำให้ผู้สมัครส่วนใหญ่พลาดโอกาสในการหาตำแหน่งงานก็คือ ขาดการเชื่อมโยงกับบริษัทจัดหางาน รวมถึงไม่มีการติดต่อกับผู้ใช้งานรายอื่น, ไม่มีรูปโปรไฟล์หรือใช้รูปเก่าและไม่ชัดเจน, ใช้หัวข้อที่น่าเบื่อหรือมีการสะกดคำผิด, ใช้คีย์เวิร์ดที่ไม่เหมาะสม และการตั้งโปรไฟล์เป็นส่วนตัว ซึ่งผู้ใช้งานอื่นไม่สามารถเข้าถึงได้

นอกจากการให้ความสำคัญกับโปร์ไฟล์แล้ว สิ่งสำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยก็คือ การขยายเครือข่ายในการเชื่อมต่อกับผู้ใช้งานอื่นให้มีความกว้างขวางเพิ่มมากขึ้น โดยระดับของการเชื่อมต่อกับกลุ่มผู้ใช้งานอื่นสามารถแบ่งได้ออกเป็น 3 ระดับ ได่แก่

จากข้อมูลทั้งหมดเป็นเพียงคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับผู้ที่กำลังสมัตรงานผ่าน Linkedin ได้นำไปปรับใช้เพื่อเชื่อมโยงกับบริษัทจัดหางานได้ดียิ่งขึ้น ถึงแม้ว่าการหางานผ่าน Linkedin จะยังคงไม่เป็นที่นิยมมากนักในบ้านเรา แต่เชื่อว่าหากว่ามีการเตรียมตัวให้พร้อมไว้ก่อนล่วงหน้าก็จะช่วยให้ได้เปรียบผู้สมัครงานคนอื่นๆ ซึ่งในอนาคตโซเชียลมีเดียอย่าง Linkedin อาจเข้ามาเป็นช่องทางสำคัญในการเชื่อมต่อและพบปะระหว่างบริษัทจัดหางานในบ้านเรา เช่นเดียวกับสหรัฐฯอย่างในปัจจุบันก็เป็นได้

ที่มา: Linkedin In 30 Minutes