ในการสื่อสารผ่านแบรนด์ในปัจจุบัน ส่วนใหญ่เลือกใช้ Facebook และ Instagram เป็นหลัก ส่วนแพลตฟอร์มอื่นๆ จะเป็นแค่การอัพเดทโพสต์โดยการ resize ให้เข้ากับแพลตฟอร์มต่างๆ ถามว่าวิธีนี้ผิดมั้ย? ก็ไม่ผิด
แต่ธรรมชาติของแต่ละแพลตฟอร์มจะแตกต่าง ทั้งตัวคอนเทนต์ ภาพ ภาษา การเสพ ความแตกต่างนี้ทำให้แบรนด์ควรมีทีมรับผิดชอบแต่ละแพลตฟอร์ม ถึงแม้จะต้องใช้จำนวนคนที่มากขึ้นในการจัดการ แต่หากพูดการคุ้มค่า ถือว่าน่าลงทุน เพราะจะช่วยให้แบรนด์มีโอกาสเติบโตได้ในหลายแพลตฟอร์ม
เพิ่มทางเลือกเข้าหากลุ่มเป้าหมาย
กลุ่มเป้าหมายถึงจะมีหลายแอคเคาท์ แต่จะมีแพลตฟอร์มหลักๆ ที่เล่นอยู่ไม่กี่อย่าง เผลอๆ อาจจะเป็นบางช่วงหรือบางเวลาด้วยซ้ำ เช่นช่วงกลางวันชอบเล่น facebook ตกดึกจะอยู่บน Twitter พฤติกรรมแบบนี้วัดได้จากการทำรีเสิร์ชหรือดูจากผลของ awareness แต่จะรู้พฤติกรรมแนะนำโดยการเทสต์ก่อนก็ได้ ฉะนั้นการกระจายคอนเทนต์เพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายในหลายที่ จะช่วยเพิ่มการเข้าถึงที่หลากหลายและครอบคลุม
กระจายความเสี่ยง
อย่างที่บอกก่อนหน้าว่ากลุ่มเป้าหมายอยู่หลายแพลตฟอร์ม การเพิ่มความหลากหลายในการเข้าหาจะช่วยลดความเสี่ยงในการ fail ของคอนเทนต์ได้ บางทีคอนเทนต์ดีแต่สื่อไม่ดีผลลัพธ์ก็ออกมาไม่ดีเช่นกัน ถึงได้มีนิยามว่า การถูกที่ถูกเวลาได้ผลลัพธ์ที่ดีเยี่ยม
แพลตฟอร์มมีความไม่แน่นอนสูง
คำนี้ขอยกให้กับแพลตฟอร์ม Facebook เลยที่สรรหาปรับ algorithm ตลอดเวลา ทั้งลดการมองเห็น เพิ่มราคาในการยิงแอด และอีกมากมายกับปัญหาที่ต้องเจออยู่บ่อยๆ
ปัญหาทั้งหมดนี้หลายแบรนด์แเก้ไขโดยการมีเว็บไซต์เป็นของตัวเอง แต่แพลตฟอร์มต่างๆ ก็เป็นสื่อของแบรนด์ที่ต้นทุนไม่แพงแต่ได้รับอิมแพ็คที่ดี ความรู้สึกเหมือนไปเช่าบ้านหรูอยู่ ถึงจะสบายแต่ก็ต้องแลกกับราคาสูงที่ต้องจ่าย
แนะนำให้แต่ละแบรนด์ลองโปรโมทในแพลตฟอร์มที่ทำการรีเสิร์ชแล้วว่าน่าสนใจ ลองไปสักพักประมาณ 1 – 3 เดือน หากยังไม่สำเร็จแสดงว่าอาจไม่ใช่ช่องทางที่แบรนด์ควรไปเล่น เหลือเพียงแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมแล้วทุ่มเทให้เต็มที่จะดีกว่า
เพื่อเพิ่มมีเดียในการสื่อสาร
แพลตฟอร์มโซเชีลมีเดียมีหน้าที่หลักคือการสื่อสาร ตามรูปแบบสื่อสารที่แต่ละแพลตฟอร์มออกแบบ เช่น Facebook ลงภาพแล้วจะอิมแพ็ค พูดอธิบายเนื้อหาได้เต็มที่ Twitter พูดสั้นกระชับเข้าใจง่าย ภาพไม่ต้องหรูหรามากเน้นคอนเทนต์ที่เรียลจะดีที่สุด
ทั้งหมดนี้คืออาวุธการสื่อสารที่นักการตลาดต้องเข้าใจถึงจะวางแผนโซเชียมีเดียของแบรนด์ได้ถูก
ทิ้งท้าย
โซเชียลมีเดียเหมือนกับสื่อที่อยู่ในมือแบรนด์ ที่จะสร้างคอนเนทต์ในรูปแบบใดก็ได้เพราะเราคือเจ้าของ และต้นทุนก็ถูกกว่าการใช้มือเดียสื่ออื่น ยิ่งการโปรโมทในช่วงนี้หากงบการตลาดไม่ได้สูงมากนัก การสื่อสารโดยการเน้นมีเดียถือว่าเป็นไปได้ยาก แบรนด์จึงต้องสร้างมีเดียเองให้แข็งแรงที่สุด เพื่อให้สื่อของแบรนด์แข็งแรงไม่ต้องพึ่งพาสื่ออื่นรวมถึงประหยัดงบที่มีอยู่อย่างจำกัดอีกด้วย
Macbook โน๊ตบุ๊คที่ลงตัวทั้งพกพาและการทำงาน คลิกเลย