สำหรับนักการตลาดสายครีเอทีฟแล้ว ความคิดสร้างสรรค์นั้นจำเป็นเป็นอย่างมาก แต่การคิดไอเดียของแคมเปญต่างๆให้ออกนั้นไม่ใช่เรื่องที่ทำกันได้ง่ายๆ เหตุผลก็เพราะมีคอนเท้นต์เกิดขึ้นอยู่แล้วมากมายนับไม่ถ้วน หลายๆครั้งก็มีปัจจัยที่มาเกี่ยวข้องทำให้ไอเดียนั้นหยุดฉะงักหรือไม่มีแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานผลิตออกมา
การเริ่มต้นที่จะทำงานโดยมีเดดไลน์ก็อาจทำให้มีแรงกดดันที่เพิ่มขึ้น ซึ่งอาจกระทบกับความคิดสร้างสรรค์ที่ลดน้อยลงและแทนที่ด้วยงานที่เน้นแค่ให้เสร็จตามเวลา ยิ่งถ้าการที่ไอเดียถูกปิดกั้นระหว่างทำงานแล้วนั้น ก็จะยิ่งทำให้ความกดดันเพิ่มขึ้นอีกเท่าตัว ทั้งความคิดที่ว่า ควรทำต่อหรือควรพอแค่นี้ เพราะการจดจ่ออยู่กับคอนเท้นต์เพียงหนึ่งเดียวจะยิ่งปิดกั้นความคิดที่หลากหลายที่อาจเกิดขึ้นได้
จะทำไรอย่างให้ไอเดียออกมาได้อย่างลื่นไหลและน่าดึงดูดใจ วันนี้เรามานำเสนอ 3 วิธีที่อาจช่วยให้การปิดกั้นของไอเดียลดลง
1.ลองหยุดพัก
ในเมื่อเราเป็นมนุษย์ไม่ใช่เครื่องจักรก็ควรมีเวลาพักจิตใจ ให้สมองได้มีพื้นที่ในการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆมากขึ้น การที่มัวแต่กดดันตัวเองก็จะมีแต่ทำให้ความคิดสร้างสรรค์นั้นถูกกดทับเอาไว้ เอาแทนที่ด้วยการไปพักผ่อน หาอะไรใหม่ๆให้ชีวิต หาแรงบันดาลใจต่างๆ โดยต้องตัดการพยายามนึกงานในช่วงเวลาที่พักผ่อนไปด้วย
2.จัดสรรเวลาให้ดี
ผู้คนในยุคปัจจุบันมักเอาเวลาที่ควรได้พักผ่อนอยู่บ้านแทนที่ด้วยการทำงานต่างๆแทน จนทำให้เส้นแบ่งเวลาของกิจวัตรการทำงานกับกิจวัตรส่วนตัวถูกทำให้สับสนได้ ซึ่งการทำงานนอกเวลางานนี้จะส่งผลกระทบต่อทักษะความคิดอย่างแน่นอนเพราะทั้งสภาพแวดล้อมที่ไม่เหมาะสมและขาดการพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดที่อาจจุดประกายไอเดียใหม่ๆได้ อีกทั้งยังส่งผลกับการให้ลำดับความสำคัญต่อสิ่งรอบตัวอีกด้วย
3.ตามหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ
แรงบันดาลใจนั้นสามารถหาได้จากทุกที่ อาจมาจากการที่เราได้ลองกลับไปทำสิ่งที่รัก การได้ไปพักผ่อนในที่ที่ชอบไป ซึ่งสิ่งเหล่านี้อาจช่วยให้สมองปลอดโปร่งมากขึ้นในการกลับมาคิดคอนเทนต์ใหม่ๆ นอกเหนือจากนี้การค้นหาแรงบันดาลใจในพื้นที่ที่ไม่คุ้นเคย เช่นหากคุณทำเกี่ยวกับการคิดคอนเนต์บนโซเชียลมีเดีย คุณอาจลองพัก ออกจากโลกโซเชียลมีเดียแล้วหาสิ่งต่างๆภายนอก คุณอาจพบแรงบันดาลใจเกี่ยวกับเนื้อหาคอนเท้นต์ในอนาคตได้