Disclaimer : Thumbsup เป็นบริษัทในเครือเดอะ ซีโร่ พับลิชชิ่ง ที่มี 5 เว็บไซต์ คือ Mango Zero, Parents One, Thumbsup in Thailand, GG2 และ RAiNMaker
ทีมงาน Thumbsup และบริษัทในเครือได้ร่วมกันจัดงาน iCreator Conference 2019 ครั้งแรก ภายในงานมีการจัดแยกเวลาย่อยออกเป็น 3 ห้อง คือ Creative Stage, Media Stage และ Geek Stage ซึ่งต่างก็มีเนื้อหาที่น่าสนใจในแต่ละเซคชั่นต่างกันออกไป โดยทางทีมงาน Thumbsup จะพยายามสรุปรวมประโยคเด็ดของทุกเซคชั่นมาให้ได้อ่านกันค่ะ
Session 01 – Keynote: The Content Creator
ช่วงแรกของการเปิดงาน คุณขจร เจียรนัยพานิชย์ ผู้บริหารบริษัท เดอะซีโร่ พับลิชชิ่ง จำกัด ได้แชร์เรื่องราวในวงการคอนเทนต์ครีเอเตอร์ที่น่าสนใจให้ฟัง ดังนี้
- จากข้อมูลของ We Are Social ที่ระบุว่า ประเทศไทยมีการใช้งานอินเทอร์
เน็ตผ่านทางโทรศัพท์มือถือมากที่ สุดในโลก เฉลี่ยอยู่ที่ 5 ชั่วโมง 13 นาทีต่อวัน เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ยการใช้ งานของทั่วโลกอยู่ที่ 3 ชั่วโมง 14 นาที - ยอด Facebook Reach ที่มาจากโพสต์ในประเทศไทย พบว่ามีมากถึง 7.9 เปอร์เซ็นต์ ในขณะที่ค่าเฉลี่ยของทั่วโลกอยู่
ที่ 6 เปอร์เซ็นต์ สะท้อนให้เห็นว่าการทำ Content สู่โลกออนไลน์ของคนไทย ยังคงมีการตอบรับอย่างดีเสมอมา - แบรนด์จึงต้องใส่
ใจในการทำคอนเทนต์ให้ตรงกั บความต้องการเพราะจะได้รั บการตอบรับที่ดีจากผู้บริโภค เพราะข้อมูลของ LYFE Marketing ระบุชัดเจนว่าผู้บริโภค 78 เปอร์เซ็นต์สนใจแบรนด์ที่ ทำคอนเทนต์อย่างต่อเนื่อง และผู้บริโภคกว่า 70 เปอร์เซ็นต์ จะเชื่อถือแบรนด์ที่สร้างเนื้ อหาที่มีประโยชน์มากกว่ าการทำโฆษณาเพียงอย่างเดียว ซึ่งสถิติทั้งสองอย่างตอกย้ำให้ เห็นว่าทุกคนจะมองข้ามเรื่ องการทำคอนเทนต์ไม่ได้อีกต่อไป
เม็ดเงินในออนไลน์ยังคงดีอยู่
ข้อมูลจาก DAAT และ KANTAR ยังได้คาดการณ์เรื่องเม็ดเงินที่
ภาพรวมในช่วงปี 2019 ของวงการ Content Creator เกิดความเปลี่ยนแปลงในหลายด้าน โดยเฉพาะ “ความเชื่อ” หลายๆ อย่าง ไม่ว่าจะเป็น ประเทศสหรัฐอเมริกา เด็กรุ่นใหม่ฝันอยากเป็น YouTuber มากกว่านักบินอวกาศ ซึ่งมีเด็กอายุเพียง 7 ปี สามารถทำเงินได้จาก YouTube สูงถึง 22 ล้านเหรียญสหรัฐ ต่างจากเมื่อก่อนที่รายได้ของ YouTuber จะมาจากเหล่าศิลปิน
แม้คนส่วนใหญ่เชื่อว่าการเล่าเรื่
ด้านฮาซันอาหารทะเลตากแห้ง จ.สตูล ก็สามารถ live ขายของบน Facebook จนสร้างรายได้ต่อปีอย่างมหาศาล ซึ่งพิสูจน์ให้เห็นว่า คอนเทนต์ที่ดีไม่จำเป็นต้
สื่อออนไลน์ยุคใหม่ได้รับความนิยม
spaceth.co สื่อออนไลน์รุ่นใหม่ที่พิสูจน์
Podcast กำลังเป็นที่นิยมในประเทศไทย ปัจจุบันมีออกมาให้คนรุ่นใหม่ฟั
แม้แต่การแลกเปลี่ยนความคิดเห็
ความท้าทายของวงการคอนเทนต์คือ
- การหาคนทำคอนเทนต์หายาก
- การตามไม่ทันกฎของ Social Media เพราะมีการเปลี่ยนแปลงบ่อย
- คลิปที่ไม่ได้รับความสนใจอาจเป็
นเพราะไม่ใช่สไตล์ของทุกคน - อัลกอริทึมของ Social Media กลายเป็นผู้กำหนดเนื้อหามาให้
เราแทน - วงการ Content Creator ไม่ค่อยรวมตัวกัน
นี่คือภาพสรุปจากงาน iCreator Conference 2019 ที่เชื่อว่าจะทำให้คนที่เป็นนักการตลาดและคนที่อยากเป็นครีเอเตอร์จะสามารถนำไปปรับใช้และเป็นแนวทางในการทำงานต่อไปได้ด้วยค่ะ