การศึกษาล่าสุดฟันธง ผู้สร้างเนื้อหาหรือครีเอเตอร์ระดับกลางคือแชมป์ที่ดึงให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมหรือ engage มากขึ้น ขณะเดียวกันก็ทำให้ผู้ติดตามรู้สึกเชื่อถือได้มากกว่า ทำคะแนนนำโด่งเหนือกลุ่มเซเลบริตี้คนดังและผู้ที่เข้าข่าย microinfluencer รายเล็ก
กลุ่มเซเลบริตี้คนดังคือบุคคลที่มีผู้ติดตามเกิน 20 ล้านราย ขณะที่ผู้ที่เข้าข่าย microinfluencer รายเล็ก คือกลุ่มที่มีผู้ติดตามต่ำกว่า 250,000 ราย ดังนั้นกลุ่ม content creator ระดับกลาง จึงรวมทั้งกลุ่มผู้สร้างเนื้อหารุ่นบุกเบิก (digital trailblazer) ที่มีผู้ติดตามบนสื่อสังคมออนไลน์จำนวน 1 ล้านคนถึง 19.9 ล้านคน รวมถึงกลุ่มดาวรุ่งกำลังโต (emerging voice) ที่มีผู้ติดตาม 250,000 ถึง 999,000 คนด้วย
การศึกษาล่าสุดของบริษัท Fullscreen and Shareablee ชี้ว่า content creator ระดับกลาง คือกลุ่มที่ทำคะแนนดึงดูดและสร้างความรู้สึกน่าเชื่อถือได้มากที่สุด โดยระดับการมีส่วนร่วมของ digital trailblazer อยู่ที่ 0.66% สูงกว่า engagement level ของกลุ่ม emerging voice ที่ทำได้ 0.60% ถือว่าสูงกว่า 0.40% สำหรับกลุ่มคนดังและ 0.35% สำหรับ microinfluencer
การสำรวจนี้ทำบนกลุ่มตัวอย่างคนรุ่นใหม่ millennials และ Gen Zers จำนวน 1,200 คนซึ่งมีอายุ 18-34 ปี โดย 38% ของกลุ่มตัวอย่างนั้นมีส่วนร่วมกับผู้มีอิทธิพลหลายราย โดยยอมรับว่าเชื่อสิ่งที่ผู้มีอิทธิพลรายนั้นกล่าวเกี่ยวกับแบรนด์ มากกว่าสิ่งที่แบรนด์พูดถึงเกี่ยวกับตัวเอง
กลุ่มบุกเบิก Trailblazer ได้คะแนนระดับความไว้วางใจสูงสุดที่ 45% ผู้สร้างเนื้อหาดิจิทัลหรือ digital creator โดยรวมมีความน่าเชื่อถือมากกว่าคนดัง 32.4% สาเหตุเพราะผู้บริโภคมองครีเอเตอร์กลุ่มนี้เหมือนเพื่อนที่ไว้ใจได้
ที่น่าสนใจคือ 42% ของผู้ตอบแบบสอบถามยอมรับว่าทดลองใช้ผลิตภัณฑ์ที่ผู้มีอิทธิพลแนะนำ และ 26% กล่าวว่าซื้อสินค้าตามคำแนะนำ
จุดนี้ กลุ่ม microinfluencer กลับชนะเลิศในแง่ผู้ชมจะซื้อสินค้าตาม การสำรวจชี้ว่าในบรรดาแฟนคลับของ microinfluencer กว่า 45% มีแนวโน้มจะลองทำอะไรบางอย่างที่ microinfluencer รายนั้นแนะนำ ในขณะที่แฟนคลับ digital trailblazers มักจะซื้อตามคำแนะนำที่สัดส่วน 30% ขณะที่แฟนคลับคนดังนั้นมีแนวโน้มน้อยที่สุด ที่จะลองทำอะไรบางอย่างที่เซเลบฯแนะนำหรือซื้อสินค้า
ที่มา: : MarketingDive