ในโลกการตลาดที่มีการเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วอยู่ตลอดเวลา แบรนด์ก็จำเป็นต้องมีแนวคิดที่ต้องรับมือเมื่อเผชิญกับเหตุการณ์ที่ไม่ถูกใจผู้คนเท่าไหร่นัก และแบรนด์ส่วนใหญ่ไม่พร้อมที่จะรับมือกับเหตุการณ์เหล่านี้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
เพราะทางออกที่ดีที่สุดสำหรับแบรนด์คือการก้าวข้ามปัญหาไป อาจทำด้วยการสร้างและทดสอบแผนการในเชิงรุกที่จะนำมาใช้ในการจัดการวิกฤตที่จะครอบคลุมทั่วทั้งปัญหา ซึ่งรวมไปถึงความชัดเจนในการสื่อสารด้วย
พูดง่ายๆการสื่อสารในภาวะวิกฤตก็คือการสื่อสารโดยใช้วิธีการปรับปรุงการรับรู้ของแบรนด์ต่อสาธารณะเมื่อต้องเผชิญกับเรื่องอื้อฉาวหรือเหตุการณ์เชิงลบอื่นๆ การทำงานจะต้องขึ้นตรงกับหลายฝ่าย เช่น ผ่ายการสื่อสารองค์กร ฝ่ายประชาสัมพันธ์ เป็นต้น และอาจทำงานผ่านหลายช่องทางเพื่อกระจายข้อมูลและชยายการเข้าถึงเช่น เว็ปหรืออีเมล
ความสำคัญของการสื่อสารช่วงวิกฤตที่ดี
มีเพียงไม่กี่ธุรกิจเท่านั้นที่สามารถฟื้นตัวจากเหตุการณ์ที่ไม่ต่องการซึ่งมาจากวิกฤตที่แบรนด์ต้องพบเจอ ในความเป็นจริง ลูกค้ากว่า 41% กล่าวว่าพวกเขาจะกลับไปหาแบรนด์ที่ยอมรับและขอโทษกับการกระทำผิดของตัวเอง
การรับมือกับวิกฤตที่ดีนั้นจะช่วยป้องกันผลกระทบด้านลบในด้าน
- ราคาหุ้น
- ความพึงพอใจและภักดีของลุกค้า
- ยอดขายและรายได้