นอกเหนือจากการทำตลาดที่ดีและสร้างลูกค้ารายใหม่แล้ว การรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าให้ได้ยาวนานนั้น ก็เป็นส่วนสำคัญในการทำธุรกิจ เพราะการมีสัมพันธ์ที่ดีนั้นจะทำให้พวกเขาเป็นส่วนสำคัญในด้านธุรกิจและการตลาด พวกเขาจะเป็นลูกค้าที่จะช่วยทั้งในเรื่องยอดขายและการกระจายแบรนด์ของคุณออกไป
การสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้าจะช่วยในเรื่อง
- เพิ่มความภักดีของลูกค้า เพราะยื่งแบรนด์รักษาลูกค้าได้มากและนานเท่าไหร่ ผลลัพธ์โดยรวมของแบรนด์ก็จะออกมาดียิ่งขึ้น เมื่อลูกค้ามีความพึงพอใจต่อธุรกิจของแบรนด์แล้วนั้น พวกเขาก็จะยิ่งจงรักภักดีต่อแบรนด์มากยิ่งขึ้น
- เพิ่ม Customer Lifetime Value (CLV) ซึ่งเป็น KPI ที่ดีเพราะช่วยเสริมแบรนด์ในการซื้อขายให้มีต่อไปเรื่อยๆ ยิ่งมีการซื้อขาย คุณค่าที่ลูกค้าให้ในด้านความสัมพันธ์ต่อแบรนด์ก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้น
อาจทำได้หลายวิธีเช่น
- สร้างช่องทางในการทำ customer service
- รับฟังลูกค้าทั้งจากเนื้อหาที่เกี่ยวข้องและฟีดแบค
- อัพเดตทุกช่องทางบ่อยครั้ง ให้ผู้คนรู้สึกเข้าถึงกับแบรนด์ได้ง่าย
- มีการแจกของรางวัล
- แชร์คอนเท้นต์ที่ลูกค้าสนใจหรืออยากที่จะแชร์ต่อ
- สร้างคอมมูนิตี้ออนไลน์