Site icon Thumbsup

Customer Segmentation 101 สำหรับแบรนด์และการตลาด

ไม่มีลูกค้าคนไหนที่เหมือนกันทุกประการ ดังนั้นการแบ่งฐานลูกค้าเป็นกลุ่มย่อยจึงเป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุด

วันนี้ Thumbsup ได้นำข้อมูลที่น่าสนใจจาก Globalwebinar เกี่ยวกับ Customer Segmentation ซึ่งธุรกิจและแบรนด์สามารถนำไปปรับใช้ให้การตลาดมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

Customer Segmentation คืออะไร

การแบ่งฐานลูกค้าเป็นจุดเริ่มต้นในการทำกลยุทธ์การตลาด โดยใช้ข้อมูลและไอเดียมาตัดสินใจในการกำหนดทิศทางสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม เริ่มตั้งแต่การรู้ว่าลูกค้าของเราคือใคร มีความต้องการแบบไหน สื่อสารอย่างไรให้เหมาะสม จนสามารถกระตุ้นให้ซื้อสินค้าและบริการได้

รู้หรือไม่

การแบ่งฐานลูกค้าแบบไหนเหมาะสำหรับธุรกิจของเรา?

สถิติประชากร Demographic  (เพศ, อายุ, รายได้, การศึกษา, อาชีพ)

ข้อดี

ข้อเสีย

ข้อมูลพฤติกรรม Behavioral (พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย, การใช้สินค้าและบริการ)

ข้อดี

ข้อเสีย

ข้อมูลภูมิศาสตร์ Geographic (พื้นที่, เขตเมือง, ประเทศ)

ข้อดี

ข้อเสีย

ข้อมูลทัศนคติหรือจิตวิทยา Attitudinal or psychographic (ความสนใจ, ความชอบ, บุคลิกภาพ)

ข้อดี

ข้อเสีย

5 Key Takeaways

กำหนดข้อมูลให้เข้าใจง่าย

การใช้ตัวเลขจากหลายแหล่งและหลายวิธีการทำให้ยากต่อการเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ควรใช้แหล่งข้อมูลเชิงลึกที่น่าเชื่อถือแหล่งเดียวเพื่อทำความเข้าใจ

เข้าใจระเบียบวิธีการวิจัย

เมื่อได้ข้อมูลที่มีคุณภาพ ระเบียบวิธีการวิจัยคือสิ่งสำคัญที่สุด อย่าตีความข้อมูลไปเองว่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ตรวจสอบและทบทวนให้มั่นใจเพื่อให้ได้วิธีที่เหมาะสม

รู้เป้าหมาย

มีวิธีกำหนดกลุ่มเป้าหมายมากมาย แต่กุญแจสำคัญคือรู้ว่าเป้าหมายคืออะไร เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาด

เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ

การแบ่งฐานลูกค้าเริ่มต้นได้ง่ายๆ จากการสำรวจด้วยตัวเอง เช่นแพลตฟอร์มที่ธุรกิจใช้อยู่หรือฐานลูกค้าเดิม จากนั้นค่อยเริ่มเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเพื่อพัฒนาการตลาด

อัปเดตอยู่เสมอ

อย่าคิดว่าการแบ่งฐานลูกค้าจะเป็นเหมือนเดิม กลุ่มเป้าหมายและพฤติกรรมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คอยศึกษาและอัปเดตอยู่เสมอ

Globalwebindex