ไม่มีลูกค้าคนไหนที่เหมือนกันทุกประการ ดังนั้นการแบ่งฐานลูกค้าเป็นกลุ่มย่อยจึงเป็นการกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้ชัดเจน เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าให้ตรงจุด
วันนี้ Thumbsup ได้นำข้อมูลที่น่าสนใจจาก Globalwebinar เกี่ยวกับ Customer Segmentation ซึ่งธุรกิจและแบรนด์สามารถนำไปปรับใช้ให้การตลาดมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
Customer Segmentation คืออะไร
การแบ่งฐานลูกค้าเป็นจุดเริ่มต้นในการทำกลยุทธ์การตลาด โดยใช้ข้อมูลและไอเดียมาตัดสินใจในการกำหนดทิศทางสำหรับกลุ่มเป้าหมายที่เหมาะสม เริ่มตั้งแต่การรู้ว่าลูกค้าของเราคือใคร มีความต้องการแบบไหน สื่อสารอย่างไรให้เหมาะสม จนสามารถกระตุ้นให้ซื้อสินค้าและบริการได้
รู้หรือไม่
- ลูกค้าในปัจจุบันเข้าถึงได้ยากยิ่งขึ้น 48% ของผลสำรวจพบว่าลูกค้าใช้ Ad-blockers
- การเข้าถึงซับซ้อนยิ่งขึ้น 62% ของผลสำรวจพบว่าลูกค้ากังวลเกี่ยวกับความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว
- แบรนด์มีโอกาสมากยิ่งขึ้น ผลสำรวจพบว่าลูกค้าใช้เวลาออนไลน์เฉลี่ย 6 ชั่วโมง 46 นาทีต่อวัน
การแบ่งฐานลูกค้าแบบไหนเหมาะสำหรับธุรกิจของเรา?
สถิติประชากร Demographic (เพศ, อายุ, รายได้, การศึกษา, อาชีพ)
ข้อดี
- ง่ายต่อการกำหนดและปรับปรุงในการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย
ข้อเสีย
- ยากต่อการปรับปรุงโฆษณาหากอ้างอิงเพียงสถิติประชากร
- ไม่ได้เปรียบในการแข่งขันเพราะการแบ่งฐานลูกค้าไม่เฉพาะเจาะจง
ข้อมูลพฤติกรรม Behavioral (พฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอย, การใช้สินค้าและบริการ)
ข้อดี
- สามารถเพิ่มศักยภาพให้กับธุรกิจ เช่น ยอดขายและกำไร
- กำหนดได้ว่าควรสื่อสารในช่องทางไหน
- จัดเก็บข้อมูลเพื่อวิเคราะห์ได้ง่ายกว่า
ข้อเสีย
- พฤติกรรมของลูกค้าเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา
ข้อมูลภูมิศาสตร์ Geographic (พื้นที่, เขตเมือง, ประเทศ)
ข้อดี
- เจาะกลุ่มลูกค้าตามพื้นที่ต่างๆ เช่น เขตเมือง จังหวัด ประเทศ
- กำหนดพื้นที่ในการใช้โฆษณาได้เต็มประสิทธิภาพ
ข้อเสีย
- การตลาดไม่มีประสิทธิภาพหากอ้างอิงข้อมูลภูมิศาสตร์เพียงอย่างเดียว
- ขาดข้อมูลเชิงลึกเช่น ลูกค้าคือใครหรือต้องสื่อสารอย่างไร
ข้อมูลทัศนคติหรือจิตวิทยา Attitudinal or psychographic (ความสนใจ, ความชอบ, บุคลิกภาพ)
ข้อดี
- ง่ายต่อการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย ทำการตลาดได้อย่างมีประสิทธิภาพ
- ทัศนคติเปลี่ยนแปลงช้ากว่าพฤติกรรม มีความคงที่มากกว่า
ข้อเสีย
- ยากต่อการกำหนดทัศนคติ เนื่องจากมีกลุ่มย่อยมากมาย
5 Key Takeaways
กำหนดข้อมูลให้เข้าใจง่าย
การใช้ตัวเลขจากหลายแหล่งและหลายวิธีการทำให้ยากต่อการเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย ควรใช้แหล่งข้อมูลเชิงลึกที่น่าเชื่อถือแหล่งเดียวเพื่อทำความเข้าใจ
เข้าใจระเบียบวิธีการวิจัย
เมื่อได้ข้อมูลที่มีคุณภาพ ระเบียบวิธีการวิจัยคือสิ่งสำคัญที่สุด อย่าตีความข้อมูลไปเองว่าจะเป็นสิ่งที่ถูกต้อง ตรวจสอบและทบทวนให้มั่นใจเพื่อให้ได้วิธีที่เหมาะสม
รู้เป้าหมาย
มีวิธีกำหนดกลุ่มเป้าหมายมากมาย แต่กุญแจสำคัญคือรู้ว่าเป้าหมายคืออะไร เพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายให้สอดคล้องกับกลยุทธ์การตลาด
เริ่มต้นจากจุดเล็กๆ
การแบ่งฐานลูกค้าเริ่มต้นได้ง่ายๆ จากการสำรวจด้วยตัวเอง เช่นแพลตฟอร์มที่ธุรกิจใช้อยู่หรือฐานลูกค้าเดิม จากนั้นค่อยเริ่มเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกเพื่อพัฒนาการตลาด
อัปเดตอยู่เสมอ
อย่าคิดว่าการแบ่งฐานลูกค้าจะเป็นเหมือนเดิม กลุ่มเป้าหมายและพฤติกรรมมีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา คอยศึกษาและอัปเดตอยู่เสมอ