ในโลกที่หมุนไวขึ้นโดยมีวิกฤตโควิด-19 มาเป็นตัวเร่ง จะดีกว่าไหมถ้าเราสามารถปรับองค์กร/ธุรกิจให้ทันและเรียนรู้ที่จะรับมือกับความเปลี่ยนแปลงในอนาคต
ทีมงาน Thumbsup ได้สรุปข้อมูลเทรนด์โลก 2021 ในรูปแบบของคนแต่ละเจนเนอเรชัน จากรายงานของศูนย์สร้างสรรค์งานออกแบบหรือ TCDC เพื่อเตรียมรับมือสถานการณ์หลังโควิด-19
Baby Boomer (1946-1964) อายุ 56-74 ปี
- ส่วนใหญ่ก้าวเข้าสู่วัยเกษียณ กลายเป็นฐานลูกค้าหลักของสินค้าไอทีอย่างสมาร์ทโฟนและแท็บแล็ต
- เฟซบุ๊กเป็นเครือข่ายสังคมออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดสำหรับชาวบูมเมอร์
- การโฆษณาสินค้าแบบให้ทดลองใช้ก่อนสามารถจูงใจและสร้างความเชื่อถือได้ดีที่สุด
- ความต้องการอุปกรณ์เพื่อสุขภาพเพิ่มขึ้น อาทิ นาฬิกาสำหรับออกกำลังกาย เครื่องนับก้าว
- มากกว่า 50% ไม่ต้องการเกษียณอายุ ยินดีทำงานต่อ แต่ไม่ต้องการเรียนรู้ทักษะใหม่
Gen X (1965-1980) อายุ 40-55 ปี
- ราว 50% มองหางานอดิเรกแปลกใหม่เพื่อลดความเครียดจากงานและครอบครัว
- ให้ความสำคัญการออกกำลังกาย อาทิ ฟิตเนส มาราธอน ปั่นจักรยาน เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงไม่แพ้คนอายุน้อย
- เป็นกลุ่มที่เลิกแอลกอฮอล์มากที่สุดเมื่อเทียบกับเจนอื่น เนื่องจากปัญหาสุขภาพปรากฎชัดในช่วงอายุนี้
- ผู้หญิงเจนเอ็กซ์ราว 40% มีเป้าหมายในการใช้ชีวิตคือคงความงามให้ดูอ่อนกว่าวัย
- เป็นผู้มีอำนาจเลือกซื้อของใช้ภายในบ้านและเครื่องครัวมากที่สุด
Millenial (1981-1996) อายุ 24-39 ปี
- เกือบ 3 ใน 4 เป็นผู้เสพติดโซเชียลมีเดีย มักมองหากิจกรรมช่วงในวันหยุดหรือสุดสัปดาห์ เพื่อโพสต์ลงโซเชียลมีเดีย
- บ้าน คอนโด หรือที่อยู่อาศัยเป็นการลงทุนอันดับต้นๆ เพื่อเป็นทั้งที่พักพิงและสถานที่ปลอบประโลมจิตใจ
- สินค้าที่ใช้งานภายในบ้าน (Home Economy) และการแต่งบ้านเป็นที่นิยมอย่างมาก
- พยายามหลีกหนีชีวิตดิจิทัล แล้วมองหาประสบการณ์และความสัมพันธ์ในชีวิตจริงมากขึ้น อาทิ เลี้ยงสัตว์
- พ่อแม่ชาวมิลเลนเนียลเลือกวิธีเลี้ยงลูกแบบยืดหยุ่น มองหาศูนย์เลี้ยงเด็กที่มีการปรับและออกแบบโปรแกรมสอนแบบเฉพาะด้าน
Gen Z (1997-2012) อายุ 8-23 ปี
- เจเนอเรชันที่เต็มไปด้วยความกังวลใจจากความไม่แน่นอนของสถานการณ์โควิด-19 กำลังเผชิญกับปัญหาในการเข้าสู่ตลาดงานที่ว่างเปล่า
- มองหาพื้นที่ปลอดภัยในโลกออนไลน์จึงเกิดการรวมกลุ่มต่างๆ เพื่อแลกเปลี่ยนประสบการณ์ อาทิ เพลง งานศิลปะ
- เกิดการขับเคลื่อนวัฒนธรรม Nostalgia Effect หรือการย้อนอดีตวันวาน อาทิ ภาพยนตร์ ซีรีย์ หรือสินค้าแอนาล็อก
- เผชิญปัญหาสิ่งแวดล้อมมาตลอดช่วงอายุ จึงมีแนวโน้มที่จะสนับสนุนธุรกิจหรือแบรนด์ที่ให้คำมั่นเรื่องความยั่งยืน
Gen Alpha (2012-ปัจจุบัน) อายุต่ำกว่า 8 ปี
- เติบโตมาพร้อมกับความเชื่อเรื่องความหลากหลายทางเพศจึงคาดหวังในผลิตภัณฑ์ที่แสดงออกถึงตัวตนที่ชัดเจน
- เรียนรู้ที่จะจัดการอารมณ์และลดความเครียดของตนเองได้ตั้งแต่เด็ก ซึ่งส่งผลต่ออาชีพในอนาคต การฝึกสติ และชีวิตประจำวัน
- ธุรกิจควรการเพิ่มความตระหนักถึงกลุ่มผู้บริโภคที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ (Hidden Diabilities) เกิดแรงขับเคลื่อนการออกแบบพื้นที่มากขึ้น
- เลือกธุรกิจที่เพิ่มสัดส่วนเทคโนโลยีและผนวกประสบการณ์ด้านการเรียนรู้เข้าไป อาทิ เวิร์กช้อปวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และศิลปะ
- เป็นเจนที่เทคโนโลยีเข้ามาแทนที่งานและมีรายได้พื้นฐาน ทำให้อาจไม่ต้องทำงานและมีเวลาลงลึกในสิ่งที่ตนเองสนใจ
อ่านรายงานฉบับเต็มได้ที่ TCDC