สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ Digital Advertising Association Thailand (DAAT) ประกาศแล้ว รางวัลเพื่อคนดิจิทัลเอเจนซีครั้งแรกของวงการ ภายใต้ชื่อ “DAAT Awards 2016” พร้อมใช้เวทีดังกล่าวชูความสามารถคนเบื้องหลังใน 9 สาขา
จากการเติบโตอย่างรวดเร็วของสื่อโฆษณาดิจิทัลที่ก้าวขึ้นมามีบทบาทอย่างสูงในวงการสื่อโฆษณาของประเทศไทย ด้วยเม็ดเงินที่มีการใช้จ่ายในอุตสาหกรรมดังกล่าวกว่า 9,000 ล้านบาทในปี 2016 ที่ผ่านมา และอาจแตะ 10,000 ล้านบาทในปีนี้ ทางสมาคมโฆษณาดิจิทัลจึงได้จัดให้มีการประกวดบุคคลโฆษณาดิจิทัลยอดเยี่ยมแห่งปี 2559 เพื่อเป็นกำลังใจของคนทำงานเบื้องหลัง และนำไปสู่การประกาศผลรางวัลครั้งสำคัญนี้ในที่สุด
โดยทางสมาคมโฆษณาดิจิทัลได้มีการแบ่งประเภทรางวัลเป็น 9 สาขา ดังนี้
1. Agency Head of the year
2. Creative of the year
3. Young Achiever of the year
4. Channel/Engagement/Digital Media Planner of the year
5. Client Service of the year
6. New Business Development of the year
7. Strategic/Brand Planner of the year
8. Technology/Developer of the year
9. Community Manager of the year
โดยแต่ละสาขาจะแบ่งออกเป็น 3 ประเภทได้แก่ Gold, Silver และ Bronze ซึ่งผลการตัดสินมีดังต่อไปนี้
1. Agency Head of the year
Gold Award : คุณศิวัตร เชาวรียวงษ์ จาก mInteraction
Silver Award : คุณปัทมวรรณ สถาพร จาก WPP (Thailand) – MindShare
Bronze Award : คุณโศรดา ศรประสิทธิ์ จาก Brilliant & Million Communication and Online Agency
2. Creative of the year
Gold Award : คุณนรนิติ์ ยาโสภา จาก Rabbit’s Tale
Silver Award : คุณฐิติพันธ์ ทับทอง จาก Brilliant & Million Communication and Online Agency
Bronze Award : คุณเชษฐชาย ช้างแก้ว จาก mInteraction
3. Young Achiever of the year
Gold Award : คุณสโรจ เลาหศิริ จาก Rabbit’s Tale
Silver Award : คุณกนกพร กุลศรี จาก Brilliant & Million Communication and Online Agency
Bronze Award : คุณอภิรดา ลังประเสริฐ จาก UM Thailand และคุณเกริก สถิรวงศ์วรรณ จาก WPP (Thailand) – MindShare
4. Channel/Engagement/Digital Media Planner of the year
Gold Award : คุณการันต์ ตันสุธัญลักษณ์ จาก Publicis One – Starcom MediaVest Group
Silver Award : –
Bronze Award : –
5. Client Service of the year
Gold Award : –
Silver Award : คุณสุบรรณ มณีมูล จาก mInteraction
Bronze Award : –
ส่วนในประเภทที่ 6 – 9 นั้นพบว่า ไม่มีผู้ที่ผ่านเกณฑ์ จึงไม่มีการประกาศผลการตัดสิน ซึ่งนายศุภชัย ปาจริยานนท์ เผยว่า การจัดงานครั้งนี้ต้องการโฟกัสไปที่บุคลากร เนื่องจากที่ผ่านมาเป็นผู้อยู่เบื้องหลังมาโดยตลอด จึงอยากให้อุตสาหกรรมโฆษณาดิจิทัลมาร่วมกันสนับสนุนส่งเสริม ให้กำลังใจกลุ่มคนทำงานผ่านรางวัลเกียรติยศในครั้งนี้ โดยเรามีเป้าหมายคือการผลักดันให้รางวัลนี้เป็นสิ่งที่ทรงคุณค่าที่สุดในวงการดิจิทัลประเทศไทย
อย่างไรก็ดี นายศุภชัยยังได้คาดการณ์ถึงการมอบรางวัลในปีหน้า (2017) ว่า สาขาอย่างเช่น Technology/Developer of the year นั้นคาดว่าจะมีผู้ส่งผลงานเข้าร่วมมากขึ้น เนื่องจากในปีนี้มองเห็นเทรนด์การใช้งานเทคโนโลยีดิจิทัลที่หลากหลายมากนั่นเอง