Site icon Thumbsup

DAAT เผยเม็ดเงินโฆษณาออนไลน์พุ่ง 3.3 หมื่นล้าน สูงสุดเป็นประวัติการณ์

สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ The Digital Advertising Association of Thailand (DAAT) จับมือ คันทาร์ (ประเทศไทย) เผยผลสำรวจการคาดการณ์มูลค่างบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลของประเทศไทยของปี 2567 เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจเริ่มฟื้นตัวและปัจจัยส่งเสริมอื่น ๆ ส่งสัญญาณที่ดีให้แก่เม็ดเงินลงทุนโฆษณาในปี 2567 ให้เติบโตมากจนถึง 33,859 ล้านบาท ด้วยอัตราการเติบโตถึง 16% นับจากปี 2566 กลุ่มธุรกิจและอุตสาหกรรมที่มีมูลค่าการลงทุนในสื่อโฆษณาดิจิทัล 5 อันแรกมีการปรับเปลี่ยนเล็กน้อย

โดยกลุ่มที่มีจำนวนเม็ดเงินลงทุนมากสุดยังคงเป็นกลุ่มผลิตภัณฑ์สกินแคร์ ที่มีเม็ดเงินลงทุนสูงถึง 5,047 ล้านบาท ตามด้วยกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ 3,898 ล้านบาท กลุ่มเครื่องดื่มไม่มีแอลกอฮอล์ 2,844 ล้านบาท กลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ทำจากนม 2,053 ล้านบาท และกลุ่มธุรกิจค้าปลีก 1,641 ล้านบาท ตามลำดับ

อย่างไรก็ตามเมื่อจำแนกการลงทุนตามช่องทางการลงโฆษณาบนสื่อดิจิทัล พบว่า การลงเม็ดเงินโฆษณาในช่องทางเริ่มกระจายไปช่องทางต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น สะท้อนถึงพฤติกรรมการเสพสื่อของผู้บริโภคชาวไทยที่มีความซับซ้อนมากยิ่งขึ้น แม้ว่า Meta (เฟสบุ๊คและอินสตาแกรม) ยังคงเป็นช่องทางที่นักการตลาดเลือกลงทุนโฆษณามากที่สุด

อย่างไรก็ตาม TikTok เติบโตแบบพุ่งทะยาน และถูกคาดการณ์ว่าจะเป็นสื่อที่ครองเม็ดเงินโฆษณามากที่สุดเป็นอันดับสามในปี 2567 นอกจากนั้นโฆษณาช่องทางเสพสื่อออนไลน์วีดีโอ ทั้งยูทูป และช่องทางสตรีมมิ่งอื่น ๆ ยังเติบโตอย่างต่อเนื่องเช่นกัน

ภารุจ ดาวราย นายกสมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) กล่าวว่า “DAAT มีเป้าหมายที่จะเป็นผู้นำในการปฎิวัติวงการโฆษณาและการตลาดไทยในยุคดิจิทัลเพื่อให้นักการตลาดและผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมสามารถก้าวต่อไปข้างหน้าได้อย่างยั่งยืน รายงาน DAAT Spending Report นี้เป็นส่วนหนึ่งของภารกิจของเราในการสร้างแนวทางข้อมูลเชิงลึกที่ครอบคลุม เพื่อให้ทุกฝ่ายได้นำไปใช้ในการวางแผนกลยุทธ์และขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโตยิ่งขึ้น”

“DAAT และคันทาร์ ดำเนินการสำรวจและจัดทำรายงานนี้มาตั้งแต่ปี 2556 และในปีนี้เราได้รับความร่วมมือจาก 33 เอเยนซีสมาชิกชั้นนำในการรวบรวมข้อมูลที่ครอบคลุมและเป็นประโยชน์ต่ออุตสาหกรรม โดยตัวเลขการเติบโตที่ 16% ส่งผลให้ภาพรวมมูลค่างบประมาณโฆษณาบนสื่อดิจิทัลในปีนี้อยู่ที่ 33,859 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพและความสำคัญของตลาดโฆษณาบนสื่อดิจิทัลของประเทศไทยที่กำลังขยายตัวอย่างต่อเนื่อง”

ดร. อาภาภัทร บุญรอด กรรมการผู้จัดการฝ่ายลูกค้า และประธานฝ่ายการเจริญเติบโตแห่งเอเชียอาคเนย์ คันทาร์ (ประเทศไทย) ให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ในปีนี้เราจะเห็นอัตราการเติบโตของเม็ดเงินลงทุนโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลเป็นเลขสองหลัก เนื่องด้วยมาจากการเติบโตอย่างเห็นได้ชัดเจนของกลุ่มที่มีเงินลงทุนสูงสุด เช่นกลุ่มผลิตภัณฑ์สกินแคร์ที่เติบโต 40% ในปี 2566 และยังคงขยายตัวต่อเนื่องถึง 46%

จากการคาดการณ์ในปี 2567 เป็นผลมาจากการแข่งขันและการขยับตัวของแบรนด์ต่าง ๆ นอกเหนือจากนี้ ในกลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เองก็มีผู้เล่นหน้าใหม่เข้ามาในตลาดมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่มรถไฟฟ้า ในขณะที่ผู้เล่นรายปัจจุบันพยายามจะสื่อสารกับกลุ่มลูกค้าอย่างต่อเนื่อง เพื่อรักษาความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับลูกค้าเอาไว้ ส่งผลให้กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์เติบโตถึง 30% ต่อเนื่องมาจากปีที่แล้วที่เติบโต 24%

“ทั้งนี้เราจะเห็นว่า การเติบโตของช่องทางอีคอมเมิร์ซยังส่งผลให้เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเติบโต ด้วยผู้บริโภคในทุกวันนี้ใช้ทั้งช่องทางออนไลน์และหน้าร้านเพื่อหาข้อมูลและตัดสินใจซื้อ ดังนั้นแบรนด์จึงต้องทำการสื่อสารกับผู้บริโภคโดยประสานทั้งช่องทางดิจิทัลและช่องทางการซื้อขายปกติแบบไร้รอยต่อ”

“นอกเหนือจากนี้พฤติกรรมของคนไทยได้มีส่วนช่วยให้เม็ดเงินลงทุนโฆษณาดิจิทัลเติบโตอย่างรวดเร็ว เหตุด้วยคนไทยใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่บนโลกอินเตอร์เน็ต คนไทยเปิดกว้างต่อแอปและเทคโนโลยีใหม่ๆ รวมถึงการสื่อสารทางออนไลน์ที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเอง โดยรวมแล้ว อนาคตของการโฆษณาดิจิทัลจึงดูสดใสต่อเนื่องในหลายปีที่ผ่านมา”

ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อซื้อรายงานมูลค่างบโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลได้ที่ คันทาร์ (ประเทศไทย) ผ่านเว็บไซต์ https://kantarthailand.dpdcart.com/ ได้ตั้งแต่วันที่ 15 พฤศจิกายน 2567 เป็นต้นไป