หากเอ่ยถึงคำว่า Daily Deals หลายๆ คนคงจะคุ้นเคยกับคำนี้กันแล้ว และด้วยความที่ราคาของแต่ละดีลที่เราเห็นกันมันช่างเย้ายวนใจชวนให้เสียเงินเหลือเกิน ตลาด Daily Deals จึงมีการเติบโตและได้รับความสนใจอย่างมาก ล่าสุดบริษัทวิจัย Lab42 ได้ทำการสำรวจตลาด Daily Deals และพบข้อมูลหลากหลายอย่างที่น่าสนใจ ลองมาดูกันครับ
บริษัท Lab42 ได้รายงานว่าในปัจจุบันมีเว็บ Daily Deals ที่นำเสนอส่วนลดและสินค้าหรือบริการราคาพิเศษรายวันทั้งสิ้นกว่า 660 เว็บ โดยผู้นำอันดับหนึ่งของตลาดได้แก่ Groupon ที่เรารู้จักกันดีนั่นเอง ซึ่ง Groupon มีฐานลูกค้าอยู่กว่า 115 ล้านคน แต่กลับพบว่ามียอดการเข้าใช้งานเว็บลดลงถึงกว่า 50% ตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา นอกจากนั้นบริษัทยังมีปัญหาเมื่อเร็วๆ นี้พนักงานของบริษัทกลุ่มหนึ่งได้รวมตัวฟ้องบริษัทเนื่องจากไม่จ่ายค่าล่วงเวลาให้กับพนักงานกลุ่มดังกล่าว แต่ในขณะที่ Groupon มียอดการเข้าเว็บที่ลดลง อันดับ 2 ของตลาดอย่าง LivingSocial กลับมียอดการเข้าใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 27% เว็บไซต์อีกรายอย่าง?Pricegrabber ยังได้ระบุเพิ่มอีกว่าแม้ผู้บริโภคราว 44% จะเข้าใช้งานเว็บ Daily Deals แต่ลูกค้าชาวอเมริกันกว่า 52% กลับรู้สึกว่าเมลจากเว็บเหล่านี้ถูกส่งมาเยอะเกินไป
Lab42 ได้ทำการสำรวจผู้ใช้ Daily Deals 500 คนและพบข้อมูลที่น่าสนใจดังต่อไปนี้
- ลูกค้า 64% เป็นสมาชิกของ Groupon ตามมาด้วย 49% เป็นสมาชิก LivingSocial
- ลูกค้าส่วนใหญ่ 55% ติดตามข่าวสารดีลใหม่ๆ ทางอีเมล ตามมาด้วย 47% ทางเว็บไซต์โดยตรง และ 25% ทางแอพพลิเคชั่นบนมือถือ
- มีลูกค้าที่ซื้อมากกว่า 10 ดีลในปีที่ผ่านมาเป็นสัดส่วนถึง 35%
- ลูกค้าส่วนใหญ่ 30% ใช้เงินไปกับดีลต่างๆ อยู่ระหว่าง 50 – 150 เหรียญในปีที่ผ่านมา
- มีลูกค้าถึง 61% ที่ปล่อยให้ดีลหมดอายุโดยไม่ได้ใช้
- ดีลที่ได้รับความนิยมมากที่สุดคือประเภทอาหาร ตามด้วยสปา, กีฬา, โรงแรมและศิลปะ โดยแต่ละประเภทอยู่ที่ 29%
ในบ้านเราก็มีคนจำนวนไม่น้อยที่เริ่มหันมาให้ความสนใจกับ Daily Deals และติดตามความเคลื่อนไหวอยู่อย่างต่อเนื่องจนกลายเป็นพฤติกรรมประจำวันไปแล้ว คงต้องติดตามดูว่าตลาดจะยังเติบโตและมีสีสันใหม่ๆ เกิดขึ้นอย่างไรต่อไป แต่ที่แน่ๆ thumbsup ทราบมาว่ากำลังจะมีผู้แข่งรายใหญ่ๆ และรายใหม่ๆ เตรียมลงสู่สมรภูมิแห่งนี้เพิ่มอีกภายในสิ้นปีนี้
เราจะติดตามและนำความเคลื่อนไหวมารายงานให้ทราบต่อไปครับ
ที่มา:?Mashable