บริษัท คอลเกต–ปาล์มโอลีฟ เจ้าของแบรนด์ยาสีฟันดาร์ลี่ ออกมาเปิดเผยว่ากำลังทบทวนเรื่องการรีแบรนด์ยาสีฟัน “ดาร์ลี่” (Darlie) เนื่องจากกำลังเป็นที่ถกเถียงในประเด็นเหยียดสีผิวและความไม่เท่าเทียมด้านเชื้อชาติในสหรัฐอเมริกา
ดาร์ลี่เป็นแบรนด์จีนที่ได้รับความนิยม มีแพ็คเกจเป็นรูปผู้ชายผิวดำยิ้มใส่หมวกทรงสูง โดยชื่อภาษาจีนในปัจจุบันยังคงมีความหมายว่า “ยาสีฟันของคนดำ”
ก่อนหน้านี้ดาร์ลี่เคยใช้ชื่อแบรนด์ว่า Darkie ซึ่งเป็นคำที่ค่อนข้างหยาบคายในการใช้เรียกคนผิวดำ จนต้องเปลี่ยนมาใช้ชื่อ ดาร์ลี่ ตั้งแต่ปี 1989 จนถึงปัจจุบัน
“เรากำลังทบทวนการเปลี่ยนโลโก้ บรรจุภัณฑ์ และชื่อแบรนด์ เพื่อพัฒนาทุกๆ ด้านของแบรนด์” โฆษกของคอลเกตกล่าวกับ Reuters
ทั้งนี้ ยาสีฟันดาร์ลี่มีส่วนแบ่งการตลาดในประเทศจีน 17% ในสิงคโปร์ 21% ในมาเลเซีย 28% และในไต้หวัน 45% ตามข้อมูลของ Euromonitor International
อ้างอิง Reuters