Site icon Thumbsup

โตเต็มตัว!! DATT เผยเม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อดิจิทัลพุ่ง 17,000 ล้าน

สมาคมโฆษณาดิจิทัล (ประเทศไทย) หรือ Digital Association (Thailand) (DAAT) ร่วมกับกันตาร์ ประเทศไทย บริษัทวิจัยชั้นนำ  ได้แถลงผลสำรวจเม็ดเงินการลงทุนในสื่อดิจิทัลโดยมีเอเจนซี่ที่เข้าร่วมการสำรวจกว่า 40 เอเจนซี่   พบว่าการใช้จ่ายผ่านสื่อดิจิทัลมีมูลค่าสูงถึง 17,000 ล้านบาทในปี 2561 

 

อุตสาหกรรมที่เม็ดเงินโฆษณาเติบโตขึ้น

สำหรับมูลค่าเม็ดเงินลงทุนผ่านสื่อดิจิทัลในปี 2562 นี้ สมาคมโฆษณาดิจิทัลฯ และ กันตาร์ ประเทศไทย คาดการณ์ว่ากลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่จะลงทุนในสื่อดิจิทัลมากที่สุด 5 ลำดับแรกนั้นจะยังคงเป็นอุตสาหกรรมเดิม คือ

– กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์ (2,783 ล้านบาท)
– กลุ่มการสื่อสาร (2,115 ล้านบาท)
– กลุ่มสกินแคร์ (1,753 ล้านบาท)
– กลุ่มธุรกิจธนาคาร (1,396 ล้านบาท)
– กลุ่มเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮอล์ (1,239 ล้านบาท)

ส่วนย้อนกลับไปปี 2561 จะพบว่าอุตสหกรรมที่ลงโฆษณาดิจิทัลมากที่สุดคือ ‘กลุ่มอุตสาหกรรมยานยนต์’ (2,361 ล้านบาท) กลุ่มการสื่อสาร (1,925 ล้านบาท) กลุ่มสกินแคร์ (1,454 ล้านบาท) กลุ่มเครื่องดื่มปราศจากแอลกอฮล์ (1,148 ล้านบาท) กลุ่มธุรกิจธนาคาร (1,080 ล้านบาท) เป็น 5 กลุ่มอุตสาหกรรมหลักที่ลงเงินในการโฆษณาดิจิทัลมากที่สุดในปี 2561 ที่ผ่านมา

สำหรับกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีการใช้เม็ดเงินโฆษณาดิจิทัลเพิ่มเป็นมูลค่าสูงที่สุดในปี 2561 เทียบจากปี 2560 คือ กลุ่มอสังหาริมทรัพย์มีค่าใช้จ่าย 585 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 114%  ตามด้วยกลุ่มร้านค้าปลีก ที่มีค่าใช้จ่าย 701 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 111%

Facebook ยังเป็นขวัญใจนักการตลาด

แพลตฟอร์มระดับโลกอย่างเฟซบุ๊ค (Facebook) ยูทูป (YouTube) และเสิร์ช (Search) ยังคงเป็นแพลตฟอร์มหลักที่แบรนด์ต่างๆ เลือกใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภคตามจุดสัมผัส (Touch points) ต่างๆบนช่วงวิถีของผู้บริโภค (Customer Journey) คิดเป็นสัดส่วนเงินลงทุนประมาณร้อยละ 60 ของเงินลงทุนในโฆษณาทั้งหมด

ซึ่งสาเหตุที่ Facebook เป็นที่นิยม เนื่องจากมี Database จำนวนมาก  จึงเป็นช่องทางหลักที่นำเอาไปใช้ในการทำโฆษณาได้เป็นอย่างดี  และถูกมองว่ามีความคุ้มค่าสำหรับเอเจนซี่

ครีเอทีฟ (Creative) เสิร์ช (Search) และ ไลน์ (Line) เป็นแพลตฟอร์มโฆษณาออนไลน์ที่เติบโตสูงที่สุดในปี 2561 ที่ผ่านมาในอัตราร้อยละ 60, 61 และ 90 ตามลำดับ

โดย LINE  ยังคงมีการเติบโตต่อเนื่อง เพราะมีทั้ง Social Platform ที่เป็นตัวดั้งเดิมรวมไปถึงบริการอื่นๆ อย่าง LINE TODAY, LINE TV, LINE MAN, LINE GAME ฯลฯ  เรียกได้ว่ามีความหลากหลายของแพลตฟอร์ม  จึงถูกมองว่าในปี 2019 จะมีการเติบโตสูงกว่าแพลต์ฟอร์มอื่นที่ไม่มีการรวมบริการเข้าด้วยกันแบบนี้

ครีเอทีฟ (Creative) มีการเพิ่มขึ้นของเม็ดเงินที่ลงโฆษณาด้วย เพราะนักการตลาดมองถึงความ “One size fits all” น้อยลง  จึงไม่ได้เป็นการทำงานชิ้นเดียวแล้วจบไปแบบในอดีตที่ผ่านมา  เพราะต้องออกแบบงานหลายๆ ชิ้น  เพื่อตอบโจทย์ในแต่ละสถานการณ์ที่แตกต่างกันออกไปให้มากขึ้น

การคาดการณ์ในปี 2019

การเติบโตคาดของเม็ดเงินโฆษณาเติบโตจากปี 2017 สู่ 2018 ถึง 36% โดยประมาณการณ์ว่าจะโตเพิ่ม 16% ในปี 2019

รายชื่อเอเจนซี่ที่เข้าร่วมการสำรวจ

รายชื่อของกว่า 40 เอเจนซี่ที่เข้าร่วมการสำรวจ ซึ่งทำโฆษณาให้หลากหลายแบรนด์ในช่วงที่ผ่านมา

โดยเทรนด์น่าสนใจในปี 2019 คือจะพบเห็นการทำแคมเปญเพื่อสร้าง Awareness ให้มากขึ้น ร่วมกับการส่งโฆษณาที่กระตุ้นการซื้อแบบตรงกลุ่มเป้าหมาย

ซึ่งเป็นเทรนด์มาตั้งแต่ปลายปี 2018 และต่อเนื่องไปในปี 2019 ทำให้เหล่าเอเจนซี่ ต้องมี Data Analytic Tools เพื่อสร้างผลลัพธ์แบบนี้ให้กับลูกค้าที่มีความต้องการได้