ในช่วงอาทิตย์ที่ผ่านมามีข่าวออกมาเป็นระยะๆ ว่า Yahoo! จะปิดบริการ Social Bookmark ชื่อดัง Delicious (เดิม ชื่อ Del.icio.us คลิกที่นี่สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับบริการ)? เนื่องจากการมีอยู่ของ Delicious ไม่สอดคล้องกับกลยุทธ์ทางธุรกิจของบริษัท
thumbsup ทราบจากแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับ Yahoo! มาว่าความจริง Delicious เป็นบริการที่ Yahoo! ชั่งใจอยู่นานนับปีแล้วว่าจะทำอย่างไรกับมันดี เพราะเป็นบริการที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ ในขณะที่รายได้หลักของ Yahoo! มาจากโฆษณาแบบแบนเนอร์บนบริการต่างๆ ของเว็บไซต์ในเครือ แต่สิ่งที่ทำให้ลังเลอยู่ก็คือฐานผู้ใช้ในสหรัฐฯ ก็หยุดเติบโตแล้ว ดูจากภาพด้านล่างได้
ความเห็น thumbsup:
อย่างไรก็ตามหากว่ากันตามจริงแล้ว เรากลับมองว่าการปิดตัวของ Delicious อาจไม่ได้มีนัยสำคัญอะไรกับผู้ใช้ในเมืิองไทยมากนัก เพราะบริการนี้ไม่ได้เป็นที่นิยมในประเทศเรา หลายคนอาจใช้ Zickr มากกว่าเสียด้วยซ้ำไป และใครใช้มือถือก็ใช้บริการพวก ReadItLater ไปแล้ว