Site icon Thumbsup

บทสัมภาษณ์มุมมองของ Dell กับความพร้อมและแนวทางการสนับสนุน Startup

112

เวลานี้กระแสทางด้านธุรกิจใหม่ด้านเทคโนโลยี หรือ Tech Startup ถือว่ามาแรงมากๆ ทั้งในไทยและต่างประเทศ สิ่งที่จะสนับสนุนการทำงานกลายเป็นสิ่งที่สำคัญอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งแน่นอนว่ามีผลในการผลิตและสร้างผลิตภัณฑ์ของเหล่า Startup ได้ว่าจะสามารถสร้างได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพหรือไม่

วันนี้มีบทสัมภาษณ์จากคุณธเนศ อังคศิริสรรพ General Manager Consumer and Small Business Dell Corporation Thailand ว่าในมุมมองของผู้ผลิตอย่าง Dell นั้น มีการให้ให้การสนับสนุน Startup อย่างไรบ้างและมีความพร้อมมากน้อยขนาดไหน

Q: ตอนนี้ถือว่า Startup ในประเทศไทยถือว่าอยู่ในช่วงที่เติบโตเป็นอย่างมาก ช่วยเผยวิสัยทัศน์ในการสนับสนุน startup ของ Dell ในไทยให้ฟังหน่อยครับ

ผู้ประกอบการรายย่อยในไทยซึ่งมีการเติบโตอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ทาง Dell จึงให้ความสำคัญเรื่องนี้อย่างมาก เพราะเราเข้าใจลักษณะเฉพาะของผู้ประกอบการรายย่อยในด้านทรัพยากรบุคคลที่อาจจะมีอยู่อย่างจำกัด บางบริษัทอาจมีไม่ถึง 10 คน ยิ่งคนในบริษัทน้อยยิ่งต้องเลือกสินค้าที่มีคุณภาพ, สามารถใช้งานได้อย่างทนทานและมีประสิทธิภาพ รวมทั้งมีระบบหลังการขายที่เป็นมืออาชีพ ยกตัวอย่าง อย่าง prosupport ที่เป็นบริการของ Dell

สิ่งเหล่านี้มีผลกระทบโดยตรงต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการทำงาน Dell จึงมีการพัฒนาสินค้าตลอด และได้คิดค้นสินค้าที่หลากหลาย ทำให้เรามี Product range หรือการครอบคลุมของผลิตภัณฑ์ที่ค่อนข้างกว้าง และรองรับผู้บริโภคทุกระดับรวมทั้งตอบสนองได้ทุกการใช้งาน

Q: ในมุมมองของ Dell เทคโนโลยีอะไรที่ทาง Dell มองว่าเป็นเทรนด์ที่ startup ควรให้ความสนใจ?

แนวโน้มเรื่อง BYOD หรือ Bring Your Own Device น่าจะเป็นสิ่งที่ถูกพิจารณาในการเลือกซื้อสินค้าเทคโนโลยีมากขึ้น โดยเน้นเรื่องการใช้งานตามประเภทของงานเป็นหลัก, รวมทั้งอนุญาตให้พนักงานเลือกใช้สินค้าตามพฤติกรรมการใช้งานหลัก แน่นอนว่าระบบด้านความปลอดภัยจึงกลายเป็นหัวใจหลักของการใช้เทคโนโลยีเพื่อประกอบธุรกิจ เพราะนี่คือสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่พนักงานจะใช้อุปกรณ์ตัวเดียวในการใช้ทั้งเรื่องงานและเรื่องส่วนตัว

ดังนั้นระบบความปลอดภัยทางด้านข้อมูลจึงเป็นอีกจุดที่ต้องคำนึงเป็นพิเศษ ทาง Dell มองเห็นถึงความสำคัญด้านนี้ จึงคิดค้นระบบ Hard Disk Encryption ซึ่งเป็นบริการพิเศษจากทาง Dell ที่่เข้ารหัสให้กับตัวฮาร์ดดิสก์จากโรงงานเพื่อให้ใช้ได้กับเครื่องที่สามารถใช้งานได้เท่านั้น หากฮาร์ดดิสก์ถูกถอดไปใช้กับเครื่องอื่น ก็จะไม่สามารถใช้งานได้ นอกจากจะโทรเข้าไปเพื่อยืนยันตัวตนและขอปลดรหัสจากทาง Dell เสียก่อน บริการนี้ทำให้ช่วยเรื่องการป้องกันข้อมูลสำคัญได้อย่างดี

Q: ได้ยินว่ามีการสนับสนุน startup, small business ในแง่ให้คำปรึกษามีการเปิด direct phone line เพื่อสนับสนุนด้วย อยากให้ช่วยอธิบายรายละเอียดเพิ่มเติมเรื่องนี้หน่อยครับ

เรามีทีมงานที่มีความเชี่ยวชาญที่คอยรับโทรศัพท์ลูกค้าทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ 09:00 – 17:00 ที่พร้อมให้คำปรึกษาทั้งด้านตัวสินค้าที่เหมาะสมกับการใช้งานและให้คำแนะนำในด้านการปรับเปลี่ยน spec ของสินค้าให้ตรงตามงบประมาณของลูกค้าและการใช้งานหลักของลูกค้า ซึ่งตรงนี้เป็นบริการที่เราเพิ่มขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ผู้ประกอบการรายย่อยที่มีความต้องการที่หลากหลาย และแตกต่างจากการที่ลูกค้าเดินไปซื้อสินค้าตามหน้าร้านที่มีสเป็กที่ลูกค้าไม่สามารถปรับเปลี่ยนได้

อีกเรื่องคือสินค้ารุ่นต่างๆ ที่ขายนั้นก็จะแตกต่างออกไปอีก คือรุ่นที่ขายตามร้านค้าต่างๆ จะเป็นรุ่นที่ไม่ได้เน้นการใช้งานด้านธุรกิจเท่ารุ่นที่เราขายในช่องทาง Small business เช่น Latitude ที่มีระบบการจัดการสำหรับองค์กรที่สามารถเข้าถึงข้อมูลได้เร็ว และรองรับระบบบรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันข้อมูลสำคัญๆได้เป็นอย่างดี

นอกจากรุ่นของสินค้าที่มีความแตกต่างแล้ว ด้านการจัดส่งสินค้าตรงถึงลูกค้าก็ถือเป็นบริการที่รวมอยูในช่องการจำหน่ายนี้ด้วย รวมถึงระบบการบริการหลังการขาย Prosupport ก็เป็นจุดเด่นของเราหากซื้อสินค้า Dell จากช่องทางนี้

Q: มีคำแนะนำพิเศษอะไรบ้างให้กับ startup และผู้ที่ทำธุรกิจขนาดเล็กที่กำลังเริ่มทำการติดตั้งส่วนของ IT infrastructure ในบริษัท

อาจจะต้องเริ่มด้วยการทบทวนการใช้งานของตัวเองในปัจจุบันก่อน ไม่ว่าจะเป็นจำนวนพนักงานในบริษัทว่ามีกี่คน, สภาพที่เป็นอยู่ในปัจจุบันเป็นอย่างไร รวมไปถึงข้อมูลสำคัญที่จำเป็นต้องเก็บรักษาตอนนี้มีมากน้อยแค่ไหน จากนั้นให้แยกความต้องการ (Requirement) ออกมาเป็นข้อๆ ซึ่งการทำขั้นตอนดังกล่าว ทาง Dell ก็มีบริการให้คำปรึกษา โดยเราจะมีผู้เชี่ยวชาญในการวิเคราะห์เรื่องการใช้งานและงบประมาณของลูกค้า โดยจะมีการนำเสนอ Solution ที่ดีเท่าที่จำเป็นและเหมาะสมกับองค์กรของลูกค้ามากที่สุด เนื่องจากเราเน้นในเรื่อง customer lifetime value และการดูแลลูกค้าระยะยาว จึงไม่มีการยัดเหยียดค่าใช้จ่ายและบริการที่เกินความจำเป็นของลูกค้า

Q: หาก Startup ที่สนใจต้องการจะโทรเข้ามาปรึกษากับทาง Dell มีช่องทางใดบ้างที่สามารถติดต่อได้ครับ

สามารถติดต่อได้ผ่าน Call Center โดยสามารถโทรฟรีผ่านโทรศัพท์ทั่วไปที่ 1800-06-0097  และโทรฟรีผ่านโทรศัพท์มือถือที่ 001-800-601-5627 ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ เวลา 9:00 – 17:30

รวมทั้งสามารถเข้ามาดูข้อมูลและรายละเอียดของสินค้าได้ที่ http://www.dell.co.th/smb โดยทุกเดือนเราจะมีการอัพเดทสินค้าใหม่ๆ อยู่เรื่อยๆ และสามารถสอบถามรุ่นอื่นๆ ที่ไม่มีในหน้าเว็บไซต์และแคทตาล็อกได้

Q: สุดท้ายครับ มองทิศทาง startup ของไทยไว้อย่างไรบ้าง

ทั้ง Startup และผู้ประกอบการรายย่อยจะเริ่มหันมาให้ความสำคัญกับการยกระดับมาตรฐานขององค์กรให้มีความเป็นมืออาชีพมากขึ้น เนื่องจากการแข่งขันที่มาขึ้นจากการเปิดประชาคมอาเซียน หรือ AEC การเลือกซื้อสินค้าทางด้านเทคโนโลยีเพื่อสนับสนุนการทำงานของคนในองค์กรจึงมีความสำคัญในแง่ของการสร้างความพร้อมให้แก่พนักงานเพื่อที่จะสร้างผลิตภัณฑ์และผลงานที่ดีให้กับตัวองค์กรนั่นเอง

และนี่ก็คือบทสัมภาษณ์แนวทางการสนับสนุน Startup ของ Dell ประเทศไทยครับ และสามารถชมเทปการสัมภาษณ์ของคุณธเนศในที่ได้พูดในรายการ DigiLife ย้อนหลังได้ที่นี่ครับ

บทความนี้เป็น Advertorial