เอเจนซี่ยักษ์ใหญ่ Dentsu และบริษัทผู้ให้บริการแพลตฟอร์มรับส่งข้อความสนทนาสุดฮิตอย่าง Line ประกาศหนุนหลังบริการสัญชาติญี่ปุ่น เพราะเห็นความต้องการที่เพิ่มมากขึ้นสำหรับบริการด้านการลงทุนในประเทศญี่ปุ่น ซึ่งเป็นประเทศที่มีชื่อเสียงในเรื่องการออมอย่างระมัดระวัง
การลงทุนครั้งนี้ทำในนาม Dentsu Ventures บริษัทด้านการลงทุนของบริษัทโฆษณายักษ์ใหญ่ ขณะที่ Line แอปพลิเคชันรับส่งข้อความลงนามเป็นพันธมิตรทางธุรกิจและการลงทุนกับ Folio ซึ่งจะทำให้ Folio สามารถเข้าถึงผู้ใช้ 71 ล้านรายของ Line ได้ น่าเสียดายที่ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนว่าทั้ง 3 บริษัทจะทำงานร่วมกันอย่างไร
สำหรับ Folio นั้นเป็นบริษัทที่ก่อตั้งขึ้นในปี 2015 โดย Shinichiro Kai อดีตเทรดเดอร์ของ Goldman Sachs หลักการของ Folio คือการเป็นโบรกเกอร์หรือนายหน้ารักษาความปลอดภัยออนไลน์ ที่ช่วยให้บุคคลทั่วไปสามารถลงทุนขนาดเล็กและเป็นธีมที่เกี่ยวข้องกันได้ (theme-based investment) Folio เริ่มต้นให้บริการเบต้าตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2017 ที่ผ่านมา ได้รับเสียงตอบรับดีมากเพราะนโยบายหลักของบริษัท เรื่องการทำลายอุปสรรคในการลงทุนซึ่งอาจเป็นปัญหาเรื่องการไร้ประสบการณ์
ผู้ใช้ Folio ต้องลงทุนขั้นต่ำ 100,000 เยน อุตสาหกรรมที่เปิดให้ลงทุนเป็น theme มีตั้งแต่บริษัทด้าน VR, esport และ drone ไปจนถึงบริษัทที่เน้นเทรนด์วัยรุ่นหญิง ซึ่งแต่ละ theme จะประกอบด้วยบริษัท 10 แห่งที่ Folio เลือกมาแล้วว่าอนาคตไกล
จุดนี้ รายงานระบุว่า Dentsu ให้ข้อมูลว่าบริษัทจะสนับสนุน Folio ด้านการตลาด และเชื่อว่า Folio มีศักยภาพที่จะเติบโตได้เนื่องจากนักลงทุนญี่ปุ่นเริ่มมองหาวิธีทำเงินให้เติบโตมากขึ้นต่อเนื่อง
เช่นเดียวกับ Line ความร่วมมือกับ Folio อาจทำให้ Line เป็นพอร์ทัลศูนย์กลางสำหรับกิจกรรมหลากหลายของ Folio ซึ่งถือว่าเป็นส่วนผสมที่จะทำให้ Folio ไม่ใช่บริการสตาร์ทอัปธรรมดาทั่วไป
ที่มา: Campaignasia