ไม่ใช่พนักงานคนเดียว แต่ Dentsu มีแผนจ่ายเงินค่าทำงานล่วงเวลาหรือโอทีให้กับกลุ่มพนักงานบางส่วนเป็นมูลค่าหลายล้านเยน โดยค่าโอทีนี้เกิดขึ้นเป็นเวลาต่อเนื่อง 2 ปี ซึ่งเป็นไปตามกฏหมายแรงงานของญี่ปุ่น ถือเป็นอีกข่าวน่าสนใจในวงการเอเจนซี่ที่โลกจับตามอง
เหตุที่ทำให้ Dentsu ถูกจับตามอง เพราะมูลค่าเงินที่ Dentsu เตรียมไว้สำหรับเป็นค่าทำงานล่วงเวลานี้ถือว่าสูงมาก โดย Dentsu ระบุว่าจะชดเชยพนักงานในเดือนธันวาคมปีนี้ ซึ่งเป็นการทำงานล่วงเวลาที่ไม่ได้ชำระเงิน เนื่องจากถูกบันทึกว่าเป็นการฝึกอบรมส่วนบุคคล
เบื้องต้น Dentsu จะจ่ายเงินจำนวน 2.4 พันล้านเยน (22 ล้านเหรียญสหรัฐ) แก่พนักงานสำหรับการทำงานล่วงเวลาระหว่างเดือนมีนาคม 2015 ถึงมีนาคม 2017 จุดนี้ Shusaku Kannan โฆษกของ Dentsu กล่าวว่าการชำระเงินนี้เป็นค่าใช้จ่ายสำหรับพนักงานที่กรอกข้อมูลเข้าสู่ระบบว่าทำงานด้าน “self-training at the office” หรือการฝึกอบรมตัวเองที่สำนักงาน Dentsu
“ตามคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ในประเทศญี่ปุ่น เราได้ตัดสินใจที่จะจ่ายค่าล่วงเวลา เพื่อพนักงานที่ศึกษาอบรมด้วยตนเอง รวมถึงเหตุผลอื่นที่ช่วยสร้างสรรค์ความคิด หากเหตุผลนั้นเกี่ยวข้องกับงานของบริษัท” Kannan กล่าว
ความน่าสนใจของข่าวนี้ คือคำประกาศของ Dentsu ถูกมองว่าเกี่ยวข้องกับภาพลบของ Dentsu ที่เกิดขึ้นในเดือนตุลาคม นั่นคือภาพลบเรื่องการฝ่าฝืนกฏหมายแรงงาน และการส่งเสริมวัฒนธรรมการทำงานหนักเกินไป ก่อนหน้านี้ Dentsu ถูกปรับเงินกว่า 500,000 เยน (4,500 เหรียญ) เมื่อครั้งมีการพิจารณาคดี ซึ่งรายงานจากสื่อจำนวนมากวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นค่าปรับที่ต่ำเกินไป
Dentsu และหน่วยงานเอเจนซี่อื่นในญี่ปุ่นจึงล้วนกำลังอยู่ระหว่างดำเนินการปฏิรูปที่หวังจะปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงาน ทั้งหมดนี้สะท้อนว่าเอเจนซี่ญี่ปุ่นในอนาคตอาจกำลังเกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งไม่แน่ การเปลี่ยนแปลงนี้อาจส่งผลถึงเอเจนซี่ไทยด้วย
ที่มา: CampaignAsia