Site icon Thumbsup

CEO Dentsu ลาออกรับผิดชอบพนักงานดูแลโฆษณาออนไลน์ฆ่าตัวตาย

n-resign-a-20161229-870x605

ทาดาชิ อิชิอิ (Tadashi Ishii) CEO ระดับโลกของเอเจนซี่โฆษณาดัง Dentsu ประกาศเตรียมลาออกจากตำแหน่งในเดือนมกราคมนี้เพื่อรับผิดชอบกรณีพนักงานผู้ดูแลโฆษณาออนไลน์ เกิดเครียดสะสมจนฆ่าตัวตายเพราะทำงานหนักเกินไปเมื่อปี 2015 โดยประกาศนี้เกิดขึ้นไม่ถึง 1 วันหลังจากที่กระทรวงแรงงานญี่ปุ่นสรุปสำนวนแก่อัยการญี่ปุ่นว่า Dentsu และผู้บริหาร มีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นอย่างเป็นทางการ

การลาออกของ CEO บริษัท Dentsu ถือเป็นเรื่องที่ได้รับความสนใจจากคนในวงการโฆษณาไม่น้อย เนื่องจาก Ishii เป็นผู้นำ Dentsu มานานกว่า 5 ปี ดีกรีสำคัญคือการเป็นผู้บริหารหนุ่มที่สำนักข่าว Adweek เคยจัดเข้าสู่ทำเนียบ Power List of the world หรือ 100 นักการตลาดมือทองที่โดดเด่นที่สุดทั้งปี 2015 และ 2016

สำหรับการฆ่าตัวตายที่เกิดขึ้นนั้นเป็นกรณีของสาวญี่ปุ่นอายุ 24 ปีที่เริ่มทำงานกับ Dentsu หลังเรียนจบในปี 2015 ที่แผนกลูกค้าดิจิตอล ภารกิจหลักคือรับผิดชอบงานโฆษณาออนไลน์ แต่เพราะปริมาณงานที่มากเกินกว่ากำลังคน ทำให้เธอต้องทำงานล่วงเวลามากถึง 105 ชั่วโมงในระหว่างวันที่ 9 ตุลาคม – 7 พฤศจิกายน ความเครียดทำให้เธอคิดสั้นฆ่าตัวตายที่หอพักสตรีของ Dentsu เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม 2015

กรณีที่เกิดขึ้นกลายเป็นข่าวดังในตุลาคมปี 2016 ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่หน่วยงานในกระทรวงแรงงานญี่ปุ่นแถลงข่าวอย่างเป็นทางการว่า สาวผู้อาภัพรายนี้ประสบปัญหาตรอมใจเพราะภาระที่มากเกินไปจากการทำงานหนักจนทำให้ตัดสินใจฆ่าตัวตาย ไม่นาน ผู้บริหาร Dentsu ก็แถลงตอบสื่อมวลชนโดยยอมรับว่าสาเหตุของเรื่องทั้งหมดคือการขาดแคลนทีมงาน และพร้อมแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มปริมาณเจ้าหน้าที่ในแผนกงานโฆษณาออนไลน์

ล่าสุด CEO ของ Dentsu ระบุในแถลงการณ์ล่าสุดว่ารู้สึกเสียใจอย่างยิ่งในฐานะผู้ดูแลรับผิดชอบงานบริหารภาพรวมของบริษัท โดยขอรับผิดชอบด้วยการลาออกจากตำแหน่ง ในการประชุมกรรมการบริหารที่กำลังจะมีขึ้นเดือนมกราคมนี้

นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ Dentsu พบปัญหาพนักงานฆ่าตัวตาย ย้อนไปเมื่อปี 2000 เอเจนซี่ดังอย่าง Dentsu ถูกตัดสินให้ชดใช้ค่าเสียหายในเหตุพนักงานชายวัย 24 ปีฆ่าตัวตายในปี 1991 โดย Dentsu ยอมจ่ายเงิน 1 ล้านเหรียญสหรัฐแก่ครอบครัวผู้สูญเสีย และอีก 2 ล้านเหรียญเป็นค่าเสียหายในคดี

สิ่งที่ทำให้เราสนใจข่าวนี้ คือความเสี่ยงของคนทำงานด้านโฆษณาออนไลน์ ซึ่งเป็นงานที่ต้องดูแลต่อเนื่องและต้องอาศัยการบริหารจัดการที่ดีมากกว่าปกติ ดังนั้นขอให้ทุกคนจงเตือนตัวเองว่าอย่าเครียด และหาทางคลายเครียดให้เรียบร้อยก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป

ที่มา: Adweek