การตลาดแบบ Personalize หรือการนำเสนอข้อมูลปรับให้เข้ากับผู้บริโภครายนั้นๆ โดยเฉพาะ ซึ่งได้รับความนิยมมากขึ้นเรื่อยๆ บนโลกออนไลน์ และตอนนี้เริ่มเชื่อมโยงมาสู่โลกออฟไลน์แล้วด้วย
“deqwas.POD” หรือ “Print On Demand” คือบริการใหม่จาก Scigineer ที่เล็งเห็นว่าการทำ Personalization นั้นต้องทำตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ อย่างการ Personalize นั้นจะต้องไม่จำกัดเพียงแค่บนออนไลน์แต่สามารถนำเสนอถึงโลกออฟไลน์ได้ด้วย คำว่าออฟไลน์ในที่นี้ก็คือสื่อที่เป็นใบปลิวนั่นเอง
เมื่อลูกค้าได้รับสินค้าที่ตัวเองสั่งซื้อออนไลน์ส่งตรงมาถึงบ้านแล้ว ในขณะเดียวกันก็จะได้รับใบปลิวที่มาพร้อมกับสินค้าที่ซื้อเอาไว้ด้วย โดยในใบปลิวจะมีการแนะนำสินค้าที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่เขาเคยซื้อมาก่อน โดยตอนนี้เปิดให้บริการในญี่ปุ่นแล้วกับเว็บไซต์ http://store.world.co.jp/ หนึ่งในผู้นำเว็บไซต์ด้านแฟชั่นสำหรับผู้หญิงในญี่ปุ่น
สำหรับตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Scigineer เคยให้บริการโฆษณาในรูปแบบของ Dynamic Retargeting Ads ในประเทศเวียดนามและอินโดนีเซีย ซึ่งเมื่อ deqwas.POD ขยายมาสู่ภูมิภาคนี้ก็จะสามารถนำเสนอโซลูชั่นแบบครบวงจรได้
กล่าวคือ
- เมื่อลูกค้าสนใจเข้้าเว็บไซต์เพื่อจะซื้อสินค้าแต่ยังไม่ตัดสินใจซื้อทันที หลังจากนั้นมีการเข้าไปยังเว็บฯ อื่นก่อน ถ้าเข้าไปยังเว็บฯ ที่อยู่ใน Ads Network (เครือข่ายโฆษณา) เดียวกันดังกล่าว ระบบ Dynamic Retargeting Ads จะทำการแสดงโฆษณาให้กับลูกค้าที่เป็นกลุ่มเป้าหมายนี้อีก เพื่อเพิ่มโอกาสในการสั่งซื้อ
- มีระบบ “Recommendation” บนเว็บฯ ที่เราสั่งซื้อสินค้า เพื่อสร้างการมีส่วนร่วมมากขึ้น
- และด้วยระบบ deqwas.POD ทำให้การสร้างการมีส่วนร่วมบนโลกออฟไลน์สูงขึ้น ด้วยใบปลิวที่แนะนำผลิตภัณฑ์ตามความสนใจของลูกค้าอีกที
ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวใหม่ของวงการธุรกิจอีคอมเมิร์ซจากฟากของญี่ปุ่นมาสู่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ แล้วคุณหล่ะ ถ้ากำลังดำเนินธุรกิจอีคอมเมิร์ซสนใจโซลูชั่นรูปแบบนี้หรือไม่? อย่างไร? ลองมาแลกเปลี่ยนกันค่ะ