90% พบว่าคนจำด้วยภาพมากกว่าตัวอักษร เเละข้อมูลจาก Wharton School of Business พบว่า การนำเสนอสินค้าและบริการให้เห็นภาพจะช่วยโน้มน้าวลูกค้าได้สูงถึง 67% นี่คือเหตุผลว่าทำไม Design ถึงสำคัญ
1. บอกถึง Personal Branding
ถ้าวันนี้ Nike เอาโลโก้เครื่องหมายถูกออก คนก็ไม่รู้ว่านี่คือรองเท้า Nike เพราะว่าโลโก้คือ DNA ของเเบรนด์ คือ Branding ที่สะท้อนตัวเเบรนด์ออกมาหมด
ทำให้การทำโลโก้เเบรนด์เเต่ละครั้งมีความซับซ้อนว่า เเบรนด์คืออะไร จุดขายคืออะไร อยากให้ภาพสื่อออกมาเเบบไหน ใช้สีอะไร มีกี่สี ละเอียดสุดๆ
ยิ่งถ้าใครเคยคิดโลโก้จะเข้าใจว่าทำไมเราถึงต้องทำโลโก้หลายเเบบหลายสไตล์ เพราะโลโก้คือตัวเเทนเเบรนด์ของเรา เเละเป็นสิ่งที่เมื่อทำเเคมเปญจะต้องไปโชว์ในสื่ออื่นๆ
ฉะนั้นต่อให้ไม่มีใครบอกว่าเราคือใครเป็นตัวอักษรก็ต้องจำจากภาพให้ได้ เพราะยิ่งจำได้ก็ยิ่งทำให้กลุ่ม Target ของเราจำเราได้ง่ายขึ้น พอไปเจอโลโก้เราที่ไหนก็รู้ว่าเรามาที่นี่นะ อุดหนุนเราได้ที่นี่เลย
2. Design อยู่ทุกจังหวะการใช้งานลูกค้า
ดีไซน์ไม่ใช่เเค่ภาพสวยเเต่ต้องทำให้กลุ่ม Target ใช้งานได้ง่ายด้วย ในที่นี้หมายถึงการออกเเบบผลิตภัณฑ์อย่าง iPhone ก็จะมีขอบเหลี่ยมขอบเว้า ซึ่งส่งผลต่อการใช้งานหมด
เพราะถ้าสี่เหลี่ยมจะจับถนัดมือกว่าเเต่ก็เจ็บง่าย เเต่ถ้ามนก็เสี่ยงลื่นตก ฉะนั้นการออกเเบบเเต่ละครั้งผ่านการคิดมาเพื่อให้กลุ่ม Taget ใช้งานได้ง่ายเเละสร้างประสบการณ์พิเศษที่สุด
หรือถ้าพูดถึงเรื่องเว็บไซต์ก็คงเป็น UX/UI ที่ทั้งภาพสวยเเละฟังก์ชั่นการใช้งานที่ครอบคลุม ลองนึกดูนะคะ ถ้าเราเข้าเเอพพลิเคชั่นเเล้วมันไม่ตอบสนองต่อการใช้งาน
ทุกอย่างดูยาก อยากจะเข้าฟังก์ชั่นอะไรก็หาไม่เจอ ครั้งหน้าเราก็คงไม่เข้าอีก ทำให้เราสูญเสียลูกค้าที่กำลังจะเลือกใช้บริการเรา ฉะนั้นการดีไซน์จึงเหมือนอยู่ในทุกจังหวะการใช้งานจริงๆ
3. สร้าง Brand Awareness
เพราะคนส่วนใหญ่มักจะจดจำจากภาพได้ดี ทำให้ภาพที่สื่อออกมาต้องมี Message เกี่ยวกับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี เเต่จะใช้ภาพเล่าเรื่องเเทนอย่างไรนั้น ลองดูตัวอย่างจากร้านอาหารหรือสังเกตเเบรนด์อาหารส่วนใหญ่ว่าทำไมถึงต้องถ่ายภาพให้ดูน่ารับประทาน
เพราะภาพคือจุดเเรกที่ทำให้เราหยุดมอง เเละถ้าสนใจจริงๆ ถึงค่อยดูรายละเอียด ยิ่งถ้าใครทำคอนเทนต์บน Facebook จะต้องต่อสู้กับเสี้ยววินาทีที่คนเลื่อนฟีต
ให้หยุดเพื่อสนใจ Ads เราให้ได้ หลายเเบรนด์จึง Ads บน Facebook เเบบ 3D เพื่อให้พุ่งเข้าตาจนหยุดดู Ads มากขึ้น เเละช่วยเพิ่มการรับรู้ที่มีคุณภาพที่ส่งผลถึงการซื้อสินค้า
Design อยู่ทุกส่วนของสินค้าเเละอยู่ทุกการใช้งานของ Target จริงๆ ถ้าเราส่งมอบคุณค่าเเละประสบการณ์จากสินค้าเราไปถึงกลุ่ม Target มากเท่าไร ยิ่งปิดการขายได้ง่ายขึ้นเท่านั้น เเบรนด์ของเราจึงต้องมี Design สวยงามเเละตอบโจทย์การใช้งานให้มากที่สุด