หลังจากปล่อยให้ดาวน์โหลดกันมา 4-5 วัน ผู้ใช้ในประเทศไทยก็ฮือฮากับโลโก้ใหม่ เรียกว่าพูดถึงเรื่องนี้กันเต็มหน้าไทม์ไลน์ ซึ่งกระแสดูเหมือนจะเป็นเชิงลบมากกว่าบวก และมีคำถามตามมาว่า แล้วต่างประเทศเขาชอบกันหรอ
ในต่างประเทศเอง ก็มีความเห็นทั้งสองเสียงเช่นกัน แม้ Instagram จะมีการทำวิดีโออธิบายที่มาที่ไปสำหรับโลโก้ใหม่ไว้อย่างน่าสนใจ ดูทันสมัย ฮิปสเตอร์ โดนใจคนใช้ แต่สุดท้ายเมื่อมาจบที่โลโก้ คนก็ยังมองว่า มันคือ Word Art ดีๆ นี่เอง
Sam Becker ครีเอทีฟจาก Brand Union ให้ความเห็นว่า จริงๆ งานนี้มันควรจะเป็นงานรีดีไซน์ที่น่าภูมิใจ แต่กลับพลาดโอกาสนั้นไป วิดีโอเปิดตัวดูเหมือนจะชวนให้คนเชื่อถือเรื่องการดำเนินการ แทนที่จะเล่าถึงไอเดียที่แตกต่าง และแข็งแรง ซึ่งช่วยยกระดับแบรนด์ ทั้งยังเชื่อมโยงกับอดีต
ทั้งนี้ Sam ก็ยอมรับว่างานดีไซน์ใหม่นี้ ดูใช้งานได้จริงในทางปฏิบัติ และทันสมัยมากขึ้น แต่มันก็น่าจะมีอะไรมากกว่านี้
ใน Twitter ของดีไซน์เนอร์จากต่างประเทศก็มีการพูดถึงทั้งด้านดีและด้านลบอย่างตรงไปตรงมา
ยกตัวอย่างด้านดี เช่น กราฟฟิคดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวเยอรมัน (@vanschneider) ทวิตว่า เขาชื่นชมกับโลโก้ของ Instagram มาตลอด และบอกให้เข้มแข็งไว้ ไม่ต้องไปตามกระแส ส่วนคนอื่นๆ ก็พูดถึงในเชิงว่า โลโก้ใหม่สร้างความตื่นเต้นเป็นอย่างมาก
https://twitter.com/vanschneider/status/730402681743937536?ref_src=twsrc%5Etfw
seriously, the @instagram app refresh is great! finally can edit photos on white… now waiting on @vsco for the same.
— Day (@dayjimenez) May 11, 2016
As a logo designer, this really excites me!
The new Instagram logo is killing it. https://t.co/zSZjiJVaOy
— Will Paterson #adobesummit (@Will_Paterson10) May 11, 2016
แต่เมื่อมองในภาพรวม ส่วนมากก็จะมีความเห็นคล้ายๆ คนไทย คือไม่ค่อยโอเคกับโลโก้ใหม่สักเท่าไหร่ ทั้งในแง่การดีไซน์หรือการใช้งาน รวมทั้งคิดถึงโลโก้เก่าที่เป็นรูปโพลารอยด์มากกว่า
The @Instagram logo may be barfalicious, but the actual app redesign is truly amazing. Simple & making content the centre piece of each post
— Diego ✍🏼 Pulido (@ixDiego) May 11, 2016
Mixed feelings RE new @instagram logo. ♥︎ the slick gradient… but I'll miss the friendly lil Polaroid character https://t.co/5wp6j45lyQ
— Jason Carreiro (@loopdesign) May 11, 2016
Not digging the new @instagram logo design. Rainbow gets completely lost against my iPhone backgrounds. In-app coloring is harsh as well.
— Dana D (@mediafury) May 11, 2016
The new Instagram logo design is far too generic. Should have kept the original design but maybe tweaked a little. It's just….no.
— Chris Johnstone-Law (@_chrisjlaw) May 11, 2016
ส่วนของไทย คุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม แห่ง RGB72 ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้เช่นกันใน Blog ส่วนตัว โดยที่มองการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นด้านบวก และอธิบายความรู้พื้นฐานในเรื่องการออกแบบได้ดีมากๆ อ่านเต็มๆ ได้ที่นี่ Medium Geng Sittipong
แม้โลโก้จะไม่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีเท่าไหร่ แต่เมื่อพูดถึงการปรับดีไซน์ภายในแอป ถือว่าประสบความสำเร็จได้ดีทีเดียว มีหลายเสียงที่ให้ความเห็นว่า User Experience ดีขึ้น ไม่เฉพาะแต่ในต่างประเทศ คนไทยก็ให้ความเห็นในเชิงเดียวกัน
ที่มา : creativebloq