Site icon Thumbsup

มาฟังความเห็นฝั่งดีไซน์กันบ้าง กับโลโก้ใหม่ Instagram ที่เป็นกระแสอยู่ตอนนี้

หลังจากปล่อยให้ดาวน์โหลดกันมา 4-5 วัน ผู้ใช้ในประเทศไทยก็ฮือฮากับโลโก้ใหม่ เรียกว่าพูดถึงเรื่องนี้กันเต็มหน้าไทม์ไลน์ ซึ่งกระแสดูเหมือนจะเป็นเชิงลบมากกว่าบวก และมีคำถามตามมาว่า แล้วต่างประเทศเขาชอบกันหรอ

ในต่างประเทศเอง ก็มีความเห็นทั้งสองเสียงเช่นกัน แม้ Instagram จะมีการทำวิดีโออธิบายที่มาที่ไปสำหรับโลโก้ใหม่ไว้อย่างน่าสนใจ ดูทันสมัย ฮิปสเตอร์ โดนใจคนใช้ แต่สุดท้ายเมื่อมาจบที่โลโก้ คนก็ยังมองว่า มันคือ Word Art ดีๆ นี่เอง

Sam Becker ครีเอทีฟจาก Brand Union ให้ความเห็นว่า จริงๆ งานนี้มันควรจะเป็นงานรีดีไซน์ที่น่าภูมิใจ แต่กลับพลาดโอกาสนั้นไป วิดีโอเปิดตัวดูเหมือนจะชวนให้คนเชื่อถือเรื่องการดำเนินการ แทนที่จะเล่าถึงไอเดียที่แตกต่าง และแข็งแรง ซึ่งช่วยยกระดับแบรนด์ ทั้งยังเชื่อมโยงกับอดีต

ทั้งนี้ Sam ก็ยอมรับว่างานดีไซน์ใหม่นี้ ดูใช้งานได้จริงในทางปฏิบัติ และทันสมัยมากขึ้น แต่มันก็น่าจะมีอะไรมากกว่านี้

ใน Twitter ของดีไซน์เนอร์จากต่างประเทศก็มีการพูดถึงทั้งด้านดีและด้านลบอย่างตรงไปตรงมา

ยกตัวอย่างด้านดี เช่น กราฟฟิคดีไซน์เนอร์ชื่อดังชาวเยอรมัน (@vanschneider) ทวิตว่า เขาชื่นชมกับโลโก้ของ Instagram มาตลอด และบอกให้เข้มแข็งไว้  ไม่ต้องไปตามกระแส ส่วนคนอื่นๆ ก็พูดถึงในเชิงว่า โลโก้ใหม่สร้างความตื่นเต้นเป็นอย่างมาก

https://twitter.com/vanschneider/status/730402681743937536?ref_src=twsrc%5Etfw

แต่เมื่อมองในภาพรวม ส่วนมากก็จะมีความเห็นคล้ายๆ คนไทย คือไม่ค่อยโอเคกับโลโก้ใหม่สักเท่าไหร่ ทั้งในแง่การดีไซน์หรือการใช้งาน รวมทั้งคิดถึงโลโก้เก่าที่เป็นรูปโพลารอยด์มากกว่า

ส่วนของไทย คุณเก่ง สิทธิพงศ์ ศิริมาศเกษม แห่ง RGB72 ได้ให้ความเห็นในเรื่องนี้เช่นกันใน Blog ส่วนตัว โดยที่มองการเปลี่ยนแปลงนี้เป็นด้านบวก และอธิบายความรู้พื้นฐานในเรื่องการออกแบบได้ดีมากๆ อ่านเต็มๆ ได้ที่นี่ Medium Geng Sittipong


 

แม้โลโก้จะไม่ได้รับเสียงตอบรับที่ดีเท่าไหร่ แต่เมื่อพูดถึงการปรับดีไซน์ภายในแอป ถือว่าประสบความสำเร็จได้ดีทีเดียว มีหลายเสียงที่ให้ความเห็นว่า User Experience ดีขึ้น ไม่เฉพาะแต่ในต่างประเทศ คนไทยก็ให้ความเห็นในเชิงเดียวกัน

ที่มา : creativebloq