เพราะต้องการนำรองเท้าขายดีปี 1993 ซึ่งเป็นยุคก่อนอินเทอร์เน็ตกลับมาทำตลาดใหม่ Diesel จึงเสนอแคมเปญพิเศษท้าชาวไอที “ไม่โพสต์-ไม่ออนไลน์” นาน 3 วัน เพื่อลุ้นรับรางวัลเป็นรองเท้าสุดจ๊าบซึ่งจะมีอายุครบ 20 ปีในปีหน้า ทั้งหมดนี้ถือว่า Diesel สามารถสื่อถึงจุดขายรองเท้าแห่งยุคก่อนอินเทอร์เน็ตซึ่งบริษัทกำลังนำกลับมา re-launch ได้อย่างน่าประทับใจ
Diesel ร่วมกับเอเจนซี่ SMFB เปิดตัว ?Yuk? รองเท้ารุ่นขายดีที่สุดในปี 1993 โดยเป็นการนำกลับมาทำตลาดใหม่พร้อมคอนเซ็ปต์ ?Pre-internet shoe? ที่ชวนให้แฟนของ Diesel ออกไปสนุกกับโลกภายนอกเหมือนสมัยที่ไม่มีอินเทอร์เน็ตในปี 1993 หรือเมื่อ 20 ปีที่แล้วเพื่อค้นหาประสบการณ์และพบปะผู้คนใหม่ๆ ที่ไม่ได้อยู่แค่ในโลกออนไลน์
ล่าสุด Yuk ถูกเปิดตัวพร้อมกับแคมเปญบน Facebook ที่เรียกว่า ?The Pre-Internet Experience? แคมเปญนี้ชวนทุกคนให้ออกไปสนุกกับโลกภายนอก โดยเริ่มด้วยการไม่ใช้อินเทอร์เน็ตและไม่โพสต์ข้อความผ่าน Facebook เป็นเวลา 3 วัน ซึ่งก็รวมไปถึง Instagram และ Twitter อีกด้วย โดยแฟน Diesel มีเวลา 3 เดือนเพื่อร่วมแคมเปญนี้ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน 2555 จนถึงเดือนมกราคม 2556 มีผู้ชนะ 20 คนได้รับรองเท้า Yuk รุ่นฉลองครบรอบ 20 ปีเป็นรางวัล สามารถเข้าไปดูรายละเอียดแคมเปญได้ที่ Diesel.com/yuk
ก่อนหน้านี้ Diesel ก็เคยนำไอเดียแบบนี้มาใช้แล้ว เช่น ?Be Stupid? แคมเปญที่ชวนให้แฟนๆ ออกจากหน้าจอ Facebook มาสนุกกับโลกความเป็นจริง โดยจัด event ?Facepark? ที่ใช้ Facebook มาจำลองเป็นต้นแบบจัดไว้กลางสวน ซึ่งทุกคนจะมีหน้า Profile เป็นของตัวเองทั้งยังสามารถตั้ง status, ไป comment หรือแม้แต่เล่นเกม Farmville และ Mafia War ก็ทำได้เหมือน Facebook ของจริงอีกด้วย
ยังไม่รวมถึงแบรนด์อื่นที่มีไอเดียคล้ายๆ กัน คือ แคมเปญ ?Pintermission? จาก Honda ที่ชวนผู้ใช้ Pinterest ออกไปใช้ชีวิตหาประสบการณ์ตามสถานที่ต่างๆข้างนอกโดยไม่ใช้ Pinterest เป็นเวลา 1 วันซึ่งได้รับความสนใจอย่างมากโดยเฉพาะสาวๆที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของ Honda
ทั้งหมดนี้ล้วนเป็นการทำการตลาดที่กระตุ้นให้คนออกไปใช้ชีวิตแบบ real life รวมไปถึงกระตุ้นให้ซื้อเสื้อผ้ารองเท้าเพื่อออกไปข้างนอกด้วยเช่นกัน
ใครสนใจชมวิดีโอโฆษณารองเท้า Yak เวอร์ชันดั้งเดิม ติดตามได้จากวิดีโอด้านล่าง
ที่มา: PSFK