Site icon Thumbsup

ความแตกต่างระหว่างคนที่เป็น ผู้นำ (Leader) กับ หัวหน้า (Boss)

คำว่า ‘ผู้นำ’ กับ ‘หัวหน้า’ มีความหมายคล้ายคลึงกันในแง่ของคำนิยาม แต่ในโลกของการทำงานสองคำนี้มีความแตกต่างกันอย่างมาก

หัวหน้าอาจได้มาจากการมีตำแหน่งที่สูงกว่า หรือสถานะนายจ้าง-ลูกจ้าง แต่ผู้นำสามารถสะท้อนได้จากพฤติกรรมของบุคคลนั้นๆ ไปดูกันครับว่าสองบทบาทนี้มีทัศนคติที่แตกต่างกันอย่างไร

หัวหน้าพูดมากกว่าฟัง vs ผู้นำฟังมากกว่าพูด

ผู้นำจะรับฟังมากกว่าพูด เปิดโอกาสให้ผู้ตามออกความคิดเห็น ออกไอเดียหรือมุมมองใหม่ๆ เพราะเชื่อว่าการรับฟังความเห็นจะทำให้เกิดการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ รวมถึงบรรยากาศภายในทีมที่สร้างสรรค์

หัวหน้ากดดัน vs ผู้นำจุดประกาย

หัวหน้าจะโยนความกดดันต่างๆ ให้เป็นแรงกระตุ้นในการในทำงาน ขณะที่ผู้นำจะจุดประกายการทำงานในคนในทีม สร้างความกระตือรือร้นและความมั่นใจ เพื่อให้สามารถทำงานได้อย่างเต็มศักยภาพ

หัวหน้าจะควบคุม vs ผู้นำสร้างแรงบันดาลใจ

ทุกการทำงานย่อมมีปัญหาให้แก้ โดยหัวหน้าจะยึดงานทุกอย่างไว้กับตัว ควบคุมทุกขั้นตอน เนื่องจากไม่ไว้ใจให้คนอื่นทำ ส่วนผู้นำเมื่อมอบหมายงานแล้ว จะคอยเป็นที่ปรึกษาอยู่ห่างๆ และเข้าไปให้คำแนะนำหรือช่วยเหลือเมื่อเกิดปัญหา

หัวหน้าใช้คนทำงาน vs ผู้นำพัฒนาคนเพื่อทำงาน

หัวหน้าจะมุ่งเป้าให้งานสำเร็จ มีแนวทางเกี่ยวกับงานอย่างชัดเจน ส่วนผู้นำที่ดีจะสามารถดึงความสามารถของทุกคนออกมาใช้ให้เต็มที่ เปิดโอกาสให้ทุกคนได้ทำงานเต็มศักยภาพ ให้ความสำคัญกับคนไม่น้อยไปกว่าผลลัพธ์ของงาน

หัวหน้าให้คำตอบ vs ผู้นำให้วิธีแก้ปัญหา

ผู้นำจะส่งเสริมให้ลูกน้องคิดนอกกรอบ และมองภาพกว้างเป็นหลัก มองให้ออกว่าปัญหาเกิดจากอะไร จากนั้นแก้ไขให้ตรงจุด แต่หัวหน้ามักชี้ให้เห็นว่าคำตอบของปัญหาคืออะไร โดยไม่ได้รับฟังความคิดเห็นของลูกน้อง

———————————————————————————————

สิ่งเหล่านี้แสดงถึงความแตกต่างระหว่างหัวหน้าและผู้นำ ดูเหมือนจะใกล้เคียงกับแต่ผลลัพธ์การทำงานจะออกมาแตกต่างกันอย่างมาก นอกจากนี้ยังส่งผลต่อด้านอื่นๆ อาทิ บรรยากาศการทำงาน ความสุขของพนักงาน รวมไปถึงอัตราการลาออกอีกด้วย

ที่มา

valorisgroup

villanovau