Site icon Thumbsup

We Are Social และ Hootsuite เผยข้อมูลดิจิทัลที่น่าสนใจในช่วงโควิด-19

We Are Social และ Hootsuite ได้เผยข้อมูลสถิติที่น่าสนใจในช่วง 3 เดือนแรกของปี 2020 ซึ่งประเด็นที่น่าสนใจคือโควิด-19 ส่งผลกระทบแค่ไหนต่อสถิติบนโลกออนไลน์ ไปดูกันเลยครับ

Highlight

หากเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปีที่แล้ว (2019) ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอย่างมาก ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้น 7.1% หรือคิดเป็น 301 ล้านคน รวมทั้งหมด 4.57 พันล้านคนทั่วโลก

ในช่วงโควิด-19 ผู้คนใช้เวลากับเครื่องมือสื่อสารมากขึ้น โดยเฉพาะเครื่องเล่นสตรีมมิ่งและเครื่องเกมส์คอนโซลที่กำลังมาแรง

ในช่วงโควิด-19 ผู้คนมีพฤติกรรมออนไลน์เพิ่มขึ้นและมีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นในอนาคต

สำหรับคำเสิร์ช Google ยอดนิยมทั่วโลกในช่วงโควิด-19 ไม่เคยเปลี่ยนแปลงไปจากช่วงเวลาปกติ เพิ่มเติมคือ Coronavirus และ News คาดว่าผู้คนติดตามข่าวสารมากขึ้นในสถานการณ์ปัจจุบัน

ประเภทคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมในช่วงโควิด-19 อันดับหนึ่งคือภาพยนต์ รองลงมาคือวิดีโอตลก และวิดีโอสอน How-to อาจเป็นเพราะผู้คนต้องกักตัวอยู่ภายในบ้านเกิดความเครียดสะสมจึงต้องหาสิ่งที่ช่วยผ่อนคลายความเครียด เช่นการดูภาพยนต์ วิดีโอตลก

จำนวนผู้ใช้ต่อเดือนของแต่ละแพลตฟอร์มอันดับยังคงไม่เปลี่ยนแปลงไปจากการปีที่ผ่านมา แต่แอปฯ ที่มาแรงมากอย่าง TikTok ก่อนหน้านี้สถิติผู้ใช้รายเดือนอยู่ที่ 500 ล้านคนต่อเดือน ล่าสุดเพิ่มขึ้นเป็น 800 ล้านคนต่อเดือนแล้ว

จำนวนผู้ใช้ที่เข้าถึงโฆษณาเพิ่มขึ้นทุกแพลตฟอร์ม สอดคล้องกับจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มมากขึ้น

ช่วงอายุที่ใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียมีแนวโน้มลดลงตามช่วงอายุ จะเห็นว่าช่วงอายุ 16-24 ปี จะมากที่สุด รองลงมาคือช่วงอายุ 25-35 ปี สำหรับเพศจะเห็นได้ว่าเพศหญิงมีแนวโน้มใช้เวลาบนโซเชียลมีเดียเพิ่มขึ้นมากกว่าเพศชาย

TikTok กลายเป็นแอปพลิเคชันที่มียอดดาวน์โหลดสูงที่สุดในช่วงโควิด-19 อาจเพราะเป็นแอปฯ ที่มีกิจกรรมให้ผู้ใช้ได้ผ่อนคลายความเครียดมากมาย ไม่ว่าจะเป็นการทำอาหาร การเต้น หรือมีมต่างๆ

ในช่วงเวลาปกติแอปฯ ที่ผู้ใช้ให้เวลามากที่สุดจะเป็นแอปฯวิดีโอต่างๆ แต่จากข้อมูลล่าสุด Tinder กลายเป็นแอปฯที่ผู้ใช้ให้เวลามากที่สุด

จากข้อมูลจะเห็นว่ากว่า 50% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตใช้เวลามากขึ้นกับการช้อปปิ้งออนไลน์ โดยเฉพาะเพศชายในช่วงอายุ 25-44 ปี ที่ระบุว่าใช้เวลาซื้อของออนไลน์เพิ่มขึ้น

ในช่วงที่ผู้คนกักตัวอยู่บ้านการช้อปปิ้งออนไลน์ก็เป็นที่นิยมมากขึ้น โดยสินค้ากลุ่มอาหารเพิ่มมากขึ้นเป็นอันดับ 1 รองลงมาคือของใช้ภายในบ้าน อาจเพราะผู้คนใช้เวลาอยู่ในบ้านเพิ่มขึ้นด้วย อันดับ 3 คือกลุ่มของใช้ส่วนตัว

อ้างอิง Datareportal