จับตาวงการโฆษณาสหรัฐฯ สถิติล่าสุดชี้ว่าเม็ดเงินซื้อขายโฆษณาดิจิทัลแดนลุงแซมจะพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ในปีนี้ ส่งให้ยอดซื้อขายโฆษณาดิจิทัลมีโอกาสครองส่วนแบ่งครึ่งหนึ่งหรือกว่า 50% ของยอดขายโฆษณารวมปี 2018
ไม่เพียงตลาดโฆษณาดิจิทัล การสำรวจของ Magna พบว่าเม็ดเงินสะพัดของตลาดโฆษณารวมของสหรัฐฯก็จะร้อนแรงแซงทุกปีในปีนี้ โดยประเมินว่าเจ้าของสื่อแดนลุงแซมจะมีรายได้จากการโฆษณาสุทธิ 1.97 แสนล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.5% จากปี 2017 สถิตินี้ถือว่าเหนือกว่าคำคาดการณ์การเม็ดเงินโฆษณาว่ามีอัตราการเติบโตที่ 2.7% เมื่อปีที่แล้ว และแข็งแกร่งกว่าประมาณการเดิมของ Magna ที่ 5%
รายงานระบุด้วยว่า รูปแบบโฆษณาดิจิทัลซึ่งรวมถึงการค้นหา วิดีโอ การแสดงผลหรือ Display และบนโซเชียล จะยังคงเป็นส่วนแบ่งใหญ่ที่สุดที่มีการเติบโตมากที่สุด เบื้องต้นประเมินว่าตลาดโฆษณาดิจิทัลสหรัฐฯจะคิดเป็น 50% ของยอดขายโฆษณาทั้งหมดในปี 2018 ซึ่งถือว่าเร็วกว่าปี 2019 ที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะเป็นปีที่โฆษณาดิจิทัลมีสัดส่วนถึงครึ่งหนึ่งของตลาดรวม
จุดนี้ สถิติชี้ว่ายอดขายโฆษณาดิจิทัลสหรัฐฯคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 14% ในปีนี้เป็น 9.7 หมื่นล้านเหรียญ และ 60% ของยอดโฆษณาทั้งหมดจะมาจากการโฆษณาบนมือถือ
สำหรับปีนี้ ฤดูกาลแข่งขันกีฬาและอีเวนท์ใหญ่ในแดนลุงแซม เช่น การเลือกตั้งกลางเทอม โอลิมปิกฤดูหนาว และฟุตบอลโลกจะช่วยให้รายได้จากการโฆษณาสุทธิเพิ่มขึ้น 3.7 พันล้านเหรียญ หากไม่มีอีเวนท์เหล่านี้ ยอดขายโฆษณาจะเพิ่มขึ้นราว 3.7% ต่ำกว่า 4.5% ในปี 2017
นอกจากนี้ การขายโฆษณาแบบออฟไลน์ดั้งเดิมมีแนวโน้มจะลดลง 5% ในปีนี้ เหลือ 96 พันล้านเหรียญ ยอดขายโฆษณาทางโทรทัศน์ระดับประเทศคาดว่าจะคงที่ราบเรียบ แต่โฆษณาทีวีในระดับท้องถิ่นจะเติบโต 10% ขณะที่สื่อกลางแจ้ง out-of-home คาดว่าจะเติบโต 2% ท่ามกลางสื่อสิ่งพิมพ์ที่จะลดลง 18% และโฆษณาวิทยุที่จะลดลง 4% ตามคาดการณ์
ที่มา: : MarketingDive