สำนักวิจัยชื่อดัง eMarketer ฟันธงยอดใช้จ่ายในตลาดโฆษณาดิจิตอลทั่วโลกทะลุ 1 แสนล้านเหรียญสหรัฐฯ แล้วเรียบร้อยในปี 2012 ที่ผ่านมา ถือเป็นประวัติศาสตร์ใหม่ของวงการโฆษณาโลก เบื้องต้นคาดว่าผู้เล่นในธุรกิจโฆษณาดิจิตอลจะเติบโตอีก 15.1% ในปีนี้
อัตราการเติบโต 15% ที่ eMarketer เชื่อว่าจะเกิดขึ้นในตลาดโฆษณาดิจิตอลช่วงปี 2013 ยังน้อยกว่า 17.8% ที่เป็นมาในปี 2012 จุดนี้ eMarketer วิเคราะห์ว่าอัตราการเติบโตที่ลดลงเป็นไปตามวงจรธรรมชาติของตลาดที่เริ่มขยายตัวแล้ว ซึ่งทำให้อัตราการเติบโตไม่สูงเหมือนช่วงปีที่ผ่านมา
อย่างไรก็ตาม ตัวเลข 15% ยังถือว่าสูงมากเมื่อเทียบกับการคาดการณ์ของบริษัท Magna Global ซึ่งออกมาพยากรณ์ก่อนหน้านี้ว่าตลาดรวมโฆษณาโลกนั้นเติบโตเพียง 4.8% เท่านั้นในปี 2012
eMarketer ยังเชื่อว่าตลาดโฆษณาดิจิตอลจะครองส่วนแบ่งตลาดโฆษณาโลกในสัดส่วนที่มากขึ้น โดยอาจครอบคลุมถึง 20% ของตลาดรวม คาดว่าจะเพิ่มเป็น 21.7% ในปี 2013 โดยอัตราเติบโตจะลดลงต่อเนื่องอีก 3 ปี (ถึงปี 2016) แต่ยังเติบโตในระดับเลข 2 หลักต่อไป
และไม่น่าแปลกใจ eMarketer พบว่าพื้นที่ที่ตลาดโฆษณาดิจิตอลมีการเติบโตสูงที่สุดคือตลาดเกิดใหม่ที่มีการขยายตัวต่อเนื่อง ?เช่นในตะวันออกกลางและแอฟริกาที่มีการใช้จ่ายในตลาดโฆษณาดิจิตอลเพิ่มขึ้น 55.8% รวมถึงยุโรปตะวันออกซึ่งมีอัตราเติบโต 38.4% เทียบกับ 21.5% และ 13.9% ที่เติบโตในตลาดอเมริกาเหนือและยุโรปตะวันออก
น่าเสียดายที่ eMarketer ไม่ได้ให้รายละเอียดการใช้จ่ายในตลาดโฆษณาดิจิตอลแบบลงลึกตามภูมิภาค หากมีผลการสำรวจที่ให้รายละเอียดมากกว่านี้ เราจะนำมาเสนอให้ชาว thumbsup ได้ศึกษากันต่อไป
ที่มา: Mashable