Site icon Thumbsup

Digital Advertising Campaign น่ารักๆ “ปกแมกกาซีนพูดได้” ของ adapter

ระยะ 10 ปีหลังมานี้ผมไม่ค่อยได้ดูทีวีเท่าไหร่ เพราะดูแล้วรู้สึกว่าไม่สามารถที่จะโต้ตอบอะไรกับคนอื่นได้ การนั่งนิ่งๆ อยู่หน้าจอโดยไม่ได้ทำอะไรนานเกินไปมันเป็นสิ่งที่น่าเบื่อไปสักหน่อย ยิ่งถ้า “เนื้อหา” ไม่ได้น่าสนใจอะไร มีแต่ละครซาดิสต์ตบ-จูบ-ตบ-จูบ อยู่อย่างนั้นก็ต้องขอบาย-ลาขาด แต่ผมกลับชอบที่จะใช้เวลากับหน้าจอคอมพิวเตอร์ เล่นเกม ชมวิดีโอแบบโต้ตอบได้ และใช้แอพพลิเคชั่นบนแท็บเบล็ตที่สามารถโต้ตอบปฎิสัมพันธ์กับมันได้ เพราะนอกจากจะสนุกกว่า เรายังสามารถมีส่วนร่วมกับสิ่งที่เราได้เห็นอยู่เบื้องหน้าด้วย

เกริ่นเสียยาว ก็จะเข้าเรื่องอะไรที่มัน “โต้ตอบ” กันได้ เอามาให้ thumbsuper ดูกัน พอดี “เอิร์ธ อรรถวุฒิ” นักโฆษณาออนไลน์คนดังจาก adapter ส่งคลิปนี้มาหลังไมค์ มันเป็นคลิปวิดีโอที่ทีมงานทำ Digital Campaign ให้กับลูกค้า Trident โดยการประยุกต์ใช้ QR code (Quick Response Code) ไปวางไว้บนปกนิตยสาร A Day Bulletin หน้าปกของหมวยไฮโซคนสวยอย่าง “คริส หอวัง” แล้วให้ผู้อ่านสแกน QR Code ด้วย smartphone ของตัวเอง และวางตรงบริเวณปากของ “คริส” บนปกนิตยสาร เสมือนว่าปกนิตยสารนั้นพูดกับคุณได้ แบบวิดีโอด้านล่างนี้ครับ

ดูไปแล้วก็น่าสนุกดีครับ โฆษณา Trident ได้ใจไปเต็มๆ จนอาจต้องไปซื้อของกันเลยทีเดียว แต่หลังจากค้นไปค้นมา ที่จริงไอเดียนี้เมืองนอกเขามีมาสักพักแล้ว แต่สิ่งที่ผมชอบคือ adapter นำมันมาใช้กับผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับช่องปากโดยตรง ซึ่งตรงกับส่วนปาก เป็น “มุก” ที่เรียกความสนใจได้ดี ในวันที่ smartphone มีใช้กันเป็นที่แพร่หลายแล้วในเมืองไทย การนำเอา QR Code มาใช้โฆษณาบนสื่อสิ่งพิมพ์ ก็เป็นการเชื่อมมิติ “ออฟไลน์” เข้าสู่ “ออนไลน์” ได้พอดีทีเดียว อย่างวิดีโอด้านล่างนี้เป็นการแสดงให้เห็นถึงการโฆษณาแหวนเพชรในนิตยสาร Elle ที่ทำให้เราเห็นข้อมูลเพิ่มเติมที่น่าสนใจของแหวนวงนั้นๆ ซึ่งทำให้เราตัดสินใจซื้อ หรือติดต่อผู้ขายได้ง่ายยิ่งขึ้น

เป็นขั้นเล็กๆ ของการดึงเอาผู้บริโภคมามีส่วนร่วมกับแบรนด์ ได้ลงตัวระดับหนึ่งครับ Campaign ของ Trident นี่เท่าที่ดูน่าจะเพิ่งเปิดตัวออกมา แต่ผลออกมาจะตอบโจทย์ในแง่การขายเท่าไหร่อย่างไร ขอให้ทาง adapter เอามาแชร์กับเราด้วยนะครับ (ฝากถามทาง Trident หน่อย ถ้าไม่ติดอะไร) โจทย์ของลูกค้าคืออะไร กลยุทธ์โดยรวมแบบ 360 องศาแล้วเป็นอย่างไร ออนไลน์ ออฟไลน์เป็นอย่างไร วัดผลกันอย่างไร ถ้าเปิดเผยเรื่องการวางมีเดียได้ก็เยี่ยมเลยนะครับ

แล้ว thumbsuper ล่ะครับ? คุณเคยทำ Campaign แนวนี้บ้างไหม ที่ประยุกต์ใช้ QR Code กับนิตยสารแบบนี้ แล้วได้ผลอย่างไรบ้าง เอามาแชร์กันนะครับ